Powered By Blogger





Wednesday 15 August 2012

Chúng ta đã lợi dụng bạn bè như thế nào?




Trong cuộc sống chúng ta cần phải vui vẻ đế sống cho thú vị. Một lúc nào đó bất kỳ ai cũng phải buồn và không có gì để làm, nhưng nếu có thứ gì để chơi thì sẽ làm chúng ta say mê và không thấy buồn nứa.
Chúng ta làm gì khi chúng ta buồn? Thông thường chúng ta gọi điện cho bạn bè. Họ đến chúng ta cùng giải trí: chúng ta đi chơi, bày ra trò để chơi, chọc ghẹo một ai đó, hoặc đơn giản là ngồi tâm sự với nhau.

Như thế có nghĩa là  chúng ta đã lợi dụng bạn bè. Nghe có vẻ hơi nói quá lên, nhưng đó là sự thật. Chúng ta đã lợi dụng bạn bè để giải quyết nỗi buồn của chúng ta.
Tôi không hoàn toàn quả quyết rằng trong tình bạn người ta luôn luôn lợi dụng lẫn nhau. Nhưng thường thường khi người ta thành tâm kể lể cái gì đó lôi cuốn họ thì không hiểu sao lần nào cũng vậy, phần lớn trong số họ không kề là họ có thể cho hoặc là cho bạn bè cái gì mà kể bạn bè của họ có thể cho hoặc cho họ cái gì. Họ đã lợi dụng bàn bè của họ như thế nào.
Tuy nhiên nếu chúng ta nhắc nhở họ về điều này, gọi đúng bản chất sự việc " Đấy, bạn đang lợi dụng bạn bè của mình " thì lập tức anh ta chống chế và rất phẫn nộ. Nhưng nếu sau đó chúng ta chân thành giải thích cho họ  - Sự lợi dụng - là bình thường. Điều đó hoàn toàn không sấu. Khi ấy tất cả họ lại dịu xuống, và rồi họ lại ngồi say sưa kể một cách tỉ mỉ họ đã lời dùng bạn bè của mình đa dạng như thê nào.
Bạn kết bạn với một người bởi vì bạn nhận thấy anh ta là một người thú vị, bên anh ta bàn tìm thấy niềm vui, nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống .Điều đó có nghĩa là anh ta đối với bạn như một thư đồ chơi để bạn giải trí, hay anh ta là một miền đất xa lạ chứa đựng nhiều sự kỳ thú bên trong đang chờ bạn khám phá.
Thương khi lựa chon bạn bè thâm tâm chúng ta lập tức chọn được người mà chúng ta muốn, nhưng để hiểu tại sao và để làm gì chúng ta lại chon chính những người đó làm bạn của mình thì chúng ta lại rất khó trả lời! Điểm đặc biết cụ thể nào? vai trò nào của một người là mấu chốt để bạn chọn làm bạn? Người bạn đối với bạn là người mà bạn có thể chia sẻ với người đó, là chỗ dựa mà bạn có thể dựa dẫm, làm nguồn hơi ấm mà  bạn luôn cảm nhận ở đó sự chân tình và sự ấm cúng, hay là cái chong chóng mà vì cái tiếng kêu vi vu của nó bạn cũng muốn quay theo. Có thể bạn lại muốn tất cả những điều này cùng một lúc. Nhưng điều gì đối với bạn là quan trọng trước tiên?!
Nếu trong một toà nhà có một căn hộ mà ở đó người ta luôn phân phát cho trẻ con bánh kẹo, xem phim hoạt hình, ở đó có thể chơi xếp nhà, chơi tàu hoả, bắn xe tăng, ở đó luôn ấm cúng và náo nhiệt thì đứa bé sống trong căn hộ đó luôn có nhiều bạn bè. Tất nhiên đứa trẻ đó phải thảo tính và không hư hỏng, bố mẹ nó không thấy phiền và tức giận vì bạn bè nó gây ồn ào. Đứa trẻ này có nhiều bạn bè bởi vì căn hộ của nó có nhiều thứ để ăn, nhiều thứ để chơi.
Điều chúng ta nói ở trên chí lý, chí tình đối với trẻ em ở mọi lứa tuổi, thấm chí đối với cả người lớn. Khi bạn giàu có, bạn có cái chu cấp cho bạn bè thì rất nhiều người muốn kết giao với bạn. Và rõ rành rành là cái mà họ quan tâm không phải là bạn mà là cái bạn có và họ con quan tâm tới bạn cho đến khi nào bạn còn có thể có cái đó.
Nhứng cái gì bạn có không phải là chính bạn, cái mà làm sao đó bạn có được hay mất đi như tiền bạc, địa vị, tình yêu thí sự  ''mua chuộc'' tình bạn trước tiên sẽ làm chính bạn căng thẳng. Bởi vì trong thâm tâm bạn thường xuất hiện câu hỏi: những ngời này có thực sự quan tâm tới tôi hay không? Đối với họ tôi có là người thú vị hay không?
Bạn hãy thử lấy đi đồ chơi trên tay bạn bè mà xem. Sẽ có chuyện không ổn. Bạn bè có thể sẽ phản ứng lại không phải vì thiếu đồ chơi mà là vì bạn lấy đi đồ chơi. Họ có thể sẽ tiếp nhận điều đó cho riêng mình như là sự báo hiệu về một mối quan hệ không tốt của bạn đối vói họ.
Người ta coi trọng tình bạn không phải uổng phí. Tình bạn bền vững có thiện chí là một chuyện rất chính đáng, chẳng phải là một điều gì đó bí ẩn đầy vị tha gì cả. Tình bạn được tạo dựng trên mối qua lại, nó tồn tại do người ta lợi dụng qua lại lẫn nhau. Bạn lợi dụng tôi, tôi lợi dụng bạn. Tôi kết giao với bạn là tôi cho bạn cái mà bạn cần. Do đó bạn kết giao với tôi, bạn sẽ cho tôi cái mà tôi cần.
Một công việc chung sẽ gắn bó chúng ta. Nếu chúng ta cùng chung chí hướng thì sự nhân đôi sức mạnh sẽ giúp mỗi chúng ta. Tôi học trong trường đại học, bạn làm giảng viên ở đó - đúng rồi - tôi muốn kết giao với bạn. Tôi với bạn cùng lamfchung một nhà máy, bạn chẳng hại ai cả. Hoàn thành nhiệm vụ chung sẽ được thưởng. Nghĩa là chúng ta kết bạn.
Hôm nay bạn cho tôi mượn tiền. Ngày mai bạn cần tôi sẽ đưa. Tôi làm ăn chật vật bạn sẽ giúp đỡ chỉ bảo cung cách làm ăn cho tôi. Bạn cần đi chỗ nào, tôi sẽ chở bạn đi. Chúng ta giúp nhau, chúng ta cần nhau. Bởi vì thế chúng ta là bạn. Tình bạn cũng có thể xem như một chiếc bình ắc quy. Chúng ta chơi với nhau để cho nhau năng lượng. Năng lượng của bạn - đấy là cái vốn của bạn, rất quý đối với người xung quanh là ở chỗ khi bạn tiếp năng lượng của mình cho họ trong lúc bạn chẳng mất gì cả. Người ta đến với bạn, kết giao với bạn, tiếp xong năng lượng và lại tiếp tục sống.
Tình bạn như bất kỳ liên mình nào là để chống lại một ai đó, một điều gì đó, không co bạn bè, người ta sẽ đánh bạn ngay lập tức, còn có đông bạn bè bạn có thể buộc bất kỳ ai phải im lặng. Nếu bạn không hèn nhác, không phản bội, nếu bạn che lưng chắc chắn cho tôi, bạn là người bạn chân chính. Còn nếu bạn do dự, không quyết đoán, là kẻ theo chủ nghĩa hoà bình nhút nhát, bạn chẳng đáng là bạn và bạn hãy đi khỏi đây ngay. Chúng ta kết bạn để chống lại người khác, chống chọi với những khó khăn trong cuộc sống và cái ác của thế giới nói chung.
Trong cuộc sống chúng ta gặp nhứng con người hào nhoáng: cái vẻ bền ngoài, phong thái giao tiếp, cốt cách sống, có địa vị trong xã hội, giàu có. Thấy sang bắt quàng làm họ chúng ta bám lấy họ, muốn họ làm bạn của mình bởi vì  họ đối với chúng ta là sự chám tới cái đẹp.
Chúng ta kết bạn để cùng chia sẻ những tâm sự, trút những nỗi bực dọc, thách thức nhau vươn lên trong cuộc sống. Ai cũng muốn cảm thấy mình rất thông minh, và chẳng có gì làm ta có được cảm giác đó tốt hơn khi bên ta có một kẻ ngu ngốc. Người bạn ngu ngốc đó sẽ là cái nền cho bạn toả sáng.
Tất cả chúng ta muốn tốt hơn nên chúng ta học. Người bạn có thể là thầy giáo, là khuôn mấu để mô phỏng, là chuẩn mực để bạn phấn đấu. Những người bạn tốt sẽ bảo ban chúng ta, thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước. Ở đây bạn phải trả lòi được câu hỏi: bạn đánh giá cái gì ở bạn bè? và bên cạnh đó là sự tôn trọng. Nghĩa là chúng ta kết bạn để học hỏi.
Cuối cùng là chúng ta còn có thể học làm bạn. Tôi co thể đưa cho bạn một câu hỏi. Bạn có thể cho bạn bè và những người tốt bụng khác cái gì? Nếu như bạn muốn có bạn bè bạn cần phải biết và thích chu cấp cho họ. Bạn càng biết thoả mãn nhưng đòi hỏi của họ, và cho họ cái mà họ cần ở bạn, thì bạn càng nhiều bạn bè.
Nếu có một ai đó nói rằng : Tôi không bao giờ lợi dụng ai cả, nhất là lợi dụng bạn bè, thì bạn hãy đừng tin. Cả bạn nữa, hãy thành thật với chính mình đi. Bạn sẽ có cơ hội biết được nhiều điều mới và lý thú về mình. Trong cuộc sống cúng có cả tình bạn ''không vì cái gì '', tình bạn '' chỉ đơn giản vậy ''. Tất nhiên là phải có rồi, nhưng khoan hãy vội mừng. Chẳng có gì đặc biệt và cao cả ở đây cả. Con người là một bản thể lập trình và nếu trong đó có sự ghép nối hai chương trình, thì chiếc máy tự động có được sẽ kết giao tốt cả cuộc đời còn lại theo mệnh lệnh kỹ thuật nhận được. Con người kết giao '' chỉ đơn giản vậy thôi '' như chiếc máy tự động, làm việc theo lập trình và không có đầu óc
Bạn Hoa cho bạn chép bàn kiểm tra - Hoa đã giúp bạn. Người nào giúp đỡ bạn trong hoàn nạn là bạn tốt. Có nghĩa Hoa là bạn tốt của bạn. Bạn Hoa ơi, hay cho tôi ôm và hôn bạn để cám ơn! Hãy dừng lại. Loạn chương trình. Trong văn hoá phổ thông của chúng ta người ta không hôn bạn bè. Thậm chí là vô tư. Trong cuộc kiếm tìm tình bạn vô tư, tình bạn '' chỉ đơn giản vậy ''  có ngụ ý là tình bạn không vụ lợi - đấy nhất định là điều tốt đẹp, còn sự đòi hỏi trong mối quan hệ bạn bè là sự thấp hèn. Xin lỗi, tôi không có thể đồng ý với điều này. Tôi quả quyết rằng không phải tất cả mọi sự không vụ lợi trong quan hệ đều tốt, và không phải tất cả mọi đòi hỏi trong tình bạn đều sấu.
Hãy quan sát tình bạn '' không vì cái gì '' và cuộc gặp gỡ '' chỉ đơn giản vậy '' của hai người vô công  rỗi nghề. Một người thất nghiệp buồn rầu là ngu ngốc. Người kia buồn rầu cũng tương tự vậy. Điều gì sẽ sảy ra nếu họ gặp nhau và cùng buồn rầu, hoàn toàn chỉ đơn giản vậy, bởi vi chung quy họ cũng chẳng có việc gì làm. Khi ấy họ sẽ không phải là không biết mình là ai, mà họ biết họ là chủ thể của mỗi quan hệ tình bạn vô tư. Giờ đây họ có tình bạn. Đúng, tình bạn trống rỗng và vô vị như chính họ vậy. 
Những ai trong đời luôn coi trọng một điiều gì đó, muốn làm một điều gì đó, thì họ sẽ làm điều đó, vận dụng tất cả cho điều đó, cả tấm thân, cả bạn bè. Họ ăn cháo để khoẻ mạnh, họ hấp thụ thông tin để thành người am hiểu, họ lợi dụng bạn bè để làm việc nhiều hơn, tốt hơn. Họ không vô tư, hào hiệp, họ tốt hơn. Họ là những người thông minh

                                                  Dịch từ tiếng Nga: Hoàng Thanh Hải



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên