Giai cấp “đại gia đỏ” nổi tiếng ở Nga đã thành hình qua chương trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước.
Người ta thường hiểu lầm rằng ông Boris Yeltsin, tổng thống Nga lúc
đó, chịu trách nhiệm về hiện tượng này, và cũng hiểu lầm rằng các chương
trình tư nhân hóa đều có thể gây ra nạn tập trung tài sản vào một thiểu
số tư nhân, là các đại gia đỏ. Sự thật không đơn giản như vậy. Sự thật
là Boris Yeltsin đã bị giai cấp các đảng viên cộng sản nắm ưu quyền thúc
đẩy và thao túng, lái cả chương trình tư nhân hóa sang một con đường mà
chính họ có thể lợi dụng làm giàu cho chính họ và những tư nhân khôn
ngoan biết cộng tác với họ. Cần phải rút kinh nghiệm những thất bại của
Yeltsin, vì chính giai đoạn chuyển tiếp đó đã gây ra tình trạng nước Nga
bị giai cấp các đại gia đỏ chiếm đoạt và thao túng.
Boris Yeltsin gây nên sự nghiệp trong lòng guồng máy cộng sản, leo
lên đến vai trò một ủy viên trong Bộ Chính Trị. Kinh nghiệm chính trị cả
đời ông là do guồng máy đó cung cấp, ông ta không biết và cũng không
hiểu thế nào là thể chế tự do dân chủ, với những định chế ràng buộc lẫn
nhau. Cho nên, khi lên đến đỉnh cao danh vọng sau khi dẹp tan được cuộc
đảo chính năm 1991, ông vẫn hành động như một lãnh tụ cộng sản đích
thực, do đó đã tự đưa mình vào một cái bẫy mà sau này ông cũng ân hận,
thú nhận rằng mình đã bỏ lỡ mất cơ hội.
Vào năm 1991, nếu biết nắm lấy cơ hội thì Yeltsin đã phải giải tán
Quốc Hội Nga và những cơ cấu do Quốc Hội đó dựng lên. Ông có thể đứng ra
làm thủ lãnh một đảng chính trị, trong lúc phong trào Dân Chủ Nga, một
tập hợp của nhiều nhóm có khuynh hướng tự do dân chủ sẵn sàng coi ông là
người đứng đầu. Ông có thể tổ chức bầu cử, trong đó thế nào phe đảng
của ông cũng chiếm đa số. Ông có thể soạn một Hiến Pháp mới theo mẫu các
quốc gia dân chủ tự do đã hoạt động từ vài thế kỷ trước. Chế độ tự do
dân chủ dựa trên các luật chơi, mà đảng chính trị đóng vai các cầu thủ.
Mỗi đảng chính trị là tập hợp của những nhóm dân chúng có quyền lợi khác
nhau, có khi xung đột với nhau. Các đảng chính trị phải đại diện cho
các nhóm lợi ích mà họ tập hợp lại, dùng cơ chế bầu cử và tổ chức Quốc
Hội làm nơi tranh đấu và thỏa hiệp với nhau. Không có các đảng chính trị
thì không thể có sinh hoạt dân chủ.
Boris Yeltsin đã không thành lập đảng, không tổ chức bầu cử để có một Quốc Hội mới, viết bản Hiến Pháp mới. Vì bản chất ông vẫn là một ủy viên Bộ Chính Trị, không có chút kinh nghiệm nào về thể chế dân chủ. Một lãnh tụ cộng sản như ông tin tưởng rằng quyền hành nằm trong tay cá nhân người lãnh tụ. Với uy thế của ông lúc đó, mới được dân Nga bầu lên với số phiếu lớn vào Tháng Sáu năm 1991, mới dẹp tan được cuộc đảo chính vào Tháng Tám, đã dẹp Gorbachev ra bên lề sau khi tách nước Nga ra khỏi Liên Bang Xô Viết và xóa bỏ đảng cộng sản, Yeltsin tin là với uy thế đó ông có thể thi hành bất cứ chính sách hoặc chương trình nào cũng được. Yeltsin tự coi mình đứng trên các đảng phái chính trị, có thể nói là coi thường các đảng phái. Các nhóm tranh đấu cho dân chủ không thể tập hợp lại, trong khi các đảng viên cộng sản cao cấp và trung cấp vẫn còn giữ mối liên lạc mật thiết với nhau vì cùng chia sẻ các quyền lợi chính trị và kinh tế.
Boris Yeltsin đã không thành lập đảng, không tổ chức bầu cử để có một Quốc Hội mới, viết bản Hiến Pháp mới. Vì bản chất ông vẫn là một ủy viên Bộ Chính Trị, không có chút kinh nghiệm nào về thể chế dân chủ. Một lãnh tụ cộng sản như ông tin tưởng rằng quyền hành nằm trong tay cá nhân người lãnh tụ. Với uy thế của ông lúc đó, mới được dân Nga bầu lên với số phiếu lớn vào Tháng Sáu năm 1991, mới dẹp tan được cuộc đảo chính vào Tháng Tám, đã dẹp Gorbachev ra bên lề sau khi tách nước Nga ra khỏi Liên Bang Xô Viết và xóa bỏ đảng cộng sản, Yeltsin tin là với uy thế đó ông có thể thi hành bất cứ chính sách hoặc chương trình nào cũng được. Yeltsin tự coi mình đứng trên các đảng phái chính trị, có thể nói là coi thường các đảng phái. Các nhóm tranh đấu cho dân chủ không thể tập hợp lại, trong khi các đảng viên cộng sản cao cấp và trung cấp vẫn còn giữ mối liên lạc mật thiết với nhau vì cùng chia sẻ các quyền lợi chính trị và kinh tế.
Vì vậy, nền chính trị nước Nga diễn ra một cuộc tranh giành quyền hành giữa Yeltsin và Ruslan Khasbulatov, chủ tịch Xô Viết Tối Cao. Ðiều 107 trong bản Hiến Pháp năm 1977 trao cho Xô Viết Tối Cao quyền kiểm soát hành pháp và quyền thay đổi Hiến Pháp. Dựa trên bản Hiến Pháp thời cộng sản, Khasbulatov giải thích rằng Xô Viết Tối Cao nắm quyền lãnh đạo cao nhất trong khi Yeltsin nghĩ rằng mình là tổng thống do dân trực tiếp bầu lên mới nắm quyền! Lúc đầu Khasbulatov tìm cách cộng tác với Yeltsin. Chương trình cải tổ kinh tế của Gaidar được Quốc Hội Nga bỏ phiếu chấp thuận với tỷ số 876/16 vào Tháng Mười năm 1991. Một tháng sau, Quốc Hội trao toàn quyền cho Yeltsin được cai trị bằng sắc lệnh, để cải tổ kinh tế.
Sau khi đã dọ sức và thử thách Yeltsin trong mấy tháng cuối cùng năm
1991, Khasbulatov và các đồng chí quý tộc đỏ thấy họ có thể lấn dần ông
tổng thống. Nhân danh Xô Viết Tối Cao, Khasbulatov ra lệnh cho các bộ và
cơ quan chính phủ, cho thống đốc Ngân Hàng Trung Ương, và chính ông ký
các sắc lệnh có giá trị như luật lệ. Sáu tháng sau khi đã ủng hộ chương
trình cải tổ kinh tế của Gaidar, chính Quốc Hội Nga lại bỏ phiếu xóa bỏ
chương trình đó, với tỷ lệ 632/231! Trong năm 1992 Khasbulatov đã ban
hành 66 mệnh lệnh cho bộ máy nhà nước, rồi trong sáu tháng đầu năm 1993,
ông ban ra 630 mệnh lệnh nữa.
Tất cả các mệnh lệnh đó phản ảnh quyền lợi của các cựu đảng viên cộng
sản, thuộc giới quý tộc đỏ, và thường trái ngược với các chính sách của
đám cố vấn thân cận của Yeltsin; những người có chủ trương cải tổ kinh
tế nhanh chóng và toàn diện. Sau khi chương trình cải tổ của Gaidar bị
xóa bỏ, Yeltsin phải nhượng bộ, thương thuyết với giới quý tộc đỏ trong
Quốc Hội Nga để đưa ra những chính sách phù hợp với quyền lợi của họ; từ
đó cả chương trình thay đổi kinh tế nước Nga là do nhóm này quyết định.
Ảnh hưởng mạnh nhất, và hậu quả tai hại lâu dài nhất, là họ lái cả
chương trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, để cho các vị quản
đốc đương nắm quyền, các thân nhân và các mưu sĩ cố vấn của họ tha hồ
chiếm đoạt các xí nghiệp quốc doanh, biến của công thành của riêng.
Chính Khasbulatov còn lo bảo vệ an ninh cá nhân của mình bằng cách tuyển mộ năm ngàn người vào đạo quân bảo vệ Quốc Hội!
Chính Khasbulatov còn lo bảo vệ an ninh cá nhân của mình bằng cách tuyển mộ năm ngàn người vào đạo quân bảo vệ Quốc Hội!
Cuộc tranh chấp giữa Yeltsin và Khasbulatov không thể nào giải quyết
được, cuối cùng chính Yeltsin phải quyết định “đảo chính,” đưa quân đến
vây tòa nhà quốc hội và giải tán Quốc Hội. Ông soạn một bản Hiến Pháp
mới vạch rõ giới hạn giữa quyền hành pháp và lập pháp, cố ý dành nhiều
quyền hành cho ngôi vị tổng thống. Sau khi Yeltsin “truyền ngôi” cho
Vladimir Putin, đến lượt Putin được hưởng những quyền hành rộng rãi,
càng ngày càng độc tài hơn.
Vladimir Putin thực ra không xóa bỏ giai cấp đại gia đỏ đã thành hình
qua chương trình tư nhân hóa dưới thời Yeltsin, mặc dù ông đã bỏ tù một
số và lưu đày một số khác. Putin chỉ thay đổi các khuôn mặt cá nhân nằm
trong đám đại gia đỏ. Những người tuân theo lệnh ông vẫn được sử dụng
như cũ. Những người không chịu nghe lệnh ông thì bị chèn ép rồi đưa ra
tòa, hoặc chạy trốn. Tài sản của đám người này được chuyển sang cho
những tay chân của Putin. Chế độ cộng sản ở nước Nga đã biến thành một
chế độ tư bản nhà nước, do một thiểu số các đại gia tay chân của một nhà
độc tài nắm hầu hết quyền hành và lợi lộc. Ðây là một bài học cho các
nước sẽ thay đổi từ độc tài sang dân chủ.
Tác Giả : Ngô Nhân Dụng
(Trích)
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!