Powered By Blogger





Monday 2 December 2013

Quen và Quên










Làm người tốt giữa cuộc sống thời nay đã khó,làm nghề y chịu áp lực vây tứ phía kèm trách nhiệm mà một bác sĩ tốt trong vô vàn sợi dây trói buộc càng khó hơn... 

Cái “thực” dù không dễ có, nhưng chẳng ai quên, còn cái “đạo” làm thầy thuốc luôn chực ở gần bên vậy mà quên rất dễ. 

Khi "hành đạo" thì phải có một chút gì đó "giả ngụy",tức là làm theo cái mà mình không thích,rồi lâu ngày "giả thành chân",thí dụ làm bác sĩ thì phải ăn mặc thẳng thớm, sạch sẽ dù mình bản chất "lè phè",người ta đưa phong bì thì phải nói "thôi" dù trong bụng rất thích,cứ như vậy thì lâu ngày nó thấm vào tận "tim gan", từ thói quen trở thành "bản chất" của mình. 

Bữa nay, tự nhiên muốn "tám" về chuyện này, chữ quen và chữ quên. 

Trước hết, xin bàn về thói quen, sách định nghĩa :Thói quen là những hành vi, nếp sống, phương pháp làm việc được lặp đi lại nhiều lần trong cuộc sống, đó là những hành vi định hình trong cuộc sống và được coi là bản chất thứ hai của con người (L’habitude est une seconde nature) nhưng nó không sẵn có mà là kết quả của việc sinh hoạt, học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

Sách Tam tự kinh ngày xưa viết:

Nhân chi sơ -  Con người lúc còn nhỏ
Tính bổn thiện -  Bản tính vốn là tốt
Tinh tương cận - Tính gần giống nhau 
Tập tương viễn - Do học tập nên khác nhau
Cẩu bất giáo - Nếu  không được dạy dỗ
Tính nãi thiên - Tính  sẽ thay đổi 
Giáo chi đạo - Đường lối giáo dục 
Quý dĩ chuyên - Quý ở chỗ chuyên tâm 

Còn Tuân Tử lại nói: “Nhân chi sơ tính bổn ác”, Con người sinh ra có bản chất ác, cho nên cần được giáo dục, rèn luyện để xa dần cái ác, hướng đến cái thiện.
Dù cho nói cách nào thì cũng phải công nhận vai trò của việc hình thành thói quen, phải không bạn ?

Việc hình thành thói quen khó hay dễ ? Lâu hay mau, tùy ở mỗi người và độ khó của việc phải làm quen, phải vậy không bạn? Khó thì cũng khó, mà dễ thì cũng dễ đó...

Bây giờ tới chữ quên.
Về nguyên thắc, quên cũng là một thói quen, quen quên. Cái gì lâu ngày không gặp, không nhắc, không làm thì thành quên. Quên dễ hay khó, dễ thì cũng dễ, khó thì cũng khó. 
Quên, dễ ợt, tui thấy chữ QUEN , đội cái nón ^ lên là thành QUÊN thôi mà.

Quen nhau từ thuở ban sơ
Xui chi đội nón để giờ quên nhau.

Chữ quen, dù cho có đội lên đầu một chiếc nón đẹp đẽ, nên thơ thì nó cũng thành chữ quên ngay. 
Bạn Phan Văn Hoàng viết trên Facebook rằng: Chúng ta phải đối xử tốt với người bệnh giống như thời chúng ta còn chập chững hăm hở vào nghề. Lúc đó chúng ta là một bác sĩ mới toanh, trinh nguyên, tâm chưa vẫn đục bởi cái trường đời ô trọc.
Người ta thường nói: Giàu đổi bạn, sang đổi vợ, làm quan quên bạn cơ hàn...chung quy cũng vì thay đổi do đội thêm cái nón đó thôi. Trong quá trình hành nghề cũng như trong cuộc sống, chúng ta cố gắng đừng để mình tập nhiễm những điều không tốt, những thói hư tật xấu, đừng để những cái nón biến chúng ta từ quen thành quên nha bạn.

bacsinhaque



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên