
S. sẽ là một thầy thuốc tài năng, nếu như cậu ta không có một khuyết điểm chết người: sự nhạy cảm thái quá! Cậu ta run bần bật khi chọc dò tủy sống, vã mồ hôi như tắm (và như bệnh nhân) khi khám một case bệnh nặng… Thậm chí rơm rớm nước mắt khi thấy bệnh nhân đang đau quằn quại.
Do đó, mặc dù quí gã đàn em thông minh, hiếu học, không ít đàn anh đã gắt gỏng, quát tháo S. trong những đêm trực bệnh viện. Dưới mắt đàn anh, S. là một thầy thuốc gà mờ và không chuyên nghiệp. Vì đã để cho quá nhiều cảm xúc chi phối việc hành nghề của mình.
Ngược lại, nhiều bệnh nhân và gia đình của họ không ngớt lời khen ngợi và tỏ lòng yêu mến S., như một thầy thuốc trẻ, giàu y đức và “không vô cảm”, biết chia sẻ nỗi đau đớn bệnh hoạn của đồng loại. Không ai biết, cái sự tình cảm của bác sĩ S., luôn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro nghề nghiệp.
Thế mới biết, có nhiều cách nhìn nhận trái ngược về một người thầy thuốc.
Dù đọc từ năm thứ 4 Đại học, tôi vẫn chưa quên những lời căn dặn được viết trong một giáo trình Nhi khoa của ĐH Y khoa John Hopkins: “khi bệnh nhân của mình ra đi, không một người thầy thuốc nào không cảm thấy đau buồn. Nhưng nhiệm vụ tiên quyết của người thầy thuốc là phải gác nỗi đau buồn của bản thân mình lại, cho đến khi những nhu cầu của gia đình và bệnh nhân đã được giải quyết!”
Những thầy thuốc lâu năm đều biết rõ sự lúng túng, rối trí của bản thân khi trực tiếp cứu chữa cho người thân của mình. Vì ở đây, cái phần tình cảm dành cho người thân của mình đã ngăn cản sự tỉnh táo tối cần thiết khi hành nghề.
Vì chăm sóc (care) thì cần tình thương và sự ân cần. Cứu chữa (cure) thì đòi buộc lý trí tỉnh táo. Công chúng luôn tán dương sự ân cần đầy tình cảm trong chăm sóc, nhưng mấy ai hiểu được khía cạnh lý tính lạnh lùng khi cứu chữa. Và con người y khoa, không phải khi nào cũng duy trì được sự cân bằng cần thiết giữa lý tính và cảm tính khi hành nghề.

Cũng cần nói thêm, vô cảm là một trạng thái, không phải là một tính từ hàm nghĩa chê bai hay khen ngợi. Trạng thái vô cảm, không đau đớn là mục tiêu tối thượng của ngành gây mê. Tình trạng không cảm xúc, không sân si, không vui buồn giận ghét…, cũng là một cảnh giới cao độ mà người tu tập nào cũng mong đạt đến.
Tất nhiên, thái độ chuyên nghiệp, không bộc lộ cảm xúc không đồng nghĩa với sự bỏ mặc, thô lỗ, kém lễ độ, hách dịch, vòi vĩnh… rất đáng bị nguyền rủa, khinh ghét. Công chúng hoàn toàn có lý, và có quyền mạt sát những thái độ như thế.
Nhưng lắm khi, có những tình huống mà ngay chính những bậc tôn sư vẫn phải lưỡng lự khi phán quyết đúng sai. Y khoa là hữu hạn, con người y khoa cũng thế. Càng lâu năm trong nghề, càng thấu hiểu điều đó, một người thầy thuốc có tư cách sẽ rất thận trọng khi nói về những rủi ro của đồng nghiệp. Chỉ có những thầy thuốc kém cỏi về chuyên môn và tự ti về nhân cách mới cao giọng chỉ trích một đồng nghiệp không may. Vì ai sẽ dám chắc y nghiệp của mình sẽ không tì vết sai sót, lỡ lầm?

Rõ ràng, những thông tin đầy ác cảm và thù nghịch, khi được gieo trồng một trên nền tảng đang cổ súy việc “mắt đền mắt, răng đền răng”, việc chém giết nhau từ một cái nhìn là điều dễ hiểu. Nói chi đến việc hạ thủ thầy thuốc trong bệnh viện.

Vì vậy, hoàn toàn xác đáng khi công chúng luôn mong đợi từ người nhân viên y tế một thái độ thấu cảm, chia sẻ. Và cũng hữu lý không kém, khi những nhân viên y tế đó cũng cần sự thấu hiểu, khoan thứ cho những sai sót, bất trắc trong nghề nghiệp gian nan của mình. Thay cho thái độ miệt thị, lấy ân trả ân, oán đền oán như vẫn thấy!
Y khoa là khoa học của sự sống. Khoa học ấy là bất toàn. Khoa học ấy, từ thời cổ đại đã phải ngậm ngùi nhìn lại những thất bại của mình, từ sự chết của những đồng loại không may, để học cách đẩy lùi cái chết cho những người sau.
Nếu không, câu cách ngôn cổ xưa đầy minh triết mà người ta viết trong nhà xác bệnh viện -“Mortui vivos docent!” (người chết dạy kẻ sống)- sẽ mãi mãi là điều vô nghĩa.
Sài Gòn Tiếp Thị
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!