Powered By Blogger





Thursday 17 January 2013

Những tỷ phú giản dị và hào phóng





Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Berkshire Hathaway


Có trong tay 46 tỷ USD, Warren Buffett vẫn sống ở thành phố quê hương Omaha, Nebraska, trong ngôi nhà ông mua với giá 31.500 USD từ 5 thập niên trước. Nằm trong số những người giàu nhất thế giới nhưng Buffett không hề có du thuyền. “Hầu hết mọi thứ đồ chơi chỉ gây vướng víu”, Buffett từng nói.

Kết hôn với người vợ thứ hai, Buffett chỉ tổ chức một đám cưới ngắn gọn vào buổi chiều tại nhà riêng của con gái ở Omaha. Là một nhà từ thiện nổi tiếng, Buffett đã chi nhiều tỷ USD cho hoạt động này và kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng thuế đánh vào nhà giàu. 
 
Mark Zuckerberg, CEO mạng xã hội Facebook


Sáng lập và đứng đầu mạng xã hội lớn nhất hành tinh, việc Zuckerberg sở hữu tài sản 9,4 tỷ USD không khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, anh chàng mới 28 tuổi lại có lối sống rất giản dị. Cách đây ít lâu, Zuckerberg đã nâng cấp ngôi nhà mà anh mua với giá 7 triệu USD ở Palo Alto, nhưng nhiều người cho rằng, ngôi nhà này vẫn chưa xứng tầm với anh.

Zuckerberg sử dụng một chiếc xe Acura “vì nó an toàn và không phô trương”. Trong ăn mặc, Zuckerberg từ lâu vẫn trung thành với chiếc áo phông màu ghi xám và chiếc áo khoác nhẹ có mũ mỗi khi đến văn phòng. Ảnh cưới của Zuckerberg được chụp ngay trong sân nhà. Thậm chí, trong kỳ nghỉ trăng mật tới Italy, vợ chồng anh bị bắt gặp đang ăn đồ ăn nhanh ở một cửa hiệu McDonald’s. 
 
Azim Premji, Chủ tịch công ty dịch vụ công nghệ Wipro Limited


Là “sếp tổng” một hãng công nghệ khổng lồ và sở hữu khối tài sản trị giá 12,2 tỷ USD nhưng Premji theo dõi tới cả số cuộn giấy toilet được sử dụng trong công ty. Ông thường xuyên nhắc nhở nhân viên phải tắt đèn khi ra khỏi văn phòng. Mỗi khi đặt chân xuống sân bay Bangalore sau chuyến công tác, Premji lại bắt một chiếc xe chở khách ba bánh để về nhà. Chiếc xe ô tô mà ông sử dụng là một chiếc xe Ford đã cũ.

“Premji làm cho nhân vật lão hà tiện trở nên giống như ông già Noel”, một nhân vật trong làng công nghệ ở Bangalore nhận xét.
 
 David Cheriton, Giáo sư Đại học Stanford


Có 1,3 tỷ USD nhờ nắm giữ cổ phiếu của công cụ tìm kiếm Google nhưng giáo sư Cheriton không ưa ý tưởng về cuộc sống như một tỷ phú. “Tôi thực sự không thích điều đó. Những người xây ngôi nhà với 13 phòng tắm ắt hẳn có vấn đề”, ông từng nói.

Ông đã trách mình là “vung tay quá trán” khi tham gia một chuyến lướt gió ở Hawaii. Còn lần “tiêu hoang” nhất của Cheriton là khi ông chi tiền mua một chiếc xe ôtô Honda Odyssey đời 2012. 
 
Karl Albrecht, đồng sáng lập hãng bán lẻ Aldi


Hãng bán lẻ Aldi của châu Âu được ví như hãng Walmart của Mỹ. Karl Albretch cùng với người em trai Theo sáng lập nên hãng này và nhờ đó đã trở thành tỷ phú. Karl hiện có khối tài sản ròng 25,4 tỷ USD. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có mẹ làm nghề bán tạp hóa và cha làm nghề thợ mỏ, anh em là Albretch giản dị trong cả phong cách kinh doanh lẫn lối sống.

Khi Theo bị bắt cóc 17 ngày vào năm 1971, Karl đã ra sức đàm phán với những kẻ bắt cóc để chỉ phải chi ra một khoản tiền chuộc 4 triệu USD. Số tiền này được anh em họ ghi vào sổ sách là chi phí kinh doanh. 
 
Christy Walton, người thừa kế hãng bán lẻ Walmart


Bà Walton là người vợ góa của John T. Walton, một trong các con trai của nhà sáng lập hãng Walmart, Sam Walton. Người phụ nữ này là chủ nhân của khối tài sản ròng 27,9 tỷ USD, nhưng bà thích nuôi dạy con trai mình theo cách bình dân trong một ngôi nhà có từ năm 1896 ở National City, California. Sau khi người chồng qua đời vì tai nạn máy bay, bà Walton đã tặng ngôi nhà này cho một tổ chức từ thiện. 
 
Ingvar Kamprad, nhà sáng lập hãng bán lẻ nội thất IKEA


Nhà sáng lập hãng bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới IKEA Ingvar Kamprad, người có 3 tỷ USD, có lần cho biết, ông sử dụng một chiếc xe Volvo 15 năm tuổi và thường xuyên đi máy bay khoang bình dân. Trong ngôi nhà ở Thụy Sỹ, Kamprad được cho là sử dụng hầu hết những đồ nội thất không hề đắt mà IKEA vẫn bán. Vợ chồng ông thường đi ăn ở những nhà hàng rẻ tiền và ra sức mặc cả mỗi khi ra chợ.  
 
Carlos Slim Helú, Chủ tịch kiêm CEO hãng viễn thông Telmex


Sở hữu 69 tỷ USD và là người giàu nhất thế giới nhưng Carlos Slim sống khá giản dị. Tỷ phú tự mình làm nên sự nghiệp này vẫn sống trong ngôi nhà khiêm tốn với 6 phòng ngủ suốt 30 năm qua và tự lái xe đến văn phòng mỗi ngày. Ông cũng không sắm du thuyền hay máy bay riêng. 
 
Amancio Ortega, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Zara


Năm 2012 là một năm thành công đối với ông chủ thương hiệu Zara, khi giá trị tài sản ròng của ông tăng thêm 22,2 tỷ USD. Mặc dù vậy, nhân vật hiện có trong tay số tài sản 57,5 tỷ USD này “nói không” với lối sống xa hoa. Hai vợ chồng nhà Ortega vẫn sống trong một căn hộ chung cư khiêm nhường ở Tây Ban Nha. Đứng đầu một hãng thời trang như ng Ortega rất giản dị. Ông thường xuyên mặc áo khoác màu xanh, áo sơ mi trắng và quần màu xám hàng ngày.

Ngày nào Ortega cũng đến uống cà phê ở một quán duy nhất. Buổi trưa, ông ăn cùng với nhân viên trong nhà ăn của công ty. Chiếc xe ông dùng là một chiếc Audi A8 không quá đắt tiền. Tuy nhiên, ông cũng sở hữu một chiếc máy bay tư nhân The Global Express BD-700 có giá 45 triệu USD của nhà sản xuất Bombardier. 
 
Tim Cook, CEO hãng công nghệ Apple


Có thể chưa giàu có như những nhân vật kể trên, nhưng Cook của hãng Aple được hưởng những khoản thù lao hậu hĩnh. Ông đã được Apple trả 378 triệu USD trong năm 2011. Mặc dù vậy, Cook vẫn duy trì phong cách sống giản dị. Ông ở trong một ngôi nhà đơn giản rộng hơn 220m2 ở Palo Alto mua với giá 1,9 triệu USD vào năm 2010.

“Tôi muốn được nhắc nhở về việc tôi từ đâu đến, và việc đặt bản thân mình trong một môi trường bình dị giúp tôi làm điều này. Tiền không phải là động cơ của tôi”, Cook nói trong cuốn sách Inside Apple.


Phương Anh
Theo Business Insider
 
 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên