Powered By Blogger





Thursday 9 May 2013

Danh sách giết chóc tối mật của Stalin







Marat Nosov cầm tấm ảnh của cha mình, Ivan Nosov
© Photo Joy Neumeyer / The Moscow News
Ivan Nosov xuất hiện trong một bức ảnh chụp tại Đại hội Đảng Cộng sản Liên Xô lần thứ 17 – lúc đó ông ngưỡng mộ nhìn người bạn của mình – Iosiff Stalin đang phát biểu trên lễ đài. Nhưng chỉ đến năm 1937, chính Stalin viết “Phê chuẩn” vào một danh sách trong đó có tên của Nosov – những người sẽ bị xử tử.

Nosov chỉ là một trong số 44.500 cái tên xuất hiện trong “Danh sách xử bắn” của Stalin – thông tin này vừa được công bố trong một đĩa – một anbom mang tên “Đại khủng bố” bằng tiếng Pháp và Balan. Nó thu thập những thông tin từ tư liệu lưu trữ quốc gia Liên bang Nga và được tiến hành bởi Tổ chức tưởng niệm nạn nhân (thời Stalin).

Album này sử dụng nhiều tư liệu
của Tổ chức tưởng niệm
© Photo Joy Neumeyer
The Moscow News
Việc công bố này đã vướng phải sự can thiệp của nhiều tổ chức và cá nhân để tìm hiểu -  ảnh hưởng đến hoạt động của Tổ chức tưởng niệm, như của các Công tố viên Nga, ngoài ra còn của các tổ chức Phi chính phủ khác của Human Rights Watch, Moscow Helsinki Group là hai ví dụ trong số cả trăm các tổ chức khác.

“Các phóng viên gọi cho chúng tôi liên tục (để tìm hiểu)” – người đứng đầu Tổ chức tưởng niệm, Arseny Roginsky nói tại trụ sở của Tổ chức tại Matxcova hôm thứ Ba (26 tháng Ba) – nhưng chỉ có 4,5% trong số đó là viết về chiếc đĩa được chúng tôi công bố.”

Đã có khoảng 720.000 người bị xử bắn trong cuộc thanh trừng 1937 – 1938. Nhiều người bị xử bởi các “troika” (Toà bán quân sự bí mật), một số khác lại bị xử lý bởi các nhân viên mật vụ. Có khoảng 44.000 trường hợp có “bút phê” của Stalin hoặc những người thân cận của ông ta. Đích thân Stalin phê chuẩn bằng bút chì đỏ trong 357 danh sách.

“Điều đó có thể xảy ra cho bất kỳ một người bình thường nào, cho thấy rõ bóng đen của sự nghi ngờ trong Stalin” – giám đốc dự án Yan Rachinsky nói.

Ivan Nosov, ngay sau lưng Stalin
tại ĐH Đảng CS Liên Xô lần thứ 17
Ảnh cung cấp bởi ông Marat Nosov
“Danh sách xử bắn của Stalin” là bản cập nhật mới trong sưu tầm tài liệu – mà bản đầu tiên đã từng được Tổ chức tưởng niệm tiến hành và phát hành năm 2002 – hồi đó đã có sự cộng tác của Cơ quan hồ sơ lưu trữ trực thuộc Tổng thống Nga. Đĩa CD lần này bổ sung thêm nhiều tài liệu (khoảng 4000) chủ yếu là dạng scan từ nguồn của Cơ quan lưu trữ hồ sơ quốc gia LB Nga về xã hội – chính trị (RGASPI). Phần lớn “niên đại” của tài liệu là từ 27 tháng Hai năm 1937 đến 29 tháng Chín năm 1938 – thời kỳ đỉnh cao của cuộc thanh trừng.

Những bản danh sách thường được chuẩn bị bởi các cơ quan cấp địa phương của Bộ dân ủy Nội vụ Liên Xô (NKVD), gửi lên Bộ và được duyệt bởi Bộ trưởng, Trưởng công tố Andrei Vyshinsky và Tòa án quân sự thuộc Tòa án tối cao. Hồ sơ thường bao gồm bản cung của các nhân chứng, lý lịch “đối tượng” và trích lục các vụ án liên quan.

Danh sách bao gồm các cựu sỹ quan Bạch vệ - kẻ thù không đội trời chung với những người Bolshevik, cũng như những nhà văn hóa, nhà kỹ nghệ và các chỉ huy quân sự Soviet. Tuy nhiên cũng có công nhân loạt vào danh sách và bị xử lý bởi ngòi bút của Stalin. Alexei Zheltikov là một ví dụ điển hình – ông ta là chuyên gia cơ khí về tàu điện ngầm.

Zheltikov cũng chỉ là một khuôn mặt xuất hiện trong danh sách mà CD “Đại khủng bố” được lắp ráp trong “bức tranh tổng thể” bởi nhà sử học kiêm nhiếp ảnh gia Ba Lan Tomasz Kizny, bắt đầu từ người chủ tịch nông trang Ivan Chaliyev (vốn là một thợ mộc) cho đến cặp mắt mở to sợ hãi của Vasily Vasilyev – người phụ trách an ninh của Điện Kremli.

Ivan Nosov, (góc trên bên phải)
xuât hiện trên một bức ảnh năm 1935
chụp các UVTW Đảng CS Liên Xô.
Trong ảnh, Stalin ở góc dưới bên trái
Ảnh cung cấp bởi ông Marat Nosov
“Họ thật giống những con rối trên sân khấu” – người phụ trách thư viện của Tổ chức tưởng niệm Boris Belenkin nói khi ông lật hanh những trang của của Anbom.

Trong các danh sách thường xuyên xuất hiện bút phê và chữ  ký của Stalin, người luôn luôn ký đầu tiên và sau đó thường là các đệ tử thân cận của ông ta: Vyacheslav Molotov, cũng là Lazar Kaganovich, Andrei Andreyev, Kliment Voroshilov và Andrei Zhdanov. Đôi lần, trong các danh sách xuất hiện tên của Anastas Mikoyan và Stanislav Kosior (người này bị bắn năm 1939).

Có khi, các “sếp” viết thêm cả những bình luận của họ. “Hoan nghênh!” – Kaganovich viết lên một danh sách được gửi từ Bacu. Cũng có khi, Stalin gạch đi một vài cái tên. “Không phải là ông ta tha cho người có cái tên đó. Đơn giản, là ông ta có kế hoạch khác cho họ.” – Rachinsky nói. Ví dụ, khi ông ta viết “Tạm dừng bây giờ” với tên của Aven Yenukidze – một người Bolshevik đồng hương Gruzia, thì tên ông Aven Yenukidze lại xuất hiện trong một danh sách khác và lại bị bắn vào năm sau. Một vài trường hợp thì được Stalin “tha”, thay thế vào đó là bản án từ 10 đến 25 năm khổ sai trong các trại tập trung (Gulag).

Một khi danh sách đã được ký, thì xử tử được tiến hành chỉ trong vòng 24 giờ.

Stalin phê "Chấp thuận" (Za) trên bìa một
danh sách sau khi đã có chữ ký
của một loạt nhân vật như
Molotov, Kaganovich,
Mikoyan và Voroshilov
Khi Marat Nosov lên chín tuổi, một đêm người ta đi xe đến nhà ông để bắt bố ông – Ivan Nosov. Ivan Nosov lần đầu tiên gặp Stalin ở Crime, lúc đó đang là Bí thư thứ nhất Đảng CS Liên Xô của vùng Crime, tiến dần lên Ủy viên Trung ương Đảng (CS Liên Xô(b)). Ở Matxcova, gia đình Nosov được sống trong một ngôi nhà công vụ sang trọng. Trong một bức ảnh được chụp năm 1935, ông ta ngồi cạnh Stalin, Molotov, Lavrenty Beria và Sergei Kirov. Vào năm 1937, ông ta bị Kaganovich xoay ra đối đầu, chỉ trích. Ngay sau đó, Stalin triệu Nosov tới và đã nói chuyện với ông ta thâu đêm. Trong hoảng loạn, vợ ông sau đó cũng đã từng viết một bức thư khẩn cầu Stalin tha cho chồng, nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

Ba ngày sau, nhân viên mật vụ kéo đến lôi Ivan Nosov đi và nói rằng “Ivan Nosov bị gọi đến Kremli”.

“Tôi mất gia đình chỉ vì Stalin ký lên một tờ giấy” – Marat Nosov – năm nay 84 tuổi – nói. Ivan Nosov bị bắn và chôn trong một ngôi mộ tập thể ở tu viện Donskoi. Chỉ ít lâu sau, vợ ông ta bị kết án 8 năm nhốt trong trại tập trung (Gulag) và 10 năm đày quản chế. Con trai cả của gia đình bị gửi đến trại trẻ mồ côi.

Ông Marat lần đầu tiên nhìn thấy hồ sơ “vụ” của cha mình vào năm 1955, nhờ có sự giúp đỡ của một người bạn là nhân viên KGB. “Ông ấy là cha tôi!” – Marat đã thốt lên. “Tôi thực sự cần tìm hiểu xem những gì đã xảy ra”. Ông ta đã được xem rất nhiều bản cung mà cha mình đã ký sau khi bị tra tấn, với nhiều chữ ký rối loạn, không bình thường. Ông ấy đọc được rằng, bố ông đã được “tha” khỏi mệnh lệnh của Stalin khi Beria thay Yezhov đứng đầu Bộ dân ủy Nội vụ (NKVD) cho đến tận khi bị hạ bệ vào năm 1955. Marat đã hoàn toàn không biết chính Stalin ra lệnh giết cha ông, Ivan Nosov – cho đến khi ông liên lạc được với Tổ chức tưởng niệm.

Stalin hướng dẫn Beria chuyển một số
sang trại tập trung (Gulag)
và "Giết cả tám (người)"
với một nhóm khác
(Viết không đúng ngữ pháp)
Cũng theo Rachinsky, một trong những nhiệm vụ khó khăn là xác định ngày chết của các nạn nhân – vì hồ sơ thường xuyên bị làm sai lệch bởi các cơ quan mật vụ thời đó. Ví dụ như theo hồ sơ vụ Afanasy Firsov – tác giả của xe tăng BT-5 và BT-7, mà sau này nhiều ý tưởng của ông ấy trên hai loại xe này được phát triển trên xe tăng nổi tiếng T-34 được thể hiện là “chết trong chiến tranh”. Nhưng theo một số tìm tòi mới nhất thì Firsov bị bắn năm 1937 trong cuộc thanh trừng.

Cuộc thanh trừng này không chỉ chấm dứt năm 1939, mà còn được tiến hành lặng lẽ, ở mức độ nhỏ giọt từ sau đó đến tận khi Stalin chết năm 1953. Chính điều này đã được tiết lộ bởi Khrushchev trong bản “Báo cáo bí mật” của ông vào tháng Hai năm 1956.

Rachinsky nói, hiện nay công việc của Tổ chức là tiếp tục truy tìm tung tích của các nạn nhân, cũng như tiếp tục tìm kiếm thêm những danh sách được chuẩn bị từ cấp địa phương. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động đang bị xiết chặt từ phía Nhà nước, nên những hoạt động này cũng trở nên lặng lẽ hơn.

“Ngay bây giờ mọi thứ còn rắc rối lắm” – Rachinsky nói thêm, trước khi bước xuống cầu thang.

Theo Joy Neumeyer – “Tin tức Matxcova” 01tháng Tư 2013
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên