Powered By Blogger





Tuesday 7 August 2012

Ăn cơm nhà lo việc nhà Thủ Tướng




Mình có vợ chồng người bạn học đối tượng đàng đã mấy năm mà chưa được vào. Nghe đâu còn phải đóng tiền để cho người về tận quê để xác minh lý lịch nữa. Xác minh xem gia đình có cơ bản không rồi sau đó mới xét được vào hay không được vào.
Điều này thì mình biết rõ. Nhà mình có ông cậu làm trong nghề công an. Cậu có yêu một cô mấy năm trời. Tới khi hai người quyết định làm đám cưới thì cơ quan không cho vì nhà cô đó theo đạo thiên chúa.
Bác Phạm Lòng trưởng khoa mình sắp tới tuổi về hưu. Bác là người duy nhất trong bệnh viện làm lãnh đạo không vào được đảng vì bố của bác trước phục vụ trong chế đô Sài Gòn.
Theo một qui định lâu đời của Đảng, Đảng viên không được phép cho con kết hôn với những gia đình có dính trực hệ 3 đời đến ngụy quyền. Vậy nên mình cứ thắc mắc tại sao con gái của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại được phép lấy viết kiều Mỹ. Hơn nữa anh con rể này là con trai của một quan tương đương thứ trưởng trong chế độ Sài Gòn cũ. Nghe đâu hai người rất đẹp đôi: trai tài gái sắc. Cô dâu một mình làm tổng giám đốc bốn công ty. Chủ rể làm tổng giám đốc một tập đoàn đầu tư của Mỹ. Có lẽ đây là một nét đổi mới, thể hiện sự tư do, cởi mở và tiến bộ của đảng và nhà nước.Tuy nhiên cũng cần phải đề cập đến một vấn đề khác.
 
Nói một chút rông dài. Khi bàn đến thị trường Á châu, các giáo trình kinh doanh – đầu tư tại các đại học Tây phương chú ý khá nhiều đến “Binh pháp Tôn Tử” với các thủ đoạn phô trưong và khai thác quyền lực hay thanh thế.Với quan niệm này, khi đến các nước như Việt Nam hay Trung Quốc đầu tư, các công ty thường tuyển mộ con cái các yếu nhân của chế độ làm “đại diện”. Thực chất, các “đại diện” hay “chủ tịch” này không làm gì cả vì công tác chuyên môn đã có các chuyên viên đảm nhiệm. Họ chỉ có cái tên và những quan hệ “taytrong” để tìm lối đi tắt trong bộ máy hành chánh quan liêu, thoát khỏi sự nhũng nhiễu của các quan chức địa phương. Chính nhờ yếu tố này mà công ty của họ nhận được các mối thầu béo bở hay các giao dịch mang tính ưu đãi.
Đáp lại, để nắm mối lợi này, các yếu nhân chế độ lại tìm đủ cách để cho con cái du học nhằm hoàn thiện khả năng ngoại ngữ cũng như những bằng cấp tối thiểu để “tiện” làm việc.
 
Chú Dũng ơi !( vì chú ít tuổi hơn bố cháu, nên cho chau gọi chú như vậy cho thân mất) cháu rất mừng vì chú có con gái giỏi giang, có con dể tài ba  nhưng chú làm lãnh đao cũng phải tỉnh táo và cảnh giác nghe chú. Mong chú đừng vì chuyện tình cảm gia đình mà lơ là viếc nước. Ngày trước người Mỹ dùng quân sư không thắng được cộng sản, nên giờ rất có thể họ dùng kinh tế để quy phục nước ta đấy chú ạ. Bây giờ chú là người lãnh đạo đất nước, quản lý kinh tế của nước nhà. Nếu xảy ra chuyện gì thì dân mình khổ chú ạ. Có đoạn thơ của Tố Hữu mong chú khắc cốt, ghi tâm :

Tôi kể bạn nghe chuyện Mỵ Châu
Trái tim lầm lẫn để trên đầu
Nỏ thần vô ý trao tay giặc
Nên nỗi cơ đồ đắ́m biển sâu.
 
Chúc chú Dũng luôn mạnh khoẻ và luôn tỉnh táo để lãnh đạo đất nước.


                                             Hoàng  Thanh Hải


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 comment:

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên