Powered By Blogger





Tuesday 12 November 2013

Các bạn có muốn một nền dân chủ như vậy không?







Những người khát khao dân chủ thường tưởng lầm rằng cứ đa đảng là có dân chủ. 

Tôi chưa đến Mỹ, có ghé qua châu Âu từ lâu rồi... nay ở Philippine dài ngày, một đất nước có 100 đảng mới thấy rõ điều này... 

100 đảng đó chỉ là gãi ghẻ! Quyền lực của giới quý tộc Philippines thực ra nằm trong tay khoảng hơn 10 gia đình, mỗi gia đình thâu tóm những ngành quan trọng bậc nhất, kể cả truyền hình, kể cả quân đội, cảnh sát... Những gia đình đó thay nhau lên làm tổng thống, vẽ voi vẽ rắn lên chính trường Phi một màu dân chủ giả tạo... Ừ, có biểu tình tự do đấy, có đa đảng đấy... nhưng dân vẫn ngu dốt, nghèo và đói khát còn kinh khủng hơn ở Việt Nam. 

Những bạn đã xem ảnh của tôi về một đất nước Philippines tráng lệ, có ai tưởng tượng ra những khu ổ chuột nhếch nhác này nằm ngay tại Manila không... Trong khi đó các gia đình quyền lực vẫn cứ ngày một giàu có hơn, vẫn mua bán chính sách và thỏa hiệp với nhau để đè lên cổ nhân dân... Chúng tạo ra những đô thị sang trọng, những khu du lịch đẹp tuyệt vời chả kém bất cứ một đất nước phát triển nào để lòe thế giới. Chúng không thèm ăn cắp những đồng bạc lẻ mà ngấm ngầm bòn rút tài sản quốc gia khổng lồ từ những nguồn lợi khai khoáng, dầu mỏ, độc quyền tiêu thụ, độc quyền truyền thông, độc quyền viễn thông... không ai cạnh tranh nổi vì chúng quá mạnh, chúng mua được chính sách, làm được chính sách... Các bạn có muốn một nền dân chủ như vậy không?

Đa đảng chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để có dân chủ. Đối với tôi điều quan trọng nhất phải là thức tỉnh người dân, nâng cao dân trí... bằng những hoạt động của các nhóm dân sự... để họ tự biết quyền của mình, để họ tự nhận thức được điều gì là tốt nhất cho cuộc đời mình và con cháu của mình... đừng hiến mình cho những nhà chính trị salon, những kẻ nướng dân cho những "lý tưởng cao cả"... Không tỉnh táo, bạn sẽ vẫn là người thua cuộc đấy.


Nguyễn Lân Thắng




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên