Powered By Blogger





Tuesday 8 October 2013

Suy ngẫm trong những ngày quốc tang





Trong lịch sử Việt Nam, dòng họ Vũ (Võ) xưa nay không có ai lên làm vua, mặc dù Trí, Dũng, Liêm, Trung, đủ cả. Âu cũng là trời định. Người họ Võ (Vũ) làm quan cao nhất chỉ tới hàng tể tướng. Suy cho cùng thì Võ đại tướng của chúng ta là một vị “công thần khai quốc”, một trong “tứ trụ”(Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp), là người tổng chỉ huy đầu tiên của lực lượng vũ trang nước Việt Nam cộng sản, cũng chỉ là công cụ của đảng cầm quyền. 


Đảng cầm quyền lãnh trách nhiệm Tổ Quốc và Nhân Dân giao phó mà đưa ra chủ trương cụ thể cho quân đội.Quân đội mạnh hay yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song tài thao lược của người chỉ huy là tối quan trọng, có tính quyết định thành bại căn bản trong trận chiến. Công lao của Võ đại tướng đối với tổ quốc và nhân dân trong thời đại Việt Nam cộng sản thì dân chúng ai cũng biết rồi. Nhân Dân ta kính trọng và yêu quý Võ đại tướng bởi chính đại tướng đã hội đủ các đức tính tốt đẹp mà ngũ thường trong nho giáo đã nêu ra. Đó là:

1-Nhân ( Nhân ái, nhân hậu, thương người như thể thương thân v.v)
2-Nghĩa (Nghĩa hiệp, khẳng khái, dũng mãnh…)
3-Lễ (phép ứng xử ở đời). Ở đại tướng, đặc biệt là phép trung dung.
4-Trí (sự sáng suốt)
5-Tín (trung thực). Có trung thực thì mới có lòng tin

Sau đám tang đại tướng, liệu có ai trong những người đang giữ những trọng trách lớn lao nắm quyền sinh quyền sát, có tầm quyết định sống còn tới vận mệnh đất nước và dân tộc thấy xấu hổ khi nghĩ rằng sau khi mình chết đi lịch sử sẽ ghi tên mình như một vết nhơ, vết nhục của quốc gia? Và trong đám tang có thể là cấp nhà nước, ngoài con cháu họ, chả ai thèm nhỏ một giọt nước mắt nào!Còn nhân dân cả nước thì hầu như chẳng ai để ý đến đám tang đó.Lại rất nhiều kẻ có thể sẽ cười thầm!
 
 
Võ Dậu 




 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên