Powered By Blogger





Thursday 17 May 2012

Tháng 5 mùa hoa sen nở...




Chiều nay đi làm về đi qua xóm chợ tôi gặp một thiếu nứ bán hoa sen. Tôi ghé mua 5 bông. Mùi sen thân quen làm tôi nhớ. Ừ nhỉ , tháng 5 rồi còn gì, tháng năm mùa hoa sen nở rộ thăng hoa. Nhắc đến tháng 5, nhắc đến sen tôi lại nhớ hồi nhỏ, tôi thường theo các chú tôi chèo thuyền thúng đi hái sen. Các chú thường lặn sâu xuống bùn đào ngó sen cho tôi ăn.Tôi còn nhớ hồi đó mấy chú cháu ăn sen no đên thâm tím cả môi. Ăn xong các chú ấy thường hái la sen trùm kín đầu rồi ngủ ngon lành, gọi không thèm dậy, để tôi ngồi một mình. Những lúc đó tôi thường hái lá sen hứng nước chơi. Hình ảnh những giọt nước long lanh đuổi bắt nhau trên lá sen in sâu trong trí nhớ tôi đến tận bây giờ. Thú vị nhất là những đêm trăng sang chúng tôi ngồi với ông bên bàu sen nghe ông kể chuyện sự tích hoa sen. Rồi ông kể rất nhiều chuyện khác về hoa sen nhưng đến giờ tôi không còn nhớ nữa, duy chỉ có một chuyện ông nói mà tôi còn nhớ đó là ông bảo: Hoa sen nọ kị một thứ. Nếu ai đó vô tình bỏ một mảnh ván hòm xuống bàu sen, thì cả bau sen sẽ chết. Chuyện đó cứ ám ảnh và làm tôi sợ mãi. Tôi sợ có ai đó ác ý làm vậy thì chú cháu tôi sẽ mất đi bàu sen. 
Người Nam Bộ có câu:


                      Tháp Mười đẹp nhất bông sen

                      Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ




Những ao sen hồng, sen tráng xen lẫn lá xanh không phải là hiếm thấy ở đất nước ta. Sen ở đâu cũng mọc lên từ bùn đất, cũng có lá xanh, có bông, có gương sen và hạt sen. Nếu ở các địa phương khác sen thường mọc ở ao, đầm, rãnh nước, ruộng đồng thì quê tôi sen mọc trong bàu. Bàu nước mênh mông tha hồ cho sen khoe sắc giứa bạt ngàn lá xanh. Sen nở rộ và mùi thơm ngào ngạt nhất vào mùa hạ, khi nắng ráo và ít mưa. Những mùa còn lại sen vẫn nở nhưng hương thơm và màu của cánh hoa không thắm sắc bằng mùa hạ. Còn mùa đông thì chẳng bào giờ có sen. Cái lạnh không thích hợp với sen. Quê tôi là vùng biển chỉ toàn cát trắng, xen lẫn với bạt ngàn phi lao, chẳng có loài hoa nào nổi bật, nên đối với tôi hoa sen là loài hoa đẹp nhất. Sen có rất nhiều màu. Quê tôi sen có màu trắng, đỏ, hồng, hồng tím, màu vàng nhạt, màu hồng lai cam… Đi trên bờ thấy hoa sen bung nở, hương hoa theo gió quyến luyến gót chân người. Sen là loài hoa thanh tao, mang vẻ đẹp tinh khiết. Hương sen thơm dịu dàng chân chất.

Sống đời đức hạnh thanh cao

Như hoa sen trắng đẹp màu yêu thương!

Yêu thương sen trắng tươi màu

Sống đời đức hạnh, thanh cao tâm hồn!

Vẻ đẹp thánh thiện, an lạc và giải thoát của sen trắng luôn tạo cho mọi người sự yêu quý, và yêu quý hơn khi nhìn thấy hoa sen trắng tuy sống giữa bùn nhơ nhưng lúc nào cũng khoe sắc, tỏa hương để tô điểm cho đời. Sắc đẹp và hương thơm thanh khiết của hoa sen trắng mang đến cho mọi người một đời SỐNG ĐẸP, sống đẹp với chính mình và sống đẹp với mọi người xung quanh. Và nếp sống cao thượng ấy luôn được trải rộng với muôn loài cùng chung sống trên hành tinh xanh thân yêu. Con người luôn trân trọng vẻ đẹp hiền diệu và thánh thiện của hoa sen trắng. Tấm lòng vị tha sống vì mọi người sẽ là ngọn lửa hông luôn sưởi ấm của nhân sinh trong cuộc đời. Cám ơn hoa sen trắng đã mang đến cho mọi người một ý nghĩa sống có giá trị với hình ảnh cung kính, bình dị và tôn nghiêm, một đời sống vô ngã, vị tha của chân hạnh phúc để cuộc sống luôn tươi sáng trong hiện tại và tương lai….  
        Hoa sen trong Phật giáo là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên. Theo kinh Lalitavistara, phần tâm linh của con người thì vô nhiễm, giống như hoa sen mọc trong bùn mà không bị hôi tanh bởi bùn. Còn theo Phật giáo Mật tông thì trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở. Đây chính là ý nghĩa của việc Phật ngồi trên tòa sen.
      Trong Phật giáo Tantra, đóa sen biểu thị cơ quan sinh dục nữ và đó chính là nguyên lý âm trong vũ trụ. Trong thai tạng giới Mạn-đà-la, đóa sen trắng ở trung tâm Mạn-đà-la, biểu thị tử cung (Thai tạng) của thế giới. Các đoá hoa sen có màu khác nhau biểu thị những liên kết khác nhau. Hoa sen có mặt trong các công trình Phật giáo như cây hoa sen thực trong các hồ ở chùa, có mặt ở các toà sen của các vị chư Phật, chư thần. Trên các bức tranh lụa Phật giáo cũng có hình tượng hoa sen như trong tranh lụa Tây Tạng có dấu chân của Thanh-đa-la trên hoa sen. Trong các tranh ảnh về cảnh Cực lạc Phật giáo, người ta tin rằng, những linh hồn kém đức hạnh thì được tái sinh vào những đoá sen còn khép và phải đợi cho đến khi hoa nở mới nhận được sự giúp đỡ của A-di-đà. Hẳn có ý nghĩa gì siêu thoát lắm, nên mới được người đời, nhất là các tôn giáo, quí trọng như thế. Cứ theo lý lẽ thông thường mà người đời nêu ra để ca tụng hoa sen chúng ta thấy nó có những đức tính cao quí
       Sen có tính không nhiễm. Cây sen là một loại cây mọc dưới bùn lầy dơ bẩn nhưng có tánh không nhiễm ô. Đó là một đức tánh cao quí không thể tìm thấy ở các loại cây khác. Thế nên nó được người đời ca tụng về tánh vô nhiễm ấy, như câu ca dao mà ta thường nghe :
     Trong đầm gì đẹp bằng sen

     Lá xanh bông trắng lại che nhụy vàng

     Nhụy vàng bông trắng lá xanh

     Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
                                           

     Trong sách nho, người quân tử được ví với viên bạch ngọc ở trong bùn mà không hoại sắc, còn trong nhà Phật thì kẻ tu hành được vi với hoa sen, cũng vì cái tánh không nhiễm ấy.  
         Sen có tính trừng thanh.Ngoài tánh vô nhiễm, mọc trong bùn mà không nhiễm bùn, cây sen còn có đức tánh, hễ mọc nơi nào thì làm cho nước đục nơi đó lóng trong. Đã không nhiễm mà lại còn biến cải hoàn cảnh chung quanh mình thì hoa sen có thể sánh với đức tánh cảm hóa của người tu hay người quân tử  
         Sen có hương vị thùy mị. Hoa sen có một hương vị đặc biệt khác hơn các loại hoa. Có thứ hoa có sắc mà không hương; có thứ hoa có hương mà không sắc. Đến như hoa sen thì hương sắc đều gồm đủ, nhưng về hương thì mùi thơm của hoa sen rất dịu, rất thùy mị, gây nơi người ngửi nó một tinh thần cao thượng, khác hơn hương hoa hường quá nồng, hoa dạ lý hương quá gắt, kích thích những ý nghĩ về dục lạc, còn về sắc thì hoa sen đểu đặn nhất, ngoài hợp những tai hoa hoặc trắng hoặc hồng, trang điểm thêm những nhụy vàng rất xinh xắn, trông vừa kín đáo vừa đầm thấm, như hạnh của người tu, không lả lơi hay khêu gợi như các hoa khác.  
        Sen có tính tinh khiết. Trong các thứ hoa, có thể nói hoa sen là trong sạch hơn hết, từ khi hoa nở cho đến khi hoa tàn, chẳng hể có bướm ong bén mảng, không như hoa hường, hoa lan, hoa cúc hoa thọ... tấp nập rủ bướm quấn ong, con thì giữa hoa, con thì hút mật, làm cho các tai hoa bần nhơ những phấn bụi. Bởi hoa sen tinh khiết như thế nên được người đặc biệt chọn để cúng dường ngôi Tam bảo.  
      Sen có tính cố gắng và kiên nhẫn Ngoài các đức tánh thanh bạch, vô nhiễm, cây sen còn có đức tánh cố gắng và kiên nhẫn. Hãy xem sự sinh thành của cây sen sẽ thấy, không giờ phút nào sen không cố gắng và kiên nhẫn chịu đựng mọi hoàn cảnh khó khăn.


Hạt giống để lâu không hư.– Trong các hạt giống, có thể nói, hạt sen giữ lâu đã không hoại mà vẫn còn duy trì mầm sống mãi mãi, có lẽ nhờ các vỏ cứng bên ngoài bao bọc. Nhiều cuộc thí nghiệm đã chứng minh đểu ấy. Như từ năm 1843 đến năm 1855, ông Bobert Brown, nhà thảo mộc học nước Anh đã đem ương những hạt sen hái từ 150 năm về trước. Trong 16 hạt có đến 14 hạt mọc mầm đâm tược. Năm 1942, Bác sĩ J. Bamsbattơm đem thể nghiệm những hạt sen hái từ 237 năm, đều thấy kết quả không kém. Sau đó, bác sĩ Ichiroohga nhà thảo mộc học nước Nhật, đem ương những hạt sen độ 400 năm, đào được ở Mãn Châu, vẫn thấy mọc lên tươi tốt.Những cuộc thí nghiệm ấy đủ cho ta thấy hạt sen, dù để lâu vẫn giữ mầm sống của nó không ủng, có thể ví với hạt giống (chủng tử) của các nghiệp tàng ẩn trong tạng thức, một khi gặp đủ nhân duyên thì phát triển rất mau. 
Từ trong bùn mọc lên- Khác hơn nhiều loại cây, thường mọc trên khô cạn, cây sen mọc trong bùn, sâu dưới đáy nước. Cái mầm phá cho được cái vỏ cứng để chui ra, đã là một sự cố gắng lớn lao và nhiều kiên nhẫn; nhưng khi chui ra được rồi, ngó sen còn phải cố gắng vượt cho hết lớp bùn hôi tanh để ngóc đầu ngoi lên trong nước.  
Vượt qua lớp nước sâu - Tuy từ bỏ lớp bùn đất nhơ bẩn vượt lên trên mặt nủởc, nhưng cây sen chưa lấy thế làm thõa mãn, nó còn cố gắng vượt qua lớp nước đục ở tận đáy để ngoi lên lớp nước trong, càng vượt lên càng làm cho hoàn cảnh vẩn đục bao bọc chung quanh minh trở nên trong sạch ấm áp.  
Vượt lên hư không.- Mặc dầu phá vỡ bao nhiêu ràng buộc bởi đất và nước để vượt ra chỗ khoáng đạt hư không, sen cũng chưa hết cổ gắng. Nó còn cố ngóc đầu và vượt lên giữa ánh sáng mặt trời. Kết lấy đóa hoa để rồi một hôm, khi cuộc tiến hóa viên mãn, khoát nhiên khai nở, khoe màu sắc thanh tươi và xông hương thơm tràn ngập trong không gian.Sự sinh thành của cây sen, xem đó, là một tấm gương kiên nhẫn và cố gắng. Nó hàm súc một triết lý cao siêu về sức sống của con người, tiêu biểu đức tánh cần cù và tinh tiến của kẻ tu hành tiến trên con đường giải thoát đầy gian lao nguy khổ. Ba lớp: đất, nước, hư không mà cây sen đã trải qua, nào có khác ba trạng thái của cõi : Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Từ trạng thái cõi Dục đầy nhơ bần, người tu cố gắng vượt lên trạng thái cõi Sắc, nhưng khi đạt đến các cõi thiên, bởi thấy chưa được giải thoát, nên cố gắng vượt lên trạng thái vối Vô Sắc, và khi đạt đến cõi Phi tưởng cũng chưa thấy được giải thoát nên còn phải cố gắng vượt lên cho đến chỗ hoàn toàn giải thoát tức là trạng thái của tri tuệ triển khai; như đóa hoa sen khi nở vậy. Sự sinh thành của cây sen hình dung được ý chí của người tu giải thoát.Phải chăng nhờ gồm đủ những đức tánh: thanh bạch, tinh tiến, kiên nhẫn, cảm hóa... như đức tánh của kẻ tu hành mà hoa sen được quí trọng và dùng làm đối tượng tiêu biểu những triết lý mầu nhiệm trong đạo Phật.
  Là loại cây thân mềm sống chủ yếu ở dưới nước. Sen có giống màu đỏ, cánh kép gọi là quì. Một giống khác có thân, lá, hoa đều nhỏ gọi là sen tịch thượng, được trồng vào chậu nước hay bể cạn. Có thuyết cho rằng sen đã có mặt trên trái đất hàng trăm triệu năm trước đây. Ở Việt Nam, hoa sen được xếp vào bộ tứ quí (bốn mùa): lan, sen, cúc, mai và còn là biểu tượng của mùa hạ và được xếp vào hàng "tứ quân tử" là tùng, trúc, sen, cúc. Theo Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, cây sen hoa mọc từ dưới bùn đen mà không ô nhiễm mùi bùn, được khí thơm trong của trời đất nên củ sen, hoa sen, tua, lá... đều là những vị thuốc hay và làm trà sen rất tốt 
   Hoa sen có mùi thơm dịu nhẹ. Cây sen có rất nhiều tác dụng. Hoa sen thường dùng để thờ cúng. Nhụy sen có những hạt trắng dùng để ướp với trà làm thành trà sen, sắc uống có tác dụng an thần. Lá sen dùng để gói hàng, gói cốm. Hạt sen dùng làm một vị thuốc bổ, để nấu chè, hầm chim, gà, cá hấp. Tâm Hạt sen có thể dùng để ăn tươi vừa bùi vừa ngọt. Sen lặng lẽ mọc lên từ bùn đất. Hít khí trời rồi nhẹ nhàng bung nở những cánh hoa nhẹ tênh. Cái thanh thoát và cái thường tình cứ vận vào sen như định mệnh. Đi giữa một cánh đồng sen trắng, hồng, đỏ hòa quyện với lá xanh, tâm hồn ta như thư thái lạ kỳ. Sen rất hữu ích cho đời vừa cho ta một bài học lớn lao về cuộc sống. Ta có thể sinh ra trong bùn đất, trong khó khăn nhưng ta vẫn có thể lớn lên trong thanh thoát và sống cho hữu ích. Xuất thân nghèo khó không phải là trở ngại, ta phải vượt qua những khó khăn để trưởng thành và ngát hương thơm dâng sức lực cho đời.
     Trước đây, hoa sen được trồng khá nhiều ở hồ Tây ( Hà Nội ), nhưng giờ chỉ còn một vài đầm sen ở khu vực công viên nước Hồ Tây. Hoa sen tại Hồ Tây có nhiều nét đặc trưng khác hẳn sen trồng tại các vùng khác. Hoa sen hồ Tây có hương thơm ngát, màu hồng nhạt, khác hẳn với loại sen quỳ, búp to, màu thâm hơn nhưng kém hương, được trồng ở những vùng khác, rất hợp để ướp trà. Sen Hồ Tây chủ yếu được dùng làm trà sen. Trà sen Hồ Tây đã trở thành một thương hiệu. . Hoa sen thanh khiết và giản dị đến lạ lùng, thứ hoa làm dịu mát cái nắng chói chang của ngày hè, làm say đắm biết bao lòng người yêu Hà Nội. Nếu một lần bạn đến với sen hồ Tây, chắc chắn bạn sẽ phải thốt lên rằng: sen hồ Tây đẹp và làm mê hoặc lòng người . Giới trẻ Hà thành truyền tai nhau về một nơi lãng mạn dành cho đôi lứa. Nơi đó có "bến Hàn Quốc" thơ mộng, có hồ Tây mênh mông sóng nước, hơn cả là đầm sen rộng lớn - nơi có thể "ngắm hoa sen lúc bình minh, chụp ảnh và thưởng thức trà ướp sen".
      Nói đến sen không thể không nói tới làng sen quê Bác. Về với Kim Liên giữa mùa hoa sen nở, bạn sẽ bắt gặp từng dòng người, đủ sắc màu áo, khắp mọi miền quê trên mọi miền quê hương Việt Nam hành hương về làng Sen, làng Chùa, về Nam Đàn, như một cuộc hành hương về nơi bình dị - mảnh đất đã sinh Người. Về đây, mỗi chúng ta sẽ có dịp suy ngẫm để cắt nghĩa vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ có thể sinh ra trên mảnh đất này, và chính mảnh đất này đã cùng cả nước và thời đại nuôi lớn một con người vĩ đại, một tâm hồn lớn, một nhân cách hoàn hảo.  
Hãng hàng không Vietnam-airline đã chọn hình ảnh bông sen sáu cánh làm biểu tượng của mình sau bao thời gian chắt lọ, suy nghĩ. Phải chăng đó cũng là biểu tượng mà người Việt Nam muốn cho bạn bè quốc tế trên khắp năm châu được biết đến. Đóa sen hồng giờ đã được nâng lên không trung, bay đến với khắp mọi nơi trên thế giới, mang niềm vui đoàn tụ, hạnh phúc, hòa bình và đã giúp khoảng cách giữa người và người, giữa các cộng đồng trên thế giới được xích lại gần nhau. Trong mắt của bạn bè thế giới, hình ảnh của bông sen sẽ in đậm và động lại trong tư tưởng của mọi người về một đất nước anh hùng, bất khuất dù phải trải qua bao cuộc bể dâu, bao trận chiến tang thương, khốc liệt nhưng giờ đây vẫn vững bước đi lên hội nhập với thế giới. Và rồi đây, tôi lại thầm cảm ơn, cảm ơn đóa sen mang tên “Việt Nam” đã tỏa hương thơm ngát.
       Dù thời gian đang hằn những bước chân vào tạo hóa nhưng tôi tin bông hoa sen dù có trải qua bao cuộc đổi thay vẫn sẽ giữ được vẻ đẹp thanh khiết, mùi hương dịu dàng giống như con người Việt Nam vẫn luôn vươn lên để tỏa sáng như đóa sen vươn mình đón nắng mai nơi bùn đất. Và rồi một ngày, sắc sen rạng rỡ giữa cuộc sống mến thương.                            
                               
                         Sen vẫn thế, âm thầm và lặng lẽ

                          Rồi một mai, bừng sáng giữa khung trời

                          Từ sâu thẳm chốn bùn lầy đất mẹ

                           Ngát hương sen, nét đẹp chẳng phai phôi 

 Và khi nghĩ về hoa sen, tôi nghĩ đến dân tộc mình - dân tộc Việt, một dân tộc luôn biết hướng thiện, hướng tới những giá trị tinh thần cao quý, làm nên cốt cách văn hóa chính mình.

Trong hoa sen có cả dáng hình của con người  Việt Nam, của chính những người đang sống quanh ta, gần gũi, nhưng thiêng liêng. Những biểu tượng của hoa sen trong Phật giáo  làm cho hoa sen đặc biệt hơn nữa, có đời sống, có huyền thoại và mang một vẻ đẹp mầu nhiệm...”


Hoa sen - quả xứng đáng là quốc hoa, là biểu tượng của các loài hoa ở Việt Nam.


 

 
Cháo hoa sen
Món cháo này độc đáo ở chỗ bạn có thể dùng cả hoa, lá và hạt sen để nấu cháo. Hạt sen bạn có thể cho vào trước để mềm hơn còn lá và hoa sen bạn nên cho vào trước khi ăn 10 phút. Ăn cháo hoa sen sẽ tránh bị mụn trứng cá, da mặt lúc nào cũng hồng hào và giảm béo rất nhanh.
Ngày xuân, nhà ai cũng đều có một hộp mứt sen đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp với trầu cau, nước trà mang lại một không khí ấm áp mà thân thương, vui vẻ mà lịch sự. Nhớ hồi bé, ngày hè, mẹ thường nấu cho bát chè sen với đường, vừa thơm, ngọt lại mát, đi chơi cả ngày nhưng vẫn yên tâm không sợ bị ốm. Hoa sen đúng là loại hoa mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta, một loại hoa mạng đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
 Trong bầu kí ức thoáng một chiều cuối đông đi làm về gặp mưa lại thèm món cháo sen....

 

  

   Sen xa hồ sen khô hồ cạn
   Lựu xa đào, lựu ngả đào nghiêng
    Vàng cầm trên tay rớt xuống không phiền
    Chỉ phiền một nỗi tơ duyên không tròn


 


Lạc bước vào đồng sen, ta như được tan ra và bềnh bồng cùng mùi hương dịu ngọt. Ngày bé ta lấy lá sen làm dù, lấy hoa sen làm vương miện, lấy gương sen làm micro. Mọi vật dường như trong trẻo và thanh khiết hơn giữa mùa sen thơm thoang thoảng. Hẹn mùa hè năm sau ta sẽ lại xin được lạc vào cánh đồng bát ngát hoa sen
 
 




     
 Mình thích tấm hình này! Như một làn gió nhẹ đưa hương sen quyện với mùi ngai ngái của cỏ dại, mùi nồng nàn của rơm rạ tràn ngập làng quê. Nhìn bạn gái nhặt nhạnh những cánh hoa sen, thanh
thoát đến lạ lùng.

  

.
Mỗi năm, khi mùa sen đến cùng với nắng, với gió hè bỏng rát, càng làm cho hương sen thêm ngào ngạt. Buổi chiều lại càng nhiều những đôi tình nhân tre trẻ dẫn nhau ra hóng gió, ngắm sen .Mùa sen! Ngào ngạt mùa sen!






 Vào mùa sen nở, người ta vẫn thấy sen được chở đi bán trên những phố phường Hà Nội, sen hồng, sen trắng hoà lẫn với cái nắng chói chang của tiết trời mùa hạ làm nên một vẻ đẹp riêng giữa đất trời.
        
 














Còn khi đã được bày trí vào trong nhà, thì sen trở nên một thứ gì đó quyến rũ lòng người, trước hết là bởi mùi hương, nó vừa đậm lại vừa nhạt, nó tạo cho tâm hồn người chơi hoa một cảm giác thảnh thơi, tao nhã



 
  
Tôi thấy bông sen gần gũi với người Việt nhất. Mộc mạc, đằm thắm, kín đáo và đặc biệt là sự ngay thẳng song cũng gai góc, không dễ bẻ, không dễ bắt nạt…Trời nắng, bẻ lá sen làm nón, trời mưa cũng lá sen che đầu. Lá sen gói cơm mang ra đồng ăn. Lá cũng ngồi được…Có lẽ khó có một loài hoa nào lại gần con người Việt hơn hoa sen. 

 
 
 
Bấy lâu còn lạ chưa quen
Hỏi hồ đã có hoa sen chưa hồ?
Hồ còn leo lẻo nước trong,
Bấy lâu chỉ dốc một lòng đợi sen!


 
Nụ cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen


 
KHÚC HÁT HÁI SEN
 
Sóng đong đưa lá, gió rung hoa
Thuyền tẽ rừng sen nhẹ lướt qua
Cúi mặt cười che, lòng muốn nói
Ao sâu rơi xuống chiếc trâm ngà





 


Nhưng mà nói gì thì nói khi nhắc đến hoa sen người ta không thể liên tưởng đến cảnh đồng quê , không thể không hình dung ra cảnh nghèo nàn , dù đầy tính chất yêu thương chân chất trong mỗi người dân Việt bởi thế mới có câu níu kéo chàng ở lại đây ăn miếng trầu xanh cùng thiếp Đừng vì nơi đô thành giầu sang phú quí mà bỏ chốn..

                                                       
                             
                          

                           Xuống đồng ngắt lá rau xanh
                          Thấy chim loan phượng đỗ cành sen dâu.
                           Người ơi trở lại xơi trầu                           
                          Tham nơi phú quý bỏ nhau sao đành


  
Cái nắng chói chang của mùa hạ dường như phải dịu lại, phải nhún nhường trước màu xanh vẻ đẹp của sen... 


      
Tự nhiên thấy luyến tiếc cho ngày nhỏ, tôi còn khờ quá, chỉ ham đánh chắt, chơi chuyền mà quên để tâm tới những lời ông kể. Giờ đây, bàu sen quê tôi không còn là tài sản chung của cả làng. Hàng năm, người ta đua nhau đấu thầu để nuôi cá,  Rồi người ta mang cả những mảnh ván từ áo quan thả xuống bàu. Sen dần dần tàn lụi. Những ngôi nhà phố mọc lên....Tháng ngày ấu thơ ngụp lặn thỏa thích dưới hồ sen mỗi trưa nắng gắt chỉ còn là ký ức trong chúng tôi. Ông tôi cũng ra đi mang theo câu chuyện dở dang như một bản nhạc chiều ngân nga, buồn rưng rức...






  

















Hoa sen cũng ví như những bậc nhân tài xuất chúng:                               
                     Nhân tài như thể bách hoa
                     Hoa sen thơm ngát hoa trà đẹp tươi









Hôm qua tát nước đầu đình
Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen
Em được thì cho anh xin
Hay là em để làm tin trong nhà?









Hương sen đầu hạ trong veo thoang thoảng như một nỗi nghi ngờ, báo hiệu cho mỗi chúng ta, nhát là những người sống xa quê mùi hương quen. Cùng ngồi lại bên nhau dốc bầu ký ức, cùng lục tìm trong ánh nắng giòn tan một hương thơm thơm quen thuộc khi nỗi nhớ quê trào ra khóe mắt từ khi nào....



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

3 comments:

  1. mình ko biết cảm hứng đâu bạn có thể viết dài đến thế. kỉ niệm gắn liền cũng thật đẹp. hôn tôi như lâng2 lơ đãng trong những khoảng không gian tưởng tượng bối cảnh. cảm ơn tác giả

    --------------
    thiet ke nha | thiet ke nha dep | nha xinh | cong ty nha xinh | nha dep

    ReplyDelete
  2. Với Công Nghệ In Bằng Giống Các Trường Đại Học Trên Toàn Quốc
    Làm Bằng Đại Học Tại TPHCM - Làm Bằng Đại Học Giá Rẻ

    http://lambangdaihocgia.xtgem.com/

    Nhận làm bằng đại học tại tphcm, hà nội và các tỉnh trên toàn quốc, cao đẳng, trung cấp, bằng cấp 3. Dịch vụ làm bằng đại học phôi gốc cùng các loại chứng chỉ nghề, anh văn tin học, toeic giá rẻ.
    Chúng tôi chuyên nhận làm bằng đại học phôi gốc uy tín, giá rẻ trên toàn quốc. Đặc biệt giá cả cạnh tranh.
    Nếu bạn đang cần một tấm bằng đại học để tăng lương, hay để được đề cử lên chức vụ cao hơn hoặc đơn giản chỉ là để đối phó với gia đình.
    Nếu bạn muốn làm bằng đại học giá rẻ hãy Liên Hệ với chúng tôi: 096 113 5459

    Làm bằng đại học giá rẻ
    Làm bằng đại học giá gốc
    Làm bằng đại học uy tín, chất lượng
    Làm bằng đại học không cần đặt cọc
    Làm bằng đại học tại tphcm - hà nội
    Làm bằng đại học uy tín trên toàn quốc

    Image1
    Làm bằng đại học giá rẻ tại TPHCM và Hà Nội

    Thông tin cần cung cấp khi làm bằng giá rẻ
    + Họ Tên: Tên trong khai sinh đầy đủ của bạn
    + Ngày Sinh: Ngày sinh chính xác trong khai sinh của bạn
    + Nơi Sinh: Nơi sinh trên giấy khai sinh
    + Tên Trường: Trường bạn cần làm bằng đại học, ví dụ: đại học Nguyễn tất thành, đại học Quốc gia TPHCM
    + Tên Nghành: Ngành học bạn cần làm, ví dụ: Kế toán, Tài chính, IT...
    + Khóa Học
    + Năm Tốt Nghiệp: Bạn nên chọn năm cho phù hợp với tuổi của bạn
    + Giới Tính: Nam hoặc Nữ
    + Dân Tộc
    + Xếp Loại: Nên chọn Khá hoặc Giỏi
    + Ảnh: Đính kèm file

    Vì sao bạn lại chọn dịch vụ làm bằng đại học giá rẻ
    Với phương châm làm bằng đại học Uy Tín - Nhanh Chóng - Giá Rẻ và quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng khi khách nhận được hàng nên chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ của những bạn có nhu cầu làm bằng đại học tại tphcm

    Bạn làm việc với chúng tôi bằng cách nào
    Chúng tôi sẽ gặp bạn và trao đổi thông tin trực tiếp, sau khi thỏa thuận xong chúng tôi sẽ tiến hành làm bằng đại học giá rẻ
    Bạn hoàn toàn yên tâm vì chúng tôi không bao giờ lấy tiền trước ( vì hiện nay có nhiều trường hợp gửi tiền cọc trước sau đó không liên lạc được ). đến khi nào làm bằng đại học xong chúng tôi mới lấy tiền.
    Chúng tôi nhận làm bằng đại học ngay trong ngày nếu bạn cần gấp cho công việc.
    Đảm bảo làm bằng đại học phôi thật, chất lượng tốt nhất, không giống chúng tôi sẽ hỗ trợ làm lại ngay cho bạn.

    Liên hệ tư vấn làm bằng đại học
    Mr Nguyên: 096 113 5459

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên