Powered By Blogger





Monday 14 October 2013

Toàn cảnh lễ truy điệu, an táng Đại tướng Võ Nguyên Giap











Sau ngày Quốc tang thứ nhất kết thúc vời hàng nghìn lượt người vào viếng, sáng 13/10 lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp- - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã được diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội).




Đúng 7 giờ sáng ngày 13/10, lễ truy điệu theo nghi thức Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Điếu văn Truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điếu văn đã nhắc lại công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân làm nên những chiến thắng vĩ đại. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xây dựng đất nước đi lên Xã hội Chủ nghĩa.



Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội dự lễ tiến đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng.


Sau phút mặc niệm, thay mặt gia đình Đại tướng, con trưởng Đại tướng, ông Võ Điện Biên đã thay mặt gia đình phát biểu. Ông nói: Mọi lời ca ngợi Đại tướng là lời ca ngợi với Bác Hồ, với các đồng chí lãnh đạo, với đồng bào, với Đảng, với những người đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam; là lời ca ngợi mọi sự hy sinh của những người con ưu tú đã ngã xuống để bảo vệ đất nước này...
Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội, các lãnh đạo cấp cao nước ngoài, các đoàn ngoại giao, các Bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố đi một vòng quanh linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 
 
 
Sau đó, người thân của Đại tướng bắt đầu đi vòng qua linh cữu Đại tướng. 

Ngay sau đó, hai hàng tiêu binh đã sẵn sàng cho việc chuyển linh cữu ra linh xa.

Các tiêu binh rước di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp rời nhà tang lễ quốc gia tại Hà Nội để đưa vị anh hùng dân tộc về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê hương Quảng Bình

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đội tiêu binh cẩn trọng đặt linh cữu của Đại tướng lên linh xa, chuẩn bị cho hành trình ra sân bay Nội Bài.



Các tiêu binh chuẩn bị đậy nắp linh xa.


 Theo sau linh cữu tướng Giáp là các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và người thân

Xe chở linh xa Đại tướng đi qua Lăng Bác.


 
Đoàn xe khi đi qua Cột cờ Hà Nội.




Các bạn sinh viên tình nguyện quỳ xuống tưởng niệm Đại tướng khi đoàn xe tang chở linh cữu Đại tướng đi qua 


Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng 25 xe tiêu binh dừng trước nhà 30 Hoàng Diệu để rước di ảnh và mời anh linh Đại tướng ghé lại căn nhà đã gắn bó với Đại tướng, trước khi tiếp tục lộ trình tới sân bay Nội Bài. Đi phía trước linh cữu là nhóm sĩ quan làm các nhiệm vụ: Rước di ảnh, gối huân chương và cờ. Linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ đặt trong lồng kính trên cỗ linh xa.


Khi cỗ linh xa dừng trước nhà 30 Hoàng Diệu, rất nhiều người dân bật khóc. Sau khi dừng 10 phút tại nhà 30 Hoàng Diệu, cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng 25 xe tiêu binh tiếp tục di chuyển theo lộ trình di quan.


Dòng người dài bất tận tiễn biệt người con anh hùng của dân tộc. Hàng chục nghìn người dân thủ đô Hà Nội đổ ra đường để tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại sân bay Nội Bài, linh cữu Đại tướng được đưa lên chiếc ATR 72.


Toàn cảnh sân bay khi tiến hành các nghi thức quân đội để đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay về Quảng Bình.



11h50 ngày 13/10, chiếc ATR 72 chở linh cữu Đại tướng hạ cánh xuống sân bay Quảng Bình.



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thường trực Ban bí thư Trung ương Lê Hồng Anh rước linh cữu Đại tướng ra linh xa.
Đội tiêu binh cẩn trọng đưa linh cữu lên linh xa, chuẩn bị cho hành trình từ sân bay Đồng Hới tới Vũng Chùa
Hai bên bờ cầu sông Gianh thuộc huyện Quảng Trạch, cách thành phố Đồng Hới khoảng hơn 30 km, hơn 500.000 người dân đang đứng chờ đón di hài Đại tướng. Trong số họ có nhiều học sinh, cựu chiến binh, người già, em nhỏ, phụ nữ... mang theo di ảnh, hoa.

Linh cữu Đại tướng được hộ tống ra khỏi thành phố Đồng Hới, hướng về Vũng Chùa, trong sự quây quần của người dân.
 

Đoàn từ từ tiến vào Vũng Chùa.



Người dân theo đoàn xe đưa thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến về Vùng Chùa - Đảo Yến.




Đông đảo nhân dân đã có mặt từ lâu, nóng lòng tiễn biệt người con ưu tú đất Quảng Bình.


Thay mặt ban tổ chức lễ tang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu bắt đầu Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Đội nghi lễ bắt đầu hạ huyệt. Nước mắt của những người con Quảng Bình, của Việt Nam đã không thể kìm nén, khi phải tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị đại tướng của Nhân dân. 


Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và gia quyến bỏ những nắm đất đầu tiên xuống huyệt mộ tiễn biệt vị Đại tướng của dân tộc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là người đầu tiên bỏ nắm đất xuống huyệt mộ của Đại tướng. Tiếp đến là các đồng chí Lê Hồng Anh, Tô Huy Rứa, Nguyễn Xuân Phúc, Phùng Quang Thanh, Nguyễn Thị Doan, Uông Chu Lưu...và các thành viên trong gia đình của Đại tướng.
  
Các chiến sĩ tiến hành nghi lễ lấp mộ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nằm lại nơi núi Thọ, mũi Rồng ở Vũng Chùa - Đảo Yến trên mảnh đất quê hương Quảng Bình.


Nguồn: http://phunutoday.vn



 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên