Powered By Blogger





Friday 8 November 2013

Những dòng thư xúc động của người tu oan và gia đình




Nguyễn Thanh ChấnTrong 10 năm ở trong trại giam, ông Nguyễn Thanh Chấn nhiều lần gửi thư về cho mẹ, vợ và các con. Trong những bức thư chan chứa yêu thương, ông hỏi han tình hình sức khỏe gia đình, động viên tinh thần vợ con để đương đầu với sóng gió cuộc đời khi không có ông ở nhà. Nhưng hơn hết, ông thể hiện khao khát được minh oan và niềm tin tưởng vào ngày trở về sum họp với gia đình. Dưới đây là trích một số bức thư ông Nguyễn Thanh Chấn gửi cho mẹ, vợ và thư con gái gửi cho ông. 

Thư gửi mẹ
 
Mẹ ơi, con là con Chấn đây !

Thế là thấm thoắt đã hơn 2 năm rồi, trong lòng con lúc nào cũng nghĩ về quê hương và gia đình. Không biết bây giờ ở nhà thế nào rồi. 

Hôm nay là ngày 20/11 là ngày giỗ bố của con. Mẹ ơi, bố mất đi chỉ để lại mình con, lúc bố mất con mới có 3 tuổi được bà và mẹ nuôi cho ăn học để sau này trông nom mẹ già. Bố và ông đã hy sinh tất cả vì Đảng, vì nước mà đi đánh thằng tây, giặc Mỹ. Còn con không giết người sao mà người ta cứ ép con phải nhận, con đành nhận vì chỉ nghĩ rằng mình không nhận cũng không xong. Mình nhận rồi chắc là sẽ được chết nhưng mà người ta không bắn. Hay là số phận con ông trời chưa cho được chết vì ông, bà, bố con chưa muốn đón con về cõi vĩnh hằng.

Nhưng dù sao, con vẫn tin vào chân lý và sự thật. Con ở trong này không biết kêu ai được nữa, nhiều lúc cứ nghĩ chết đi cho xong, khỏi phiền đến mẹ, vợ con và mấy đứa con của con. Nhưng rồi anh em trong này động viên chết thì dễ, sống thì mới khó, con chó còn muốn sống huống chi con người. Con nghĩ thôi thì cứ kệ nó, đến đâu thì đến. Nhưng bảo không nghĩ thì làm sao làm được...

Con oan quá mẹ ơi, con còn sống ngày nào thì vẫn cứ kêu oan ngày ấy, chẳng lẽ cứ ngậm đắng nuốt cay thế này sao. Mẹ ơi, tất cả hy vọng của con bây giờ đặt ở nhà... Chỉ còn 40 ngày nữa là con đã 45 tuổi, lúc ở nhà chỉ lo làm ăn, mua cái nọ cái kia cho bằng người. Bảo đi thăm mộ bố cũng không đi được, con ân hận nhất là thế...

Thôi con dừng thư đây, càng viết nước mắt cứ chảy hoài đâm ra nghĩ lung tung làm cho gia đình đau lòng, xót ruột. Trong lòng con lúc nào cũng nhớ về quê hương, nơi bố mẹ đã sinh ra con. Cho con hỏi thăm tất cả bà con dân làng. Còn con không phải là người giết cô Hoan đâu mẹ ạ. Bảo với vợ và con của con hãy vì thương con nên đừng mua cái gì hết. Chỉ cần mua giấy và photo đơn gửi cho con.

Chào mẹ của con
Con trai
Nguyến Thanh Chấn

Thư gửi vợ



Rừng núi Vĩnh Quang, đêm buồn nhớ em...

Chiến của anh cùng các con muôn vàn nhớ thương!

Đêm nay, khi tất cả các anh em đã và đang chìm vào giấc ngủ, anh không làm sao ngủ được, trong lòng cứ nghĩ đến em và các con mà hai dòng nước mắt cứ tuôn rơi. Vậy nên, anh dậy cầm bút ghi nhanh vài dòng về thăm em và các con. Mở đầu tâm sự, anh chúc em luôn mạnh khỏe để chèo lái con thuyền cho tốt mà còn kêu oan cho anh nữa.

Bây giờ, em sơ qua tình hình gia đình cho anh được biết với nhé, có gì thay đổi nhiều không? Các con vẫn làm ăn tốt cả chứ? Nhất là con dâu của bố thế nào? Hãy tâm sự cho anh biết với nhé? Còn Thế Anh (con út của anh Nguyễn Thanh Chấn - PV) con có học giỏi không đấy? Hãy cố gắng ngoan ngoãn, chăm học và nhất là phải học thật giỏi vào đấy nghe chưa? Đừng bao giờ để bố phải thất vọng. Bố nhớ con nhiều!


Em ơi, anh rất đau khổ và buồn chán không biết đến bao giờ mới hết được cảnh khổ này hả em. Dù cho một ngày hay một giờ anh cũng rất nhớ em. Không biết bao giờ vợ chồng mới được sum họp, để có được những ngày tháng sum vầy cùng gia đình, ăn cơm bên đàn con ngoan của chúng mình hả em. Thôi thì cái gì đến thì nó đã đến rồi. Anh chỉ mong em ở nhà phải cố gắng thật nhiều và nghĩ ít thôi nhé, còn phải kêu oan cho anh nữa chứ. Còn anh ở đây cũng vậy, ngày đêm anh sẽ làm đơn kêu oan, khi nào được thì thôi.

Chiến của anh!

Hai chúng mình đã lấy nhau được hai chục năm nay rồi và đã có những đứa con ngoan và nay lại có thêm cả con dâu và một đứa cháu nội nữa. Anh chưa bao giờ để em phải buồn và lo cho anh như lúc này đây, đúng vậy không em? Anh thật có lỗi với em và các con. Anh thật là một người chồng không tốt đúng không? Anh nói thế đúng hay sai thì em đừng để ý nhé. Bây giờ đầu anh nhiều lúc như muốn nổ tung ra vì không sao chịu nổi những việc oan ức trong lòng mình. Nhưng thôi em ạ, trong những năm tháng ở đây, anh sẽ cố gắng tĩnh tâm lại dần dần, rồi sẽ có những suy nghĩ khác em hiểu không?

Trong lòng anh bây giờ chỉ mong sao em luôn mạnh khỏe, để đối đầu với những sóng gió cuộc đời khi không có anh ở nhà và ở bên cạnh em. Vì vậy em phải thật cứng rắn và can đảm lên. Anh biết vợ anh là người mạnh mẽ và đầy nghị lực. Còn anh bây giờ chỉ còn biết chờ đợi mà thôi và chờ đợi một sự phán xét công minh của pháp luật...


Nguyễn Thanh Chấn
Vợ chồng anh Chấn nghẹn ngào ngày đoàn tụ
Anh sống trong môi trường này thì đầy khắc nghiệt và nhiều cái bức xúc là vì sống giữa bao người bản xứ mang trên mình nhiều tội trạng khác nhau. Họ là những con người thật vì họ có tội. Còn anh là con người phải làm theo cơ quan nhà nước mà nói dối pháp luật nên phải nhận lấy cái chết mà họ lại cứ hành hạ anh, như anh ra tòa thì em biết. Anh cứ ngậm ngùi phải ôm lấy nỗi oan tày đình này. Thế thì tất cả là tại anh ngu, anh dại. Chả lẽ số phận kiếp người của anh là vậy, tất cả mong em hiểu.

Còn giờ ở trong cái trại này có hàng nghìn người, mỗi người một tỉnh mà không ai giống ai nên nó phức tạp lắm em ạ. Nhưng thôi, anh nói sơ qua để em biết vậy. Còn anh lúc này vẫn phải âm thầm chịu đựng. Tính anh thì em biết đấy, họ phát quần áo, chăn màn anh không lấy, họ bắt viết Bản kiểm điểm thì anh viết “Tôi không có tội với lại tôi không giết người, tư tưởng không yên tâm…” còn mọi cái cũng không có gì vi phạm.

Mình trình bày, họ bảo ở đây chúng tôi không có quyền giải quyết, anh gửi đơn, tất cả giấy tờ chúng tôi gửi đi rồi. Còn anh bảo không nghĩ, không nghĩ sao được… Mà bây giờ nghĩ cái gì, chỉ trách sao có đội ngũ điều tra mất hết lương tâm, làm việc tắc trách. Họ chỉ cần thăng chức vì họ có quyền chức, sao mà công quyền, chức quyền bức cung, ngụy tạo chứng cứ, họ bắt anh phải làm theo, họ đã “hình sự hóa”, họ “đạo diễn” để phá án để rồi kết tội oan cho anh.

Anh chỉ nghĩ một điều, mình không giết người sao mà lại cứ để người ta hành hạ đến bao giờ. Chả nhẽ lại nhận để lấy tiền kêu oan à? Nhưng thôi, anh nói vậy thôi để em biết. Bản thân anh phải gắng chịu đựng sai lầm của cơ quan nhà nước, còn sống ngày nào thì vẫn cứ kêu, nếu ông trời bắt chết thì phải chịu, như hôm ra Tòa, anh xin chết mà cũng chẳng được. Có gì đúng sai em bỏ qua cho anh
.
Còn anh chỉ lo cho em và các con ở nhà, hãy giữ gìn sức khỏe cho tốt, làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn. Trong cuộc sống vững chắc tay chèo để lái con thuyền tới đích.

Thôi khuya rồi, anh dừng bút, hẹn thư sau anh sẽ viết nhiều hơn. Ngày mai anh phải đi làm, em thông cảm. Bố thương nhớ các con nhiều.

TB: Em và các con động viên, trông nom bà thay anh nhé.
Thương nhớ vợ của anh
Bố của các con

Nguyễn Thanh Chấn

 Ông Chấn ngày trở về bên vòng tay của người thân. Bên phải là con gái Nguyễn Thị Thu. Chị gái của Thu là Nguyễn Thị Quyền đã tự nguyện xuất khẩu lao động ở Đài Loan để kiếm tiền giúp bố minh oan.

Bức thư con gái gửi ông Chấn 


Con gái thứ hai của ông Chấn, Nguyễn Thị Quyền (sinh năm 1984) quyết tâm sang Đài Loan theo diện xuất khẩu lao động kiếm tiền, gửi về cho mẹ đi minh oan cho bố. Cô từng thề: “Nếu bố không được ra tù, con nguyện đi làm ôsin suốt đời để kiếm tiền chăm nuôi bố”. Trước khi đi, Quyền đã gửi những tâm tư, tình cảm cho cha mình. 

Bố kính nhớ vô vàn nhớ thương của con gái!

Bố ơi, đã lâu rồi con gái không lên thăm bố. Bố hãy tha lỗi cho con nhé... Cho dù ở trong đó có khổ đến mấy, bố hãy gắng chịu đựng và chờ đợi bố nhé. Con gái rất tin ở bố và ông trời sẽ không phụ công, sẽ có ngày gần đây, bố con được trở về với gia đình. Bố cho con gửi lời hỏi thăm và chúc sức khỏe những người bạn tốt của bố ở trong đó nhé.

Bố ơi, con gái sẽ đi nước ngoài xuất khẩu lao động bố ạ, con thực sự rất muốn đi. Con rất muốn bản thân con làm được việc gì đó hay kiếm được thật nhiều tiền để giúp đỡ bố mẹ. Bố mẹ đã vì chúng con mà vất vả khổ cực nhiều rồi. Con thực lòng không biết làm gì hơn, tình cảm con dành cho gia đình rất lớn. Bố không được đầu hàng với thời gian đâu bố nhé.

Bố ơi, bây giờ bà và mẹ buôn bán mỗi ngày một khó vì đồng tiền bị trượt giá. Em Thu theo chồng vào miền Nam, nó vẫn bình thường. Còn Thế Anh bây giờ mới học xong năm thứ nhất, em ấy còn định đăng ký thi đại học nữa kia bố ạ. Mẹ phải lo cho em học xa nên cũng tốn kém lắm.

Còn con đã đi học tiếng được 3 tháng nên kinh tế nhà mình lại càng khó khăn. Mọi năm, em Thu chưa đi lấy chồng thì bọn con đi làm còn lên với bố được mỗi tháng mấy lần. Bây giờ, cả con cũng nghỉ làm thì việc gì cũng phải dựa vào việc buôn bán của bà và mẹ nên khó khăn lắm.

Con chỉ muốn đi xuất khẩu lao động mấy năm rồi về. Lúc đó cũng là lúc có bố của con được về quê, gia đình mình đoàn tụ. Con muốn lúc xây dựng gia đình được bố đứng ra lo liệu gả chồng cho con gái kia.  

Bố con mình cứ coi là tạm thời đi công tác xa nhà vài năm nhé. Chứ bây giờ con mà đi lấy chồng thì hết bố ạ. Lấy chồng thì phải lo cho nhà chồng. Mình mẹ với bà nội nuôi Thế Anh đi học, mỗi tháng cả ăn, đóng học gần triệu. Làm sao đủ tiền lên tiếp tế cho bố được.

Dù thế nào bố cũng phải vô tư thoải mái, không suy nghĩ gì thì mới khỏe được. Cứ kệ bố nhé, đời đến đâu thì đến. Bố phải vô tư lên nhé. Sống ở đâu thì tìm niềm vui ở đó bố ạ. Trái Đất xoay tròn, sẽ có ngày bố con mình được sống dưới một mái nhà.

Bố có biết không, ai cũng khen con trẻ và vô tư đấy vì miệng con hay cười nói. Nhưng tim con thấy đau buồn vì phải xa bố và vì bố con đang phải chịu nhiều khổ đau...".

Nguyên Chi tổng hợp





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên