Powered By Blogger





Monday 9 December 2013

Nokia - Tiếc cho một thời bá vương









Nhát dao đau đớn nhất mà Nokia nhận phải, không phải là cú kết liễu của Microsoft, đó chẳng qua là hệ quả tất yếu. Đau đớn và uất hận nhất vẫn là cú rat tay quá tầm kiểm soát của bác Steve Job năm 2007 khi tung ra iphone đời đầu. Chính bước ngoặt này đã lấy của Nokia rất nhiều máu. 


Một thời liệt oanh


Nói về thời ấy, trong thế giới ĐTDĐ chưa có sự xuất hiện của chàng quý tộc bá vương Apple, Nokia xưng bá, bước lên vinh quang của Nokia cũng chẳng khác gì các bậc đế vương xưa như Alexander , thời loạn và nhiễu nhương ấy xuất hiện nhiều tay anh hùng như, Motorola, Samsung, Sony ericssion, Panasinic, LG, O2… và đều có đất sống riêng. Đến giai đoạn năm 2005- 2007 Nokia gần như dẹp loạn toàn bộ, thống nhất gần như về một mối, chia đất lại cho các tay lì đòn như nàng Samsung, cậu Moto một khoảnh nhỏ để đào ao nuôi vịt. Đế chế Nokia còn đang say men chiến thắng đánh đông dẹp tây bất chấp mưa nắng bão táp. Một bầu trời mây, hoa lá đều là của “Nó kìa”…Lại có câu: 

Sông mười năm đã trở thành dâu bể
Thì cuộc đời ai dám hẹn trăm năm

Và đúng như thế, hơn 10 năm lừng lẫy đã đến lúc vấp ngã…


Apple Mài Kiếm




Apple từ một tay địa chủ, no bụng với cánh đồng lúa đầy máy Mac quyến rũ và tinh tế, nhưng thế vẫn chưa đủ, Steve Jobs là linh hồn có quyền lực cao nhất trong lòng Appple đã nhòm ngó vùng đất mặt trời mọc của phần cứng viễn thông di động, Steve cho quân lính mài kiếm, rèn khiên, nghiên cứu trận đồ, chiến lược, chiến thuật, với sự tinh thông về công nghệ hiện đại, bác cho rằng không thể chiến thắng nếu lao vào cuộc chiến cổ truyền kiểu dao kiếm, mà phải bằng công nghệ vượt trội thì mới có thể hạ bệ được Noki. Apple hạ lênh vài năm chuẩn bị chiến đấu trong vòng bí mật và âm thầm nỗ lực thay đổi cả cục diện mà hơn 10 chư hầu trước đó đã thất bại. Con bài chiến lược được mang ra thực hiện là một cuộc cách mạng trong thế giới công nghệ thói quen người dùng và đẳng cấp xã hội. Giai đoạn này giống như sự giao thời của chiến tranh truyền thống dao kiếm, thuốc súng sang chiến tranh hiện đại với tên lửa và hạt nhân ở giai đoạn giữa đệ nhất thế chiến đến đệ nhị thế chiến vậy.

Tình hình chiến sự những năm 2007-2008

Khi apple một vũ khí có quả táo nho nhỏ ra, thế giới lặng im và kinh hãi, mọi xáo trộn bắt đầu, nó lan toả và ảnh hưởng như quả bom A Little Boy được đưa xuống Hiroshima và Fat Man xuống Nagasaki tháng 8/1945. Sức tàn phà của nó trên đế chế Nokia thật khủng khiếp, mọi dòng tiền bắt đầu chia ngả chảy về Apple, Học sinh nhắc đến iphone, bác nông dân hỏi Iphone, chị bán hàng tám iphone, doanh nhân chọc chọc iphone, mấy em chân dài dắt cái iphone vào ngực cứ kênh kênh thế nào ấy…

Nokia chết lặng, nhưng chưa vội vã, vẫn chưa thể tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, bá vương đâu dễ dàng bỏ cuộc. Bình tĩnh và vẫn lạnh như tiền. Nhưng thực tế trong lòng Nokia đã bắt đầu nổi sóng. Cuộc chuyển hướng nhanh để tạo ra một vũ khí đối trọng đã bắt đầu, nhưng thời cuộc đâu phải thay đổi một hai ngày. Sự bảo thủ như chiếc thòng lọng siết dần vào cổ họng khi cố thủ bằng thành trì Symbian và các vũ khí tầm trung thường thường. Đến lúc hoang mang vội vàng đã làm cho những quyết định có phần sai lầm nghiêm trọng khi định hướng lại hệ điều hành lúc thì tự mình phát triển, lúc thì theo chủ nghĩa Window phone để chống lại iOS và Android đang trên đà phát triển mạnh mẽ. 

Đến lúc Noki bắt đầu giai đoạn khủng khoảng và suy tàn Nàng SamSung ẩn mình đi giải phẫu thẩm mỹ chăm chút sắc đẹp và làm osin cho bá vương Apple để chở cơ hội có ngày phục quốc. Lúc này đã là năm 2010 quyền lực gần như rơi vào tay Apple tuyệt đối, Nokia đã dần bị loại ra khỏi cuộc chiến, giờ chỉ đi nhặt các loại ngũ cốc thường thường bán cho các em học sinh sinh viên con nhà gia giáo kinh tế eo hẹp, hoặc cho mấy anh đại gia rởm nhét một cái cùi bắp sim khuyến mại kèm theo 1 con cảm ứng trong túi quần. Tuy vậy không hề đơn giản cho Apple, bắt đầu có một cuộc chiến mới nổ ra, không chỉ có Nokia, mà còn có nàng Samsung, HTC, Blackberry, Google, Microsoft, Motorola thậm chí có vài anh Tàu chen vào…Nhưng mạnh nhất vẫn là cô nàng ngỗ ngáo Samsung. Cuộc chiến “thông minh bắt đầu bùng nổ khốc liệt, một chấm một chạm như lối đá tiqui taka của Barcelona vậy.

Đổ vỡ

Trước sức ép từ nhiều phía đặc biệt là Apple và Samsung, Đế quốc Noki đã dần thoái vị, mọi nỗ lực cứu vớt hầu như vô vọng, thiệt hại cứ trung bình mỗi quý có thể lên cả tỷ USD. Ở phía bên kia biên giới đại gia Microsoft đã biết ít nhiều thiên cơ, cài một chàng hoàng tử đẹp trai phong độ và đầy mưu trí Elop vào vương quốc Nokia. Ngay khi nhậm chức vài tháng Elop đã chuyển ngay sang với window phone os với thông điệp “con tàu đang cháy” và window là sự lựa chọn cho sự khác biệt. Quả thật con tàu gỗ rệu rã Symbian đang cháy và kéo cả vương quốc xuống địa ngục, liền đó tung ngay ra một loạt vũ khí có tính sát thương cao như dòng Lumia 800 rồi đến 900. Nhưng có một điều rắc rối, quả tên lửa window phone 8 không thể lắp vào chiếc chiến đấu cơ siêu thanh đã dùng phiên bản 7 trước đó mà bản 7 thì nghèo nàn nhàm chán như anh chàng mới học việc trên bầu trời, mọi người sốc với cách hành sử có phần vô nhân đạo và có vẻ vi phạm hiệp ước cung cấp vũ khí đối tác chiến lược của bác Steve Ballmer tổng chỉ huy bên phái Microsoft. Những viên ngọc lấp lánh trên vương niệm bắt đầu rơi xuống dần, đỉnh điểm vẫn là việc phải bức tử trên 20.000 quân lính vì không còn lương thực, Cầm cố luông cây phưng trượng quyền uy Vetu, bán luôn kinh đô tại Phần Lan .Còn gì chua xót hơn khi vua của những vị vua trốn khỏi ngai vàng và chui vào ống cống như bác Muammar al-Gaddafi. 
Từng chiếc bảng hiệu có chữ N-O-K-I-A xếp dọc hai bên các tiệm điện thoại khắp trên thế giới được thay vào đó những quả táo và các chữ gì đó đại loại như Samsung, HTC, Chùm dâu nằm ngang…
Nhiều lời thoả ước được Microsoft đưa ra như để cứu cánh cho những con domino cuối cùng của Noki. Niềm kiêu hãnh vẫn làm cho Nokia đứng vững, lắc đầu với việc sát nhập thụ động và tuyên bố sẵn sàng chiến đấu đến hơi thở cuối. Những chiếc chiến đấu cơ Lumia hằng ngày cất cánh gầm rú và công kích vào thành trì của những vườn táo thơm lừng bị cắn nham nhở, có lúc lại chĩa mũi tấn công mạnh mẽ vào những con robot android.
Việc nhận thấy con bài Lumia cuối cùng vẫn chưa đủ thay đổi được cục diện là bao khi thiệt hại báo về vẫn là con số trăm triệu đến cả tỷ USD. Thời gian không còn là liều thuốc tiên nữa mà nó là liều thuốc độc đang ngấm dần vào lục phủ ngũ tạng, tàn phá những tế bào sâu thẳm nhất…

Thoái vị

Bây giờ Nokia không còn phân vân là mình sẽ làm vua hoặc sẽ một thế lực nào đó, câu hỏi lúc này là tàn lụi mãi mãi hay bán một phần linh hồn để cứu lấy sự oai hùng của lịch sử.

Viên kim cương cuối cùng trên chiếc vương niệm với ánh hào quang cũng đã rơi, mọi thứ tan chảy ra, ánh sáng tắt lịm cuối đường hầm đen đặc, và linh hồn đã về tay “kẻ cứu rỗi” Microsoft vào những ngày đầu mùa thu tháng 09/2013. Chấm dứt một thời huy hoàng của một đế chế tuy không tàn bạo nhưng gần như ăn rỗng mọi túi tiền khi ai muốn alo trong thập niên trước đó. Khái niệm ĐTDĐ do vương quyền Nokia đặt ra chỉ còn lại trong ký ức của những người một thời dán mắt vào màn hình có màu đèn vàng và xanh loe loét như chiếc đèn dầu trên bàn học của chủ nhân thời thơ ấu.

Mọi người hoài cổ còn đang phân vân tại sao Nokia chết thảm thế, liệu sau cú ra tay của bác Jobs năm 2007 mang lại tổn thương nghiêm trọng cho Nokia thì Nokia có đủ thời gian để lấy lại quyền uy không, nếu nói là không thì tại sao Samsung vẫn còn đó và ngoi lên như một thế lực. Nếu nói là có thì tại sao Motorola và BB cũng đang gục ngã như Nokia. Liệu sai lầm có ở việc Lựa chọn sai vũ khí mềm chiến lược là Window phone thay vì Android hay một cách khác.
Liệu có việc Microsoft đẩy Nokia chết rồi vớt xác kiếm tiền không, hay Nokia tự mình di vào ngõ cụt có hệ thống từ 10 năm trước đó.

Còn cuộc chiến giữa Samsung – Apple –HTC – Blackberry- Google… 
Chúng ta sẽ chờ xem....

Phiến luận của Gã John




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên