Powered By Blogger





Monday 21 October 2013

Luật pháp lỏng lẻo, mạng người như cỏ rác









Đọc báo càng ngày càng ngán ngẩm với những gì đang sảy ra quanh mình. Chẳng lẽ để khỏi đau đầu và suy nghĩ lăn tăn thì giờ không nên đọc báo nữa.

Nghĩ vậy nhưng rồi cư theo thói quen sáng nào cũng phải lướt qua mội vài trang để biết những gì đang sảy ra xung quanh. Sợ hãi và lo lắng nhất vẫn là chuyện an ninh, tội phạm và pháp luật. Thấy sao phạp luật nước mình nó lỏng lẻo, mạng người dân nước mình như cỏ rác.






Trong khi cả nước đang có quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khắp nơi treo cờ rũ thì ở Hạ Long mấy chục đơn vị rầm rộ treo cờ hoa, băng rôn , loa đài mở rộn ràng nhiệt liệt chào mừng đại hội thể dục thể thao. Thế mà khi sờ tới, mấy cán bộ có trách nhiệm liên đới chỉ bị nhắc nhở, khiển trách, rút kinh nghiệm lần sau. Vụ này mà sảy ra ở Bắc Triều Tiên mình tin chắc mấy bác này bị sử bắn chứ chẳng chơi. Cụ thể là tháng 1/2012, báo chí Hàn Quốc và phương Tây đưa tin Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Chol và 13 quan chức chính phủ và quân sự khác  đã bị xử bắn vì uống rượu trong thời gian 100 ngày quốc tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.  


Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi vụ việc chôn thuốc trừ sâu của Công ty Thanh Thái bị phát hiện, đến nay, đã có hơn 2,5 tấn thuốc trừ sâu được khai quật và theo dự đoán, còn khoảng 5 tấn nữa đang nằm trong lòng đất. Không thể nói khác, việc chôn thuốc trừ sâu của Công ty Thành Thái là một tội ác nghiêm trọng. Đó là hành động của những người có trí thức, chuyên ngành sâu, hiểu biết tường tận hậu quả và được thực hiện có tổ chức trong một thời gian rất dài. 



Nhân dân đã bắt quả tang xe chở hóa chất. Tang chứng, vật chứng có đủ, thủ phạm cũng đã khai nhận. Cơ sở pháp lý để khởi tố bắt giam cũng đã đủ: Luật Hình sự đã ghi rất rõ trong các Điều 182. Tội gây ô nhiễm không khí; Điều 183. Tội gây ô nhiễm nguồn nước; Điều 184. Tội gây ô nhiễm đất. Tội ác này đáng ra phải khởi tố vụ án và khởi tố bị can “ngay lập tức”, thế nhưng đến nay, gần 2 tháng đã trôi qua, vụ việc vẫn chỉ dừng ở mức khắc phục hậu quả và… báo cáo Chính phủ. Tại sao nhỉ? 

Theo người đại diện của đơn vị được giao xử lý chất độc hại thì tổng khối lượng chất thải độc hại đã được chôn xuống đất ỏ Cty Thành Thái lên tới hàng ngàn tấn. Thế nhưng theo số liệu của Công Ty Thanh Thái báo cáo, chỉ có khoảng 380 hay 895kg. Liệu đây có phải là chiêu trò câu giờ, tẩu tán tang vật để dư luận xẹp xuống rồi… hóa bùn?

Thời điểm này, Thanh Hóa đang mưa lớn. Những tấn thuốc độc này sẽ theo dòng nước chảy đi khắp nơi. Địa bàn nhiễm độc không còn chỉ là những địa phương lân cận nhà máy. Càng nghĩ, càng thấy tội ác của những kẻ chỉ vì lợi ích của một nhóm người mà nhẫn tâm đầu độc cả một cộng đồng rộng lớn với mạng sống của hàng chục vạn cư dân. Thật đau lòng!






Vụ nổ pháo hoa ở Phú Thọ là một vụ cháy nổ nghiêm trọng, thiệt hại về tính mạng và tài sản. Theo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, nguyên nhân vụ nổ khiến 24 người chết, gần 100 bị thương, 1300 ngôi nhà bị hư hại là do pháo hoa bị ẩm, tự bốc cháy dẫn tới nổ toàn bộ kho chứa, làm rung chuyển huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Theo kinh nghiệm ít ỏi về thuốc nổ của mình, là vì ngày xưa thường hay tự làm pháo đốt trong các dịp tết , nếu  ẩm thì chất  nô rất khó bốc cháy. Phải có tác nhân nào đó, ví dụ như có con mèo , con chuột hay một ai đó đụng vào các hộp pháo rơi, va đập, cọ sát rồi gây cháy hoặc do thuốc pháo hoa bảo quản không tốt, bị phân hủy, tự bốc cháy thì có vẻ hợp lý hơn. Nhưng cho dù là nguyên nhân gì, nhưng  với kết luận " tự bốc cháy" nên chẳng có ai phải đứng ra chịu trách nhiêm. Chẳng có ông quan nào làm đơn xin từ chức. Mấy chục mạng người chứ đâu phải đùa. Ở mấy nước tư bản giãy chết, một ông quan, đôi khi chì vì một câu nói xúc phạm tới dân, hoặc chót lénh phéng với ả đào nào đó thôi cũng đủ để tiêu tan sự nghiệp


Theo tính toạn vụ nổ đã gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Tiền mất đi thì ai chẳng tiếc và đau lòng. Nhưng đau lòng hơn là sau vụ này chúng ta biết được sinh mạng của mỗi người người dân chúng ta rẻ mạt như thế nào. Đọc cái tin mỗi gia đình có người chết được hỗ trợ 100 triệu đồng mà thấy tủi và cay.  Chẳng biết anh là ai, nhưng nếu anh làm  ăn không nên thân để xảy ra sự cố làm thiệt hại sinh mạng và tài sản của người dân thì anh phải có trách nhiệm bồi thường chứ sao lại nói là hỗ trợ. Sao lại coi rẻ sinh mạng của người dân đến vậy, một mạng người chỉ đáng có 100 triệu thôi sao? 

Tội cho nhưng người dân, đang sống yên ổn, lam lũ làm ăn, bỗng đâu một ngày tai hoa ập xuống đâu, mất mát thương đau vì không biết lâu nay họ sống ngay bên cạnh nhà máy chế tạo thuốc nổ.




Tổng hợp

H.T. Hải




















Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên