Powered By Blogger





Thursday 11 April 2013

Nghĩ về lời “than vãn” của đại biểu Dương Trung Quốc






Có 2 sự việc vừa xảy ra tưởng như chẳng liên quan gì đến nhau, ở hai nơi cách nhau xa lắc, xa lơ. Đó là vụ mất trộm ở nhà Giám đốc Sở Tài chính Kontum và vụ rửa tiền của Nguyên Bộ trưởng Ngân khố Pháp Jerome Cahuzac.

Cách đây khoảng hơn một tuần, Công an TP. Pleiku, Gia Lai đã phát hiện một vụ trộm “độc đáo” đã xảy ra tại nhà ông Đặng Xuân Thọ, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum. Nói là“độc đáo” bởi số tài sản bị mất “khổ chủ” khai báo với công an nhỏ gấp rất nhiều lần so với số tài sản mà bọn trộm khai nhận.

Cụ thể là theo lời khai của bọn trộm, vào ngày 31/12/2012, chúng dùng kiềm cộng lực cắt khóa nhà ông Thọ. Khi vào nhà lục lọi, chúng phát hiện một chiếc vali số để khuất dưới gầm giường. Phá chiếc vali, cả 3 tên trộm hoa mắt trước số tài sản rất lớn gồm 63 lượng vàng SJC, dây chuyền vàng, lắc tay, nhẫn... Ngoài ra, chúng còn lấy thêm một số tài sản, gồm: 1 sừng bò tót, 1 khẩu súng điện, 1 laptop cùng một số vật dụng khác ước tính tổng trị giá tài sản khoảng hơn 3 tỉ đồng.  
 
Thế nhưng điều kỳ lạ là trước đó khoảng 3 tháng, ngay sau khi mất trộm, vợ ông Thọ, bà Trần Thị Xuân Lan đã đến khai báo với Công an Kon Tum rằng không mất gì đáng kể và sau đó lại “đính chính” chỉ mất có… 5 lượng vàng?! Được biết, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo kiểm tra lại việc kê khai tài sản của ông Đặng Xuân Thọ. Chưa biết kết quả kiểm tra thế nào nhưng đã có nhiều dự đoán về lời giải thích, rằng nó sẽ khó khác “kịch bản” là số tài sản đó của một người họ hàng nào đó ở nước ngoài hoặc của người bè bạn là doanh nghiệp, doanh nhân gì đó gửi để… giữ hộ. Đại loại thế!

Cũng tại thời điểm này, ngày 2/4 tại nước Pháp xa xôi, vị Cựu bộ trưởng Ngân khố Pháp Jerome Cahuzac đã bị cáo buộc trong cuộc điều tra về gian lận thuế, sau khi ông thừa nhận có tài khoản ở ngân hàng nước ngoài. Số tiền bất minh đó là 30.000 EUR, tương đương với khoảng 800 triệu VND.

Nói về chức vụ, Giám đốc sở Tài chính Kon Tum chỉ là “con tép” với Bộ trưởng Ngân khố Pháp.

Nói về số tiền, 30.000 EUR cũng chỉ là “con muỗi” so với số tiền hơn 3 tỉ VND.

Thế nhưng ông Bộ trưởng Pháp thì thân bại danh liệt, cúi đầu xin lỗi Tổng thống và có nguy cơ đối mặt với mức án 5 năm tù.

Còn ở ta thì… sao nhỉ? Có thể lại là “Hãy đợi đấy!”?  
 

Chợt nhớ tại phiên thảo luận Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi năm ngoái, ĐB. Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đã phải kêu lên: “Nhiều cán bộ chúng ta, con cái tự nhiên giàu lên. Mà trong kê khai tài sản hiện lại không ràng buộc với con thành niên. Cho nên lãnh đạo chúng ta kê khai tài sản rất ít, đến mức ĐB. Dương Trung Quốc thấy họ “nghèo hơn mình”, phải lấy làm… thương!”. Chả là cách đó ít lâu ĐB. Dương Trung Quốc “than vãn” rằng nhìn bản kê khai tài sản của lãnh đạo mà thương vì cán bộ ta nghèo quá, “nghèo hơn cả tôi – Lời ĐB. Quốc”. Cán bộ mà còn nghèo thế thì dân giàu sao được!

Cũng tại phiên họp này. ĐB. Quốc đã nói một câu khá… hài hước: “Bảy năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả. Kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và được nhân dân cổ vũ mạnh. Khi lâm trận, súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu!”.



Bùi Hoàng Tám




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên