Powered By Blogger





Thursday 10 May 2012

Học hoa sen mà sống...






Bút Bi
- Ối trời ơi ai khổ như tui không? Sống cạnh nhà giàu mà cứ nơm nớp lo con hư…
- Sao lại sống cạnh nhà giàu mà sợ con hư?
- Cứ tưởng sống cạnh nhà giàu là để học được kinh nghiệm làm ăn, học được cái giỏi giang. Nào ngờ, trúng ông nhà giàu làm ăn bất chính, nay thì ông trộn mê-la-min vào sữa để tăng chất đạm, mai ông ướp phọc-môn vào rau củ quả cho lâu hư và mới nhất là ông đi lượm xác chết về làm thuốc bổ lừa bán cho thiên hạ… Ông bà mình có câu “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Tui sợ đám nhỏ nhà tui rồi cũng nhiễm cái thói lọc lừa, gian ác.
- Thì ông bán nhà đi chỗ khác mà ở, như Mạnh mẫu ngày xưa ấy.
- Không dám đâu, đất hương hỏa nhà tui bao đời nay, có chết tui cũng không đi.
- Ở thì ông sợ con hư, bỏ đi thì ông không thể. Vậy thì biết làm sao bây giờ?
- Thì vì vậy tôi mới kêu trời…
- Thôi, tui nhớ ra rồi. Ông bà mình hay lắm, cái câu “gần mực thì đen…” chỉ nhằm để nhắc nhở con cháu phải đề cao cảnh giác khi sống gần bọn xấu thôi. Chứ ông bà cũng có câu “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn đấy thôi”.
- Ừ nhỉ, thế thì từ nay tui phải dạy đám nhỏ nhà tui học như hoa sen mà sống: 
      Trong đầm gì đẹp bằng sen
         Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
       Nhụy vàng bông trắng lá xanh
         Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
                                           
                                                                       Tuổi Trẻ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên