Powered By Blogger





Sunday 29 December 2013

Bị Wenger " chửi " bầu Đức về mở học viện " trồng người "






Lời khích tướng của Wenger




Ông bầu phố núi bật mí cách đây bảy năm, ông và các cộng sự lân la làm quen với bóng đá Anh bắt đầu từ CLB Chelsea, đến Tottenham, Aston Villa nhưng cuộc gặp gỡ riêng với HLV Wenger của Arsenal khiến ông thích thú mãi đến bây giờ. Bầu Đức mắc cỡ nhớ lại lần đầu gặp nhau, ông rụt rè yêu cầu HLV Wenger cho đội HA Gia Lai sang tập huấn tại Anh để nâng cao trình độ. “Ông Wenger ngay lập tức “chửi” tôi liền” - bầu Đức vừa cười vừa nói. “Ổng bảo đẳng cấp mấy ông cỡ nào mà đòi tập huấn với Arsenal. Ông Wenger nói thẳng với tôi là muốn cải thiện trình độ thì nên về mở học viện đào tạo trẻ chứ đừng có mơ đưa đội bóng nào của Việt Nam sang đây tập luyện cả”.

Bầu Đức bị “chửi” thế mà rất khoái chí, vội vã lên ngay chiến dịch hợp tác với lò đào tạo Arsenal rất nhanh chóng khiến Wenger cũng bất ngờ. 7 ha rừng cao su bị đốn trụi, cộng với số tiền đầu tư 4 triệu USD, chỉ sau gần một năm vùng núi Hàm Rồng đã mọc lên một trung tâm huấn luyện tiêu chuẩn quốc tế đồ sộ.

Trồng cây gian khổ

Để có thể xây dựng được cơ sở vật chất cho Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, bầu Đức từng phải chặt đi 5 ha caosu và tự bỏ tiền túi ra 2 triệu USD để đầu tư.

Kể từ khi đi vào hoạt động từ 10/2007, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã qua ba đợt tuyển sinh tài năng trẻ. Năm 2007, trong số 7.000 thí sinh đã có 16 người trúng tuyển. Năm 2009, từ 9.991 thí sinh chỉ chọn được 10 em đến từ 21 tỉnh thành.

Tháng Tám vừa rồi, Học viện tuyển đơt 3 với 9 em trúng tuyển và sau thành công vang dội của lứa cầu thủ U19 Việt Nam tại các giải khu vực và châu lục vừa qua, học viện bóng đá đã quyết định mở thêm những đợt tuyển sinh bổ sung.


Theo giáo trình của học viên HAGL JMG, lịch học của các học viên gần như kín đặc trong những ngày thường. Các em sẽ phải dậy từ hơn 6 giờ sáng, chuẩn bị ăn sáng, sau đó tất cả được xe ôtô đưa đón vào Thành phố học văn hóa.

Sau 11h, xe đến đón các học viên về Học viện, các em sẽ được ăn bữa nhẹ rồi tập luyện đến 12h45. Sau đó nghỉ ăn trưa, ngủ trưa, tới 15 giờ lại tiếp tục ra sân tâp luyện khoảng 1,5 tiếng.
Giờ ăn tối là từ 17 giờ 30 đến 18h30, sau đó chuẩn bị sách vở đi học ngoại ngữ tiếng Anh, Pháp. Các học viên được nghỉ hoàn toàn để thư giãn trong 2 ngày cuối tuần thứ 7, Chủ nhật.


Những quả ngọt đầu tiên

Theo ông Đức: “Tiêu chí hàng đầu của Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG là văn hóa đầu tiên chứ không phải bóng đá. Các học viên đã tốt nghiệp lớp 12, đã biết nói Tiếng Anh thậm chí là giao tiếp bằng Tiếng Pháp. Trong chương trình của Học viện bắt buộc học viên phải tốt nghiệp Đại học. Trong tương lai vì một lý do nào đó họ không trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì họ cũng thành người."

Để có thể kiểm chứng những lời nói trên của bầu Đức, hãy cùng nhìn lại chặng đường mà bầu Đức và Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã trải qua.

Các học viên được đào tạo tại đây trong 7 năm, không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào. Trúng tuyển, học viên được Học viện lo toàn bộ chi phí ăn, học văn hóa, tiếng Anh và tiếng Pháp. Sau khi được đào tạo thành các cầu thủ chuyên nghiệp, học viên nếu được chuyển nhượng sang châu Âu (hoặc bất cứ quốc gia nào khác) thì gia đình sẽ được nhận 10% tổng số tiền chuyển nhượng.



Sự thành công của đội tuyển U19 Việt Nam (đa phần là các cầu thủ thuộc Học viên Arsenal-HAGL JMG) tại một số giải đấu khu vực và châu lục trong năm 2013, đã phần nào chứng minh mô hình đào tạo của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG là đúng đắn và trở thành vực dậy niềm tin với người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong bối cảnh đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu sa sút.

U19 Việt Nam đã gây được tiếng vang tại Sanix Cup 2013 với vị trí thứ 6 chung cuộc. Tiếp đó, vào tháng 9/2013 họ lại tiếp tục giành ngôi Á quân giải U19 Đông Nam Á. Và mới đây nhất U19 Việt Nam đã đánh bại U19 Australia tại vòng loại U19 châu Á để giành tấm vé chính thức tham dự vòng chung kết giải U19 châu Á 2014.


Bầu Đức hoàn toàn có thể tự hào về tất cả những thành tích và những biểu hiện chân thành đó của các cầu thủ U19 Việt Nam. Tuy nhiên, cũng như Bầu Đức từng chua xót thốt lên: Cầu thủ ta càng lớn càng mất dạy. Nên ông rất sợ các cầu thủ U19 sẽ bị choáng ngợp bởi ánh hào quang nhất thời và mờ mắt trước những cám dỗ đầy rẫy trước mắt. Vì vậy, khi VFF quyết định trao thưởng cho các cầu thủ thì ông lại “cấm các cầu thủ U.19 nhận tiền thưởng của VFF” và không nhận vòng hoa có dòng chữ “Bạn là anh hùng” mà dành tặng những lời lẽ ấy cho các cầu thủ trẻ. Hơn thế nữa, bầu Đức còn tuyên bố “tặng” lứa U.19 cho bóng đá Việt Nam sau 7 năm chăm bẵm và tiêu tốn không dưới 100 tỉ đồng. Chính cách giáo dục và những việc làm ấy càng giúp bầu Đức ghi điểm hơn trong lòng người hâm mộ thể thao.


Ghi nhận những đóng góp đó ngày 25/12 vừa qua, Ban tổ chức giải Fairplay 2013 đã họp và quyết định: Ông Đoàn Nguyên Đức sẽ được vinh danh đặc biệt tại lễ trao giải Fairplay 2013 dự kiến tổ chức ngày 15/1/2014 tới. Được dạy dỗ chu đáo về cả chuyên môn bóng đá lẫn kiến thức văn hóa ngay từ nhỏ là một nền tảng căn bản giúp các cầu thủ U19 nói riêng và các học viên Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG nói chung tránh được sự bỡ ngỡ khi bước vào đời. Song những đứa trẻ ngày nào rồi cũng sẽ lớn và đến cái tuổi mà bầu Đức khó lòng quản hết về mặt tâm hồn, ý thức. Chỉ mong rằng các cầu thủ trẻ sẽ luôn giữ được nền tảng mà họ đã được đào tạo để “không thành cầu thủ chuyên nghiệp cũng thành người” và không phụ lòng bầu Đức cũng như người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Theo BizLive & Pháp luật TPHCM
(Lược trích)





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên