Powered By Blogger





Wednesday 6 November 2013

Cá rô đồng kho khế - Món ăn vị thuốc


 




Đây là món kho có vị mặn – ngọt – chua – cay thật độc đáo, hoàn toàn không nhầm lẫn với các mùi vị khác. Hấp dẫn nhất là vị chua thanh và mùi thơm nhẹ của khế, tạo cho người ăn có một cảm giác ngon miệng, nếu không muốn nói là tuyệt hảo.

Khế là một trong những loại trái cây khá phổ biến ở nước ta. Khế không những để ăn mà còn dùng làm thuốc, đặc biệt là khế chua có rất nhiều công dụng.Theo các tài liệu Đông y, lá khế có thể chữa dị ứng, mẩn  ngứa, cảm nóng… Quả khế có công dụngchữa cảm ho, viêm họng, sổ mũi… Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường cũng cho biết, khế chua chứa nhiều vitamin A, C và vitamin nhóm B rất có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những người cao huyết áp.Nhờ chứa nhiều vitamin C nên khế có thể giúp chúng ta ngăn ngừa cảm, hạ sốt, đồng thời giúp da mịn màng. Do đó, dùng khế nấu chung với các món ăn từ thịt và cá nhằm kích thích tiêu hóa và bồi dưỡngcơ thể là một quá trình trải nghiệm lâu đời của ông cha ta.




ca ro 2Cá rô là loại cá đồng có thịt thơm ngon. Cá rô và khế mà phối ngẫu với nhau sẽ tạo thành một mónngon khó tả. Cũng là cá, nhưng chất lượng cá rô vượt hẳn nhiều loại cá đồng khác. Cũng là chấtchua, nhưng vị chua của khế không giống với bất cứ vị chua nào. Chính vì vậy mà cá rô nấu khế đượccoi là món ngon, vừa lạ miệng, vừa đậm chất hương đồng cỏ nội. 



Chế biến món cá rô đồng kho khế

Nguyên liệu:

- 0,5 kg cá rô đồng đã làm sạch
- 100 g thịt ba chỉ
- 1 quả khế chua (vì mua này không tìm mua được lá me nên mình dùng khế chua thay thế)
- 2 quả ớt chỉ thiên
- 1 thìa cà phê riềng xay
- Gia vị đi kèm: đường, tiêu, dầu ăn và nước nêm ngon.

Cách làm:


ca ro kho khe 3 - Ướp cá với riềng xay và 1 muỗng canh nhỏ nước nêm ngon trong thời gian 30 phút.
- Khế chua bỏ viền quanh cánh, cắt miếng dầy tầm 1 cm; thịt ba chỉ thái miếng to bản; ớt chỉ thiên cắt đôi
- Trong nồi đất, chưng đường với một thìa dầu ăn đến khi có màu nâu nhạt thì cho thịt ba chỉ vào đảo đều, dàn thành 1 lớp lót dưới đáy nồi đất.
- Xếp cá đã ướp vào nồi đất, phía trên xếp khế và ớt đã cắt nhỏ
- Đun vừa lửa trong thời gian 5 phút cho cá ngấm gia vị, sau đó cho nước ngập mặt cá và nêm lại gia vị cho vừa miệng. Đun cá nhỏ lửa đến khi nước gần cạn thì lại bổ sung thêm 1 lần nước sôi để cá được nhừ xương.
Khi nào nước trong nồi đất gần cạn thì mở vung và đun thêm 5 phút để thịt cá chắc lại. Trước khi tắt bếp nhớ rắc thêm ít hạt tiêu xay.
- Đợi khi nào cá nguội hẳn thì mới nên cho cá ra đĩa tránh cá bị vỡ và thưởng thức cùng cơm nóng.
- Thịt cá thơm ngon, béo ngậy và vẫn có độ chắc, xương mềm vừa phải (do không có bếp rạ để ủ). Nếu có chay khô hoặc lá me thì sản phẩm sẽ thơm hơn nhiều.



Bài trích đăng từ: tin247.com





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên