Nếu thật lòng bầu bí thương nhau, xem nhau như anh em
trong một nhà thì chúng ta phải xem tổ tiên của người Khơ-me cũng như
tổ tiên của người Kinh. Nghĩa là, văn hóa, văn minh của người Khơ-me phải
được xem là văn hóa, văn minh của người Việt Nam. Chúng ta nhất thiết phải
xây dựng lại tinh thần Việt, tương lai chung của một nước Việt Nam bằng việc
đối xử công bằng, tôn trọng, kính ngưỡng những giá trị lịch sử mới hòng thoát
khỏi nguy cơ Hán hóa từ trong suy nghĩ.
Nếu thật lòng bầu bí thương nhau, xem nhau như anh em
trong một nhà thì chúng ta phải xem tổ tiên của người Chăm cũng như
tổ tiên của người Kinh. Nghĩa là, chúng ta phải kính trọng thủy tổ của
người Chăm như cái cách chúng ta kính trọng Hùng Vương-thủy tổ của người Kinh
vậy. Nên nhớ, chính sự pha trộn giữa ngôn ngữ của các cư dân thuộc nền văn minh
sông Hồng và văn minh Chăm đã cho ta hệ thống ngôn ngữ mà chúng ta hiện đang sử
dụng: chữ quốc ngữ . Muốn thoát khỏi nguy cơ Hán hóa từ trong suy nghĩ, cần
phải truy nguyên và xiển dương những giá trị gốc như vậy.
Muốn thoát khỏi nguy cơ Hán hóa từ trong suy nghĩ, chúng
ta cần phải quay về với những giá trị gốc, không nhất thiết phải hoành tráng,
to lớn, đồ sộ…của văn minh phương Bắc mà quay về với những thứ nho nhỏ, be bé,
xinh xinh…nhưng chứa đựng trong đó tư duy của chính chúng ta, những người
phương Nam bất khuất.
Trong
các loại bệnh, bệnh về não vốn khó thăm khám, chẩn đoán, kê toa và được liệt
vào loại bệnh nguy hiểm nhất. Người có bệnh não thường không biết mình mắc bệnh
nên không đề phòng. Trường hợp phát hiện ra bệnh thì ngoài việc tìm ra đơn
thuốc phù hợp, con bệnh phải kiên trì và đủ dũng cảm mới mong khỏi bệnh. Thường
nghe nói “bệnh từ tâm mà ra” bởi não bộ con người ta điều khiển mọi hoạt động
của cơ thể con người, tâm có ổn thì thân mới khỏe, tâm không ổn thì cơ thể sinh
lắm chứng bệnh tật. Một dân tộc có thể tồn tại bên cạnh Trung Hoa mấy ngàn năm
nay mà không bị đồng hóa, không bị thôn tính ắt hẳn không phải một dân tộc tồi.
Hẳn bên trong dân tộc ấy phải có cái gì đặc biệt, rất đặc biệt. Điều đấy chúng
ta không thể phủ nhận.
Câu hỏi đặt ra là: tại sao chúng ta có thể tồn tại mà
không thể văn minh, hùng cường được? Ở vào những khúc quanh lịch sử, dân tộc
ta luôn có những lựa chọn không thể hiểu nổi, hết lần này đến lần khác. Có
người bảo rằng chúng ta không may. Có người bảo rằng số phận dân tộc mình phải
chịu cảnh như vậy. Cá nhân tôi, tôi không chịu cách lý giải đấy. Vậy thì do
điều gì làm cho chúng ta ra nông nổi như thế này? Hay chăng dân tộc chúng ta
dung chứa một khuyết tật gì đấy, một khuyết tật tập thể trong cách suy nghĩ,
một khuyết tật truyền thừa từ tổ tiên trong cấu trúc tư duy của người Việt? Nếu
thừa nhận cái khuyết tật trong tâm lý dân tộc đấy thì chúng ta phải phá bỏ tất
cả sao? Vậy thì chúng ta còn gì? Theo tôi, phải phá bỏ để xây dựng lại còn
hơn tiếp tục dung chứa những khuyết tật đó, cái thứ độc hại trong tư duy đã làm
cho chúng ta tồn tại nhưng tồn tại chẳng khác chi đời sống thực vật.
Đời
sống nhân loại từ thời cổ đại cho đến nay vốn được xây dựng xoay quanh các trục
sau đây: kinh tế, chính trị và văn hóa. Nếu suy nghĩ cho thật kỹ, đời sống văn
hóa chính là thượng tầng kiến trúc mà kinh tế & chính trị là hạ tầng của xã
hội nhân loại, cũng như của mỗi dân tộc. Không cần thảo luận gì nhiều, hẳn
nhiên, chúng ta đánh giá nền văn minh của một dân tộc dựa trên nền thượng tầng
kiến trúc của dân tộc ấy bao gồm: tôn giáo, tư tưởng và nghệ thuật.
Liệt kê ra
từng phân ngành riêng biệt thì gồm 03 phân ngành nhưng cái gốc của cả tôn giáo
và nghệ thuật đều nằm ở nơi tư tưởng. Nói cho ngay, tư tưởng-cái gốc của cả
kinh tế và chính trị bởi kinh
tế hay chính trị thì cũng bắt nguồn từ những cái lý tất nhiên của nó, nghĩa là,
phải có những tư tưởng ấy thì mới có những nền tảng kinh tế và chính trị ấy.
Muốn tìm hiểu cho thấu đáo nguyên nhân tại sao Nhật Bản có thể duy tân tự cường
để văn minh, hùng mạnh mà không phải Trung Hoa hay Việt Nam (theo rất nhiều
người vẫn quan niệm, cả ba nước này được xem như “đồng chủng đồng văn” và chịu
ảnh hưởng nhiều tư tưởng Khổng Mạnh và triết lý Phật Giáo), chúng ta phải đi
tìm cái gốc của vấn đề: cách suy nghĩ của người Nhật Bản, tư tưởng Nhật Bản.
Tôi dám chắc rằng, cái tư tưởng Nhật Bản ấy, nó phải có điều gì riêng có, rất
đặc sắc và vượt trên hẳn tư tưởng Trung Hoa và Việt Nam cùng thời. Cái tư tưởng
ấy thể hiện tinh thần quốc gia Nhật Bản. Vì cái tinh thần quốc gia ấy mà giai
cấp cầm quyền khôn ngoan sáng suốt chọn lựa duy tân tự cường thay đổi vận mệnh
quốc gia. Vì cái tinh thần quốc gia ấy mà tầng lớp trí thức tinh hoa sốt sắng
làm người hướng đạo tiên phong cho công cuộc cải cách. Vì cái tinh thần quốc
gia ấy mà quần chúng nhân dân lập chí hăm hở tấn hóa tự cường. Chẳng giống nơi
giới cầm quyền của Trung Hoa và Việt Nam: đầu óc ngu dại, cứ ngồi lì
trên ngôi cao, lấy quyền cao và sức mạnh bạo lực để đè ép, cản trở ý muốn duy
tân tự cường của quốc gia nên công cuộc duy tân không sao thực hiện nổi. Lại
thêm đám trí thức hủ nho, thủ cựu cứ tưởng mình khôn lắm rồi, mạnh lắm rồi
chẳng thèm đổi mới. Cái mâu thuẫn ấy cứ mỗi ngày một dâng lên tạo thành cách
mạng đổ máu tàn bạo mà vẫn không đi đến đích văn minh được. Rốt cuộc vẫn nằm
trong cái vòng yếu hèn, phụ thuộc mà mất nước. Bài học lịch sử ấy dường như
đang lặp lại với Việt Nam.
Nhật Bản duy tân tự cường thành công bởi họ có quần chúng nhân dân rất có chí,
trí thức thì thức thời và chính quyền rất sáng suốt.
Nói
chuyện vui, tôi vốn kỹ sư điện tử, thật lòng chẳng biết gì về kiến trúc với lại
mỹ thuật. Mấy năm trước làm thuê cho tụi ngoại quốc nên thỉnh thoảng có qua lại
Thượng Hải, Thâm Quyến, Hồng Kông, Ma Cau…rồi học được cái nghề: “architectural
lighting solution” chuyên thiết kế, cung cấp các giải pháp chiếu sáng cho các
tòa nhà. Có người hỏi tôi, sao lại đâm đầu vào cái chuyên ngành gì mà hẹp vậy.
Tôi trả lời, cái gì Hồng Kông, Thượng Hải, Ma Cau, Thâm Quyến có thì Hà Nội,
Sài Gòn vài năm sau sẽ có, giống y hệt, không chạy thoát được. Ô hay, sao tôi
lại dám qủa quyết như thế nhỉ ? Ngẫm mà xem, cái suy nghĩ này không chỉ mình
tôi. Rất nhiều người đã nghĩ như vậy và đã làm như vậy. Thể loại nào bán chạy
nhất trên thị trường sách mấy năm nay? Xin thưa, sách dịch các truyện ngắn,
tiểu thuyết ngôn tình của các tác giả đô thị Trung Quốc. Lối viết của các nhà
văn trẻ ăn khách chúng ta cứ giống giống như các nhà văn trẻ ăn khách bên Tàu.
Tôi không cho rằng họ đạo văn hay thuổng ý của đồng nghiệp bên Tàu. Nhưng từ
lối hành văn cho đến cách dùng chữ, rồi ý tứ, rồi cốt truyện…tất thảy đều na ná
như văn học Tàu. Cái gì dân Tàu làm giả, làm dối được thì người Việt cũng làm
được dù cái sự giả, sự dối không bằng với người Tàu. Người Tàu phun hóa chất
vào trái cây thì người mình chơi phóc môn vào bánh phở. Người Tàu lấy thịt thối
làm nhân bánh bao thì ta lấy thịt thối làm cơm hộp. Người Tàu phá hủy môi sinh
thì người ta xem nhẹ sinh thái. Có thể liệt kê rất, rất nhiều những sự giống
nhau đến kỳ quặc như vậy. Tự hỏi, người Tàu truyền bá mấy cái trò đấy cho người
mình ư? Không thể kết luận như vậy được. Hay người mình cử người sang Tàu học
hỏi mà mang về nước hại lẫn nhau? Lại càng không thể. Tại sao người mình lại có
những thói quen, hành động giống người Tàu đến vậy? Nếu đồng ý với nhau rằng,
tư duy thể hiện thành hành động thì hóa ra người mình có cách suy nghĩ giống
người Tàu sao? Cũng có thể lắm chứ.
Bây
giờ, quay trở lại với câu hỏi đặt ra từ đầu, tại sao chúng ta lại chọn con
đường như vậy? Tôi cho rằng, chúng ta không chủ động trong việc chọn lựa. Chúng
ta đã chọn lựa như cái cách mà người Tàu đã chọn lựa. Cứ vào những khúc quanh
của lịch sử, khi đòi hỏi phải chọn lựa thì lại thấy những người lèo lái vận
mệnh quốc gia ngoái cổ sang phương Bắc để xem bên đấy làm như thế nào. Cứ như
thể dưới vòm trời này không đâu hơn Trung Hoa. Cứ như thể trên bề mặt đất này
không nơi nào văn minh cho bằng nền văn minh của người Hán. Đến ngay cả một tác
phẩm vĩ đại của nền văn học Việt như Truyện Kiều của Nguyễn Du cũng phải dựa
vào nguyên tác của một tay vô danh bên Tàu có tên gọi Thanh Tâm Tài Nhân. Phải
chăng cụ Nguyễn Du nhà ta không có khả năng sáng tác từ một nguyên bản do chính
cụ tạo nên ? Nói như thế tức coi thường bậc danh nhân của nhà mình rồi. Có thể
Nguyễn Du không ý thức việc này. Nhưng Freud và Carl Jung có thể lý giải: bởi
cấu trúc tư duy của Nguyễn Du, cái văn hóa Hán nó truyền thừa từ tổ tiên đã ăn
sâu vào tận vô thức của đại thi hào. Nguyễn Du đã như vậy, các sĩ phu khác của
chúng ta cũng không khá hơn. Thứ Nho giáo của chúng ta là thứ Nho giáo cặn bã,
không được tinh lọc với tên gọi Việt nho. Sĩ phu chúng ta muôn đời thờ hai chữ
“trung quân” mà không biết đến quần chúng nhân dân cái chi cả. Vua cho ăn thì
ăn, vua bảo nói thì nói, vua bảo viết thì viết. Cho nên, cái sử của nước ta chỉ
thuần túy thứ sử của nhà cầm quyền đánh nhau mà chả thấy hình bóng quần chúng
nhân dân đâu cả. Lịch sử đâu phải một dòng sông đầy máu và chiến sĩ trận vong.
Hai bên bờ lịch sử phải có kẻ cày ruộng, người dệt vải, học trò đi học…nữa chứ.
Rõ ràng, cách viết sử của mình cũng thuần một thứ copy cách viết lịch sử của
người Hán.
Có người thắc mắc, sao người Việt chúng ta không thể lập thuyết? Lập
thuyết để làm gì khi Khổng Tử vẫn còn ngồi bệ vệ trên cao kia, nơi phát khởi
nguyên khí quốc gia. Lập thuyết để làm gì khi ngày ngày sĩ tử nước ta vẫn vái
lạy con người xa lạ đến từ Trung Nguyên kia. Những người suy nghĩ giống nhau
thì hành động giống nhau, những nền văn hóa giống nhau thì chọn lựa cũng giống
nhau. Một người am hiểu văn hóa, chính trị như ông Nguyễn Xuân Tụ có ý gì khi
lấy cái “nick name” Hà Sĩ Phu? Sĩ phu Bắc Hà ư? Cái “nick name” đầy Nho nghĩa
ấy gợi nên nhiều suy nghĩ về việc chúng ta bị Hán hóa từ trong cấu trúc tư duy.
Nó làm chúng ta nhớ đến một vị quân vương chăng? Cho nên, cá nhân tôi cho rằng
ngày nào mà người phương Bắc chưa thay đổi mô hình chính trị hay chủ thuyết của
họ thì ngày đó nước mình vẫn chưa có hi vọng thay đổi gì lớn. Chúng ta không
chống Tàu, chúng ta không kỳ thị Tàu nhưng ngày nào mà chúng ta chưa nhận thức
đúng vấn đề để thay đổi từ trong cái cách mà chúng ta tư duy thì: đừng có mơ.
…
Tôi
nói sai chăng?
Tự đáy lòng mình, với tư cách một con dân đất
Việt, tôi sẽ reo mừng nếu tôi nói sai các bạn ạ.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!