Powered By Blogger





Monday 29 September 2014

Cái tát trong giáo dục - Sự ngu xuẩn hay bé tắc








Có rất nhiều cái tát nơi trường học, vì thế ta nên hỏi căn nguyên là ở đâu.. Tôi xem lại rất nhiều lần clip cô giáo bụng mang dạ chửa cứ lăm le tát cậu học trò, còn cậu ấy thì cứ như con cừu non phản kháng yếu ớt và có phần vẫn tôn kính cô giáo của mình chỉ là những phản ứng tự vệ của những đứa trẻ con trước một áp lực quá lớn, và một sự ức chế của một người giáo viên bùng phát.

Hình phạt trong giáo dục từ xưa của ta vẫn có, nhưng nó là một quy ước của thày vào trò, để nhận một cái roi, học trò cũng phải có tư thế nghiêm trang, sẵn sàng đón nhận sự điều chỉnh vì sai phạm của mình, người thày xưa cũng thế, trước khi cầm roi đánh học trò, cũng phải nghiêm nghị, nói rõ lý do và giúp cả hai bên hiểu rằng nó là một sự giáo dục nghiêm túc, một sự uốn nắn đến chân thiện mỹ và hình thành nhân cách của trò. Đoi khi nó được cả xã hội hưởng ứng và hoan nghênh cách hành xử như thế.

Ngày nay xã hội có sự chuyển biến, tính dân chủ và sự yếu dần của Nho giáo đã tác động không nhỏ đến giáo dục, học trò và người thày có một khoảng cách ngắn dần, tư tưởng Quân - Sư-Phụ đã không còn trong ý thức người trẻ nữa, nhưng thói quen giáo dục vẫn còn âm hưởng từ xưa truyền lại, nên xảy ra xung đột và mâu thuẫn là chuyện có thể xem là bình thường. Có một thực tế như thế vẫn diễn ra, nhiều và thường xuyên. Làm xã hội bức xúc và luôn lên án những người trong cuộc, phần lớn là người thày cô sẽ chịu áp lực dư luận trong những trường hợp như thế. Nhưng mồm mép thế gian là vậy, luôn chỉ nói về những gì thấy trước mắt. Tôi không ủng hộ những việc làm như thế nhưng có lẽ phải nói chuyện trên tầm vĩ mô một chút vả lại muốn nói đến trách nhiệm thật sự thuộc về ai.

Ở cái xã hội ta, cứ kiểm soát không được là cấm tiệt. Xe giường nằm rớt đèo thì cấm không cho đi đèo, có một dạo thuế VAT kiểm soát không được thì cấm sử dụng. Bia uống gây nhiều phiền hà thì cấm bán bia khuya. Gái làm đĩ không kiểm soát được thì cấm mại dâm.... Nghịch lý là có rất nhiều cái cần cấm thì không cấm, hoặc cấm mà chẳng có biện pháp chế tài, điển hình nhất là cấm đái bậy, chẳng ai bị phạt vì vi phạm cấm đái bậy, tôi cũng vậy....phiếm vậy thôi.

Thày giáo đánh học sinh thì cấm dậy, cô giáo tát học trò cũng cấm dậy. Mấy Ngài ở trên chỉ bết ngồi máy lạnh, trên lầu cao sân rộng rồi tha hồ ban bố lệnh cấm các loại. Sao các ngài không cấm chính mình ấy, các ngài dễ dãi với bản thân mình, với chính sách của mình, với trách nhiệm của mình. Các ngài đã làm tròn bổn phận của một nhà làm giáo dục chưa. Đụng chuyện gì các ngài cứ bảo là cơ chế, cơ chế nào vớ vẩn như thế, chẳng qua tư duy và năng lực các ngài có hạn lại mắc cái bệnh lười, tự mãn và trịch thượng. Xin lỗi các ngài kiểu làm giáo dục như thế là ngu xuẩn. Sách giáo khoa các ngài in vô tội vạ, chẳng có cái gọi là hoạch định đúng đắn, đổi xoành xoạch. Các ngài mang danh là một đội ngũ tri thức làm giáo dục, lãnh trách nhiệm đào tạo cả những thế hệ liên tiếp, các ngài cứ xem các ngài áp dụng cho trường học những gì, các ngài thí nghiệm hết thế hệ này đến thế hệ khác. Giáo dục đâu phải là khoa học thí nghiệm, các ngài đã chẳng xem con em thế hệ sau là một người học trò bằng thái độ nghiêm túc nhất. Các ngài cứ thấy giáo viên hành động thế là hù doạ cấm này cấm kia, có lúc nào các ngài ngồi lại với nhau mà hỏi rằng tại sao thế không?! Hay là các ngài chỉ họp giao chỉ tiêu thành tích này nọ. Người ta bảo người ngu cũng chỉ sai vài lần, đằng này các ngài đã sai bao nhiêu lần rồi?!!

Các ngài đã thật sự quan tâm đến người thày người cô chưa, hay chỉ là công cụ của các ngài triển khai các kế hoạch rỗi hơi của các ngài. Các ngài có khi nào đến gia đình một giáo viên ở một vùng quê để ăn một bữa cơm muối vừng cùng họ chưa, hay là mỗi lần vi hành của các ngài đều là gà luộc, bia rượu và nước ngọt có gas. Các ngài đã ngủ qua đêm trên một cái chõng tre mà đứa con của họ dùng làm bàn học ngay sau lưng họ không ???.

Các ngài hỏi tại sao giáo viên phải dạy thêm khi mọi người phản đối không. Các ngài có thấy rằng mỗi lần thu học phí dạy thêm là một lần lương tâm họ bị dằn vặt và sứt mẻ không. Ba tôi đã không chịu được cái cảnh thu học phí học thêm ông chọn cách phải một buổi dạy và một buổi đi đào khoai mì với thằng con trai, tôi hỏi sao bố không dạy thêm, ông chỉ cười bảo rằng là dạy thêm cũng về mua khoai mì thế này thôi, vậy đi đào cho nhanh con trai. Các ngài có ngồi quán siro ở cổng trường nọ nghe chủ quán nói rằng họ đã từng là một giáo viên dạy ở trong đó, vì không đủ cơm ăn mà phải bán siro ở cổng trường không. Sự trăn trở của người thày không chỉ là chuyện cơm áo, chuyện nữa là họ chính là đối tượng bị xã hội lên án nhiều nhất khi có sự cố, đôi khi họ cảm thấy họ là một tấm khiêng che cho các ngài với nhiều vết thương trên mình để các ngài họp báo chụp hình với những cái cà vạt vắt vẻo trên cái bụng mỡ mũn mĩn với thành tích này, huân chương nọ....

Chỉ những áp lực như vậy, các ngài cũng đủ hiểu rằng vì sao giáo viên lại khó kiểm soát được bản thân đến vậy. Các ngài không giải quyết cái căn nguyên của nó mà chỉ cấm và phạt, thế thì những cái tát ấy tuy nó là giáo viên làm, nhưng nó là cái mà xã hội dành cho các ngài. Đừng mang giáo viên và học trò ra làm miếng mồi ngon cho truyền thông, các ngài hãy can đảm nhìn nhận trách nhiệm và thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc của mình. Tôi không hiểu các ngài được đào tạo thế nào, đào tạo ở đâu mà thật chẳng có tác dụng là mấy. Thiết nghĩ với mấy cái bằng tiến sĩ các ngài đủ khả năng lèo lái giáo dục của một quốc gia, vậy mà các ngài đã chẳng làm được. Mọi cái các ngài đều nói là giáo viên và học trò. Trò đấy chỉ qua mặt được những người thiếu hiểu biết thôi, tiếc rằng hiện giờ người ta đã phỉ nhổ vào cái bằng mà các ngài cấp để tự học và thực học là chính. Vì khi tình yêu đã hết thì chia tay sớm bớt đau khổ như mấy em teen teen ấy nhỉ.
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về thực trạng xã hội, không nhằm mục đích xuyên tạc bất cứ tổ chức cá nhân cụ thể nào.

Gã John




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 comment:

  1. Cảm ơn các bạn, bài viết rất hay.
    Các bạn có thể học 17 chủ đề Ngữ pháp Toeic căn bản tại Giasutoeic.com để cải thiện trình độ tiếng Anh nha.

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên