Powered By Blogger





Wednesday 17 April 2013

Chóng mặt và phương pháp điều tri chóng mặt







Chóng mặt là dấu hiệu cơ thể xuất hiện vấn đề về sức khỏe. Bạn cần quan tâm và sớm khắc phụ.



Buổi sáng thức dậy, thấy chóng mặt, bạn thường tự đưa ra cho mình một lý do xem chừng có vẻ hợp lý: "Chắc tối qua ngủ muộn quá", sau đó bạn tự an ủi mình: "chuyện vặt ấy mà, chắc không sau đâu". Trên thực tế, chóng mặt không phải là chuyện vặt. Mỗi loại bệnh đều có thời kì ủ bệnh nhất định. Nếu bạn bỏ qua những chuyện vặt ấy thì một ngày nào đó có thể nó cướp đi tính mạng của bạn.

Vì vậy, nếu thấy chóng mặt trong thời gian dài thì hãy cẩn thận, biết đâu đó là dấu hiệu bệnh nặng với những nguyên nhân sau:

- Huyết áp thấp: Có thể là huyết áp thấp tiên phát hoặc huyết áp thấp thứ phát. Huyết áp thấp ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến việc cung cấp máu lên não và tim. Việc này cũng làm cho cơ thể bạn suy giảm, mệt mỏi gây chóng mặt.

- Mỡ máu cao, tăng chứng tiểu cầu: Nồng độ mỡ trong máu cao khiến tốc độ lưu thông của máu giảm, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt.

- Xơ cứng động mạch não, tắc động mạch não: Động mạch não bị xơ cứng khiến đường kính của nó thu nhỏ lại làm cho lượng máu lưu thông giảm, gây thiếu máu, thiếu oxy lên não, dẫn đến chóng mặt.

Ngoài ta, bạn cũng nên quan tâm đến chứng thiếu máu và bệnh tim, chúng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng đâu đầu.

Phương pháp chữa trị chóng mặt: 


Món ăn bài thuốc:

- Bài 1: Chuẩn bị 3 con rết, địa long (giun đất) 15g, nhẫn đông đằng 15g, câu đằng 15g, rắn nước 9g, thổ miết trùng (giun đất không cánh) 9g, bọ cạp 6g, kê cốt đằng 25g, lạc thạch đằng 20g, hoàng kỳ 90g, đan sâm 30g. Sắc các vị thuốc trên, chia làm 2 lần uống trong ngày. Phương pháp này có thể hoạt huyết hóa ứ, thông kinh lạc, chữa trị chóng mặt do tắc động mạch não  gây nên.

- Bài 2: Trứng vịt 1 quả, đậu đỏ 20 hạt, trộn đều, hấp chín, ăn vào buổi sáng khi đói bụng. Mỗi ngày ăn một lần, liên tục trong 1 tuần.

- Bài 3: Hoa cúc dại thêm vỏ hạt đỗ xanh, phơi khô, cho vào gối, khâu lại là được, dùng gối đầu. Hoa cúc có thể hạ huyết áp, sáng mắt, thải độc, chữa chóng mặt,...rất tốt cho những người cao huyết áp hoặc phụ nữ bốc hỏa do can dương hỏa thịnh, khó ngủ.




Phương pháp phòng ngừa chứng chóng mặt: 


- Vận động: Bạn cần có thời gian vận động đầy đủ giúp điều tiết chức năng và cân bằng hệ thống trong cơ thể.

- Cần chú ý nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi một cách khoa học giúp ngăn ngừa chứng chóng mặt. Mỗi ngày nên ngủ đủ giấc.

- Chú ý ăn uống: Trong ăn uống, nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Cần tránh ăn những thực phẩm quá mặn, hạn chế uống trà và cà phê.

- Giảm áp lực: Vận động hợp lý, không nên quá chú tâm vào công việc, làm việc kết hơp với nghỉ ngơi và vận động thể lực. Bạn nên ngồi đúng tư thế khi làm việc.

- Khi đọc sách hay làm việc tập trung mắt cao độ thì cần đủ ánh sáng không được nhìn nghiêng. Vì nhìn nghiêng sẽ khiến thần kinh mắt mỏi sinh ra đâu đầu. Sau mỗi tiếng làm việc, học tập nên nghỉ ngơi 10 phút.

- Thuốc tránh thai: Thường gây chứng đau nữa đầu, bạn nên thận trọng khi sử dụng.

Chóng mặt là dấu hiệu cơ thể bạn xuất hiện vấn đề về sức khỏe. Nếu có cảm giác chóng mặt, bạn nên ngồi xuống để tránh bị té ngã. Nếu điều kiện cho phép, bạn nên nằm xuống nghỉ ngơi một lúc; nên định thần và nhìn chăm chú vào một vật nào đó, hoặc cũng có thể nhắm mắt lại chốc lát, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.


BS chuyên khoa của AloBacsi



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên