Powered By Blogger





Tuesday 22 October 2013

Thăm quê hương nhà thơ A.Esenin







Có lẽ khi đọc thơ của nhà thơ Nga A.Esenin, không ít độc giả cảm thấy đọng lại một nỗi buồn man mác. Có thể, nỗi buồn đó xuất phát từ kết cục bi thương của cuộc đời tuy ngắn ngủi, nhưng đầy sóng gió của nhà thi sĩ tài hoa. Tuy nhiên, khi đặt chân tới làng Kostantinovo thuộc tỉnh Ryazan- quê hương ông, vào một ngày thu ướt đẫm mưa rơi, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thôn dã tuyệt vời của nước Nga, cảm giác buồn của du khách dường như tan biến, nhường chỗ cho cảm xúc lâng lâng hòa quyện cùng muôn sắc màu của thiên nhiên miền quê Nga. Và du khách đã nhận ra rằng tại sao chính tại nơi đây lại sinh ra một con người được mệnh danh là “nhà thơ của thiên nhiên Nga”.


Dòng sông Oka chìm trong không gian mờ ảo, những cây phong, cây bạch dương với những cành lá vàng trĩu nặng bởi nước mưa, ngôi nhà gỗ nhỏ đơn sơ của gia đình A.Esenin, bức chân dung khổng lồ của nhà thơ… Cảnh vật được lưu giữ trong khu bảo tàng A.Esenin thật ấn tượng. Có lẽ ấn tượng nhất vẫn là ngôi nhà gỗ –nơi nhà thơ đã sinh ra và lớn lên. Ngôi nhà thấp, diện tích không lớn, bên trong là những vật dụng thường ngày. Có lẽ trong ngôi nhà đó, thứ quí giá nhất là tấm ảnh Thánh được treo trang trọng trong góc phòng khách, đối diện là tấm bằng khen mà cậu học trò Esenin được trao tặng nhờ thành tích học tập tốt. Theo lời thuyết minh của cô hướng dẫn viên người Nga, tấm bằng khen chính là niềm tự hào của cha mẹ nhà thơ, nên nó đã được lưu giữ một cách cẩn thận cho tới tận hôm nay.

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi cậu bé Esenin đã bắt đầu làm thơ từ lúc 9 tuổi. Chỉ khi đặt chân vào ngôi nhà thuở ấu thơ của A.Esenin, mới phát hiện ra một điều kỳ diệu: Khi bước qua bậu cửa ngôi nhà, bạn sẽ lạc vào một thiên đường đủ sắc màu của cỏ cây hoa lá, của những con đường nhỏ rợp bóng bạch dương, của những ngôi nhà thờ trắng nóc vàng ẩn hiện sau những lùm lá của những cây dương cổ thụ. Ngay bên cạnh ngôi nhà gỗ, một cây dương do chính tay nhà thơ trồng từ năm 1924 vẫn đứng đó tràn đầy sức sống. Bởi vậy, có thể dễ dàng hiểu tại sao những bài thơ đầu tiên của A.Esenin lại là những tác phẩm thể hiện tình yêu vô bờ bến dành cho dòng sông quê uốn khúc, cho những cánh đồng lúa mì vàng ruộm mùa thu hoạch, những cây bạch dương thân trắng dũng mãnh vươn cao giữa giá lạnh mùa đông, cho những đồng cỏ xanh mướt mát… Có nhà nghiên cứu đã nhận định rằng cỏ cây hoa lá, vạn vật thiên nhiên trong thơ Esenin dường như lúc nào cũng phát ra thứ ánh sáng lung linh – đó là sự phản chiếu ánh sáng thăm thẳm từ đôi mắt đượm buồn của nhà thơ.

Đã gần 90 năm qua đi kể từ khi nhà thơ từ giã cõi trần, nhưng cuộc đời đầy trắc ẩn với 5 lần kết hôn, với thời kỳ khủng hoảng trong tâm hồn khiến ông ngập chìm trong những cơn say và cái chết bí ẩn của ông vẫn là đề tài tranh luận của các nhà nghiên cứu và của những người yêu thơ ông. Giờ đây, khu điền trang cùng ngôi nhà nhỏ của gia đình A.Esenin tại làng Konstatinova ở vùng Ryazan vẫn được người dân nơi đây gìn giữ và mỗi ngày vẫn đón nhiều đoàn khách từ mọi nơi tới thăm quan. 

Là những khách thăm quan đến từ Việt Nam, anh chị em Hội PQPN thuộc ĐSQ Việt Nam tại LB Nga, Hội Người Việt tại LB Nga đã được các cán bộ, nhân viên của bảo tàng A.Esenin đón tiếp long trọng với bánh mì và muối. Đáp lại tấm thịnh tình của chủ nhà, những vị khách Việt Nam đã giới thiệu với các bạn Nga những bài ca, điệu múa dân tộc mình, và đặc biệt hơn cả là họ đã đọc những bài thơ của A.Esenin được dịch sang tiếng Việt. Cả chủ và khách đều cảm thấy hài lòng, cho dù làng Kontatinova đã tiễn những vị khách đến từ Việt Nam bằng những cơn gió lạnh và trận mưa rơi nặng hạt. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, những cảm xúc tuyệt vời về người thi sĩ tài hoa, về cảnh vật làng quê Nga mà bất cứ ai được trải nghiệm khi tới thăm quê hương của A.Esenin, vẫn sẽ mãi mãi tươi mới trong tâm trí của du khách ./.





 
 
 
Bức chân dung khổng lồ của nhà thơ A.Esenin được đặt bên sông Oka

 

Ngôi nhà thuở ấu thơ của thi sĩ Esenin

Khách thăm quan bên tượng đồng nhà thơ

Bức ảnh Thánh được treo trang trọng trong ngôi nhà

 Giấy khen cậu bé Esenin được cha mẹ lưu giữ cẩn thận

Cây dương được chính nhà thơ trồng ngay cạnh nhà ông năm 1924









Bài Hải Hà

Ảnh Hải Hà, Camelia Nguyễn Vân



(theo baonga.com)





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên