Powered By Blogger





Tuesday 12 November 2013

Putin - Medvedev: 'Cặp bài trùng' độc nhất vô nhị







Mối quan hệ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ thướng Dmitry Medvedev, bộ đôi quyền lực nhất nước Nga khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Không chỉ sát cánh cùng nhau trên chính trường, họ còn có những hình ảnh đời thường hiếm có.


Ông Medvedev đã từng muốn nói rằng, Tổng thống Putin là người đã thay đổi cuộc đời ông. Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài truyền hình NTV hồi tháng Năm vừa qua, Thủ tướng Medvedev, cho biết, ông cảm thấy biết ơn về việc ông Putin đã mời ông từ St Petersburg đến Matxcơva năm 1999. Ông cho biết, nếu không có Putin, ông sẽ không bao giờ đến Matxcơva
.






Bộ đôi quyền lực đạp xe và đi dạo cùng nhau tại công viên Gorki, ngoại ô Matxcơva. 

Ông cũng khẳng định rằng mối quan hệ của ông với Thủ tướng Putin rất "tốt và thân mật”. Ông nói: “Nếu không như vậy thì giờ chúng ta đã không có được một chính phủ như hiện nay”. 

Mặc dù hai người được cho là có quan điểm và phong cách làm việc khác nhau nhưng Thủ tướng Medvedev cho rằng mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Vladimir Putin rất bền chặt. Ông nói: “Chúng tôi đã có và tiếp tục là những người đồng chí tốt”. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Thời báo Matxcơva (The Moscow Times), ông Dmitry Medvedev cũng khẳng định mối quan hệ giữa ông và Tổng thống Putin không có gì thay đổi kể từ khi ông Putin trở lại làm Tổng thống Nga hồi tháng 5/2012. 

Ông nói: "Về mối quan hệ của tôi với tổng thống, tôi đã phải nói rất nhiều lần. Không có gì thay đổi kể từ khi tôi bắt đầu làm việc cho chính phủ và đồng nghiệp của tôi Vladimir Putin được bầu làm Tổng thống Nga
Ông cũng cho biết đã quen biết ông Putin được hơn 20 năm và đó là khoảng thời gian dài, gần nửa đời người. Và ông khẳng định mối quan hệ giữa hai người luôn tốt đẹp. 


Hai tính cách đối lập nhau


Một người thường xuất hiện khi đang lái máy bay, cưỡi ngựa, ôm ấp, vuốt ve những chú hổ con, bắn súng, đi săn. Trong khi người kia hay dùng iPad, sử dụng Twitter. 


Hai người Vladimir Putin và Dmitry Medvedev dường như đối lập nhau về tính cách, nhưng họ lại là những người bạn đáng ngưỡng mộ.


Hai người đi trượt tuyết.

Putin sinh ra tại St Petersburg vào năm 1952, và trở thành phó thị trưởng của thành phố này. Medvedev cũng lớn lên tại St Petersburg và làm cố vấn cho sếp của ông Putin, Thị trưởng Anatoly Sobchak, sau khi tốt nghiệp cử nhân luật năm 1987.

Khi Putin chuyển đến Matxcơva và nhanh chóng trở thành người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và trở thành thủ tướng vào năm 1999, ông đã mang theo một số nhân viên tin cậy ở St Petersburg tới Matxcơva, trong đó có Dmitry Medvedev. Medvedev được bổ nhiệm làm chánh văn phòng nội các của ông Putin.

Năm 2000, Medvedev đã phát huy hết những tài năng và hiểu biết của mình về luật, giúp Putin trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Từ năm 2000 đến 2008, Putin lên làm tổng thống Nga. Năm 2005, Medvedev được đề cử làm Phó thủ tướng thứ nhất của Nga và trở thành ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 dưới sự ủng hộ của Tổng thống Putin. Từ năm 2008-2012, Putin làm thủ tướng còn Medvedev trở thành tổng thống Nga. Medvedev tuyên bố sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 và ủng hộ Vladimir Putin trở lại làm ông chủ điện Kremlin.

Trong một cuốn tự truyện của mình, Putin đã nhắc đến quá trình quen biết Medvedev: “Năm đó, khi tôi đang làm việc cho Thị trưởng Sobchak, rất cần có người giúp đỡ”. “Khi tôi làm Phó Thị trưởng, Lima (tên gọi thân mật của Medvedev) làm cố vấn cho tôi trong khoảng hơn một năm... Sau đó, anh ấy trở lại trường dạy học... Về sau tôi mời Lima cùng đến Matxcơva làm việc. Anh ấy dường như rất sẵn sàng làm việc cho tôi”.

Trong nhiều năm qua, Putin và Medvedev luôn phối hợp ăn ý và đầy hiệu quả trên chính trường Nga, giúp nước Nga vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Sau khi lên làm tổng thống Nga năm 2008, nhờ có sự hậu thuẫn của ông Putin, Medvedev đã dẫn dắt nước Nga phát triển và ổn định, vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Không chỉ thế, cặp đôi quyền lực có cùng chung lý tưởng và mục đích này cũng giúp Nga củng cố được vị thế trên trường quốc tế. Sau đó đến năm 2012, Putin và Medvedev lại đổi vị trí cho nhau, ông Putin trở lại làm tổng thống và bổ nhiệm Medvedev vào vị trí thủ tướng.

Không chỉ cận kề nhau trên chính trường, người ta cũng hay bắt gặp hình ảnh hai người có những khoảng khắc đời thường cùng nhau như đi trượt tuyết, đạp xe dạo trong công viên..Thậm chí, có lần Medvedev còn đích thân lái xe đưa ông Putin đi dạo trong khu dinh thự tổng thống Bocharov Ruchei, tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở biển Đen, miền nam nước Nga. Đó là những hình ảnh hiếm có đối với các vị nguyên thủ quốc gia.

Phạm Khánh - Infonet



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên