Powered By Blogger





Wednesday 3 April 2013

Bàn đồ cổ và định hướng sai



 
 
Tấm bản đồ xuất bản từ thời nhà Thanh đang được thổi phồng xem như là một "bằng chứng đanh thép" chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam. Nội dung tấm bản đồ có tên gọi "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" là một tấm bản đồ hành chính thể hiện ranh giới các tỉnh của Trung Quốc. Đặc biệt trên bản đồ thể hiện Tây Tạng như là lãnh thổ của Hoàng triều.

Trên tấm bản đồ kể trên không thể hiện quần đảo Nam Sa hay Tây Sa. Căn cứ vào đây, nhiều người đã hoan hỉ cho rằng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không có trên bản đồ nhà Thanh ngay từ năm 1904. Vấn đề là báo chí đã định hướng cho quần chúng hiểu sai rằng nếu không thuộc về Trung Hoa thì nó chắc chắn phải thuộc về VN.

Lập luận như trên rất chủ quan và không có cơ sở, chỉ mang tính chất tự lừa phỉnh. Hoàn toàn có thể xảy ra việc in thiếu một phần lãnh thổ.

Thứ nhất, bản đồ Việt Nam cho đến gần đây còn không thể hiện 2 quần đảo HS-TS

Thứ hai, bản đồ nước Mỹ đâu có thể hiện đảo Guam, nhưng ai dám khẳng định Guam không thuộc Mỹ. Cũng vậy đối với Surinam của Hà Lan; Diego Garsia và Gibranta của Anh; Nouvelle Caledonia của Pháp; Đảo Giáng Sinh của Úc (200 dặm cách Jakarta, 1400 dặm cách Darwin và 1100 dặm cách Perth); và nhiều nơi khác trên thế giới.
 
Về nguồn gốc tấm bản đồ, được cho là từ một ông Tiến sĩ Hán Nôm. Chuyện kể rằng ông mua lại từ một người sưu tầm từ trước thời đổi mới với giá trị hơn một tháng lương. Qua bao năm tháng tranh luận về chủ quyền, bây giờ ông mới sực nhớ ra.

Thời bao cấp người ta phải nhặt nhạnh mọi thứ mà không đủ để sống, trong nền kinh tế khép kín hầu như không có khoản thu nhập nào khác ngoài lương. Thời đó khó khăn đến nỗi đã để lại thế hệ thanh niên sinh ra thời thập niên '80 có tầm vóc nhỏ bé. Người viết không dám nói ông không dám bỏ ra một tháng lương, nhưng ông đã dám bỏ ra một tháng lương thì phải xem như đó là một sự kiện không thể nào quên.

Chúng ta đã nhiều lần "lỡ" công nhận một cái gì đó, để lại bất lợi cho đến bây giờ. Đó đó, tính không ngụy tạo của tấm bản đồ mang tên "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" cần phải được xem xét nghiêm túc.

Điều nguy hiểm không chỉ nằm ở đó. Muốn khẳng định chủ quyền, chúng ta phải chứng minh địa lý đó thuộc về Việt Nam chứ không phải chỉ ra rằng địa lý đó không có trong bản đồ TQ. Nếu một ngày đẹp trời nào đó, phía TQ chưng cho chúng ta thấy một tấm bản đồ tương tự có thể hiện "Tây Sa" và "Nam Sa" của họ. Phản ứng của ta sẽ chỉ là "cứng họng", lúc đó có ai còn hoan hỉ như bây giờ. Mà như vậy, vô tình chúng ta đã phủ nhận một chính nghĩa: lãnh thổ Hoàng Sa thuộc về Việt nam Cộng Hòa.

Xin đừng thả mồi bắt bóng.

Nguồn: http://www.photphet.info
(tựa đề do chủ blog đặt)


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên