Powered By Blogger





Friday 18 October 2013

Không phải hỗ trợ mà là bồi thương thưa ông San!








8h sáng, ngày 13/10, nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ xí nghiệp Z4, thuộc Nhà máy Z121 (Thanh Ba, Phú Thọ), sau vài giờ phát nổ, toàn bộ khu vực xí nghiệp rộng cả chục nghìn mét với nhiều xưởng sản xuất bị phá hủy, hàng chục nhà dân trong vòng bán kính trên 3km bị ảnh hưởng, sập mái, vỡ kính. Vụ nổ xảy ra khiến 24 người chết, và 98 người khác bị thương, gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng.”.


Chiều 16/10, TTXVN dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, vụ nổ tại xí nghiệp Z4 đã gây thiệt hại ở 3 xã lân cận là Khải Xuân, Võ Lao và Đông Thành (huyện Thanh Ba). 

Ông San cũng cho biết, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Nhà máy Z121 sẽ căn cứ vào thiệt hại của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân; đồng thời tránh được những đòi hỏi vô lý, không đúng của các hộ dân quanh khu vực. 

Bộ Quốc phòng, các ban ngành, Tổng cục, nhà máy hỗ trợ mỗi người thiệt mạng trên 100 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương là trên 30 triệu, riêng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng. Tỉnh Phú Thọ cũng trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng và 10 triệu đồng đối với những hộ có nhà bị cháy, đổ. 



Thưa Ông Phó Chủ tịch tỉnh Hà KẾ SAN: 


Để nhà máy chế tạo thuốc nổ ở ngay khu dân cư đã là một điều không thể chấp nhận được. Đây là nhà máy của nhà nước,làm ăn không nên thân để xảy ra sự cố làm thiệt hại sinh mạng và tài sản của người dân thì nhà nước phải bồi thường chứ sao lại nói là hỗ trợ. Sao lại coi rẻ sinh mạng của người dân đến vậy, một mạng người chỉ đáng có 100 triệu thôi sao?. Bồi thường thế nào thì phải theo luật chứ đâu phải tùy hứng muốn cho bao nhiêu thì cho.


Thưa Ông San, ông nên nhớ rằng, đồng lương ông lĩnh hàng tháng , xe biển xanh đưa rước ông hàng ngày, căn nhà mà ông đang làm việc… là được lấy từ tiền thuế của chúng tôi đóng góp cho nhà nước mà ra, trong đó có cả phần đóng thuế của những nạn nhân trong vụ nổ vừa qua đó. Ông phải có trách nhiệm bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người dân, duy trì kỷ cương phép nước.

Một nhà nước Của dân, vì dân sao quan chức hàng tỉnh lại ăn nói ba vạ và hỗn láo với dân như vậy 

Gần nhà tôi có một Cụ Bà đã hơn chin mươi tuổi, Cụ vốn là dân Đoan Hùng, trong kháng chiến cụ là du kích Sông lô. Nghe tin vụ nổ ở quê nhà, cụ hay hỏi chuyện. Tôi có đọc bài báo này cho cụ nghe , nghe xong Cụ nói : 

” Tay này họ Hà chắc người Phú thọ. Khốn nạn cho nhà nào có đứa con ăn nói ba vạ như vậy. Người ta mất người, mất của đã khổ lại nghe ông quan Tỉnh ăn nói thế này thì quá tệ. Vạch vôi vào mồm nó để nó ăn nói cho chin chắn” 

Tôi viết bài nay nhờ Bác Lập đăng trong Quê Choa chỉ nhằm thực hiện ý kiến của Cụ già người Đoan Hùng.


Trích bài viết của Nguyễn Đình đăng trên Quê Choa 
Tiêu đề do chủ blog đặt lại 



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên