Powered By Blogger





Sunday 10 November 2013

Miễn binh luận !







Nguyễn Thanh Chấn chỉ là một nông dân ở Bắc Giang. Cái án oan khiên bất ngờ rơi xuống đầu ông chỉ có mấy tiếng, trong buổi tối định mệnh ngày 15/8/2003, khi ông đi lấy nước, khi người ta phát hiện người phụ nữ đơn thân tên là H. cùng thôn Me với ông này, bị giết hại. Nguyễn Thanh Chấn bị khép tội với bản án chết người- “giết người”- tù chung thân.


Bị kịch của người nông dân trong thời hiện đại “sống và làm việc theo pháp luật”, có nỗi bi thảm riêng của nó. Đâu phải chỉ có Nguyễn Thanh Chấn, kéo theo là sự thiệt hại về kinh tế của một gia đình nghèo, là nỗi đau của người vợ có chồng mang tiếng giết người, là nỗi tổn thương và tủi hổ của những đứa trẻ con cái ông, trong ánh mắt kỳ thị của cộng đồng, làng xóm, bạn bè sau lũy tre làng.



Trở về nhà sau 10 năm tu oan, trao đổi với hàng chục phóng viên ở các cơ quan báo chí khác nhau, ông Nguyễn Thanh Chấn và luật sư Nguyễn Đức Biền đã khẳng định ẩn sau án oan 10 năm của ông là những lời khai ép cung và một quá trình dài luyện tập nhập vai hung thủ “giết người”.



Mặc dù đã hơn 10 năm trôi qua nhưng ông Chấn vẫn nhớ như in những ngày tháng bị bức cung; không sao quên được cảnh những điều tra viên, cảnh sát viên cầm dao, cầm búa đe dọa, bắt ông chép và học thuộc đơn tự thú, luyện tập làm “diễn viên” cách thức gây án.



Chuyện đã xảy ra cả chục năm rồi, ông Chấn cũng đã ngồi tù, các điều tra viên đều đã thăng hàm, thăng chức. Họ đã có công lớn là phá nhanh vụ trọng án. Kẻ giết người đúng là Nguyễn Thanh Chấn chứ còn ai vào đây nữa. 


Danh sách các điều tra viên 
 
Công an tỉnh Bắc Giang cho biết tham gia điều tra vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn hơn 10 năm trước có 7 người, trong đó điều tra viên Phan Hữu Tân đã mất nên 6 người còn lại phải viết giải trình, gồm:

1. Đại tá Thái Xuân Dũng: Chánh thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang, từng là Phó thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, Phó phòng Cảnh sát điều tra. Ông Dũng là người đã ký kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ lên VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố ông Nguyễn Thanh Chấn.

2. Đại tá Lê Văn Dũng: Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Cách đây 10 năm, ông Dũng là Phó phòng Cảnh sát điều tra, trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn.

3. Ông Nguyễn Đình Dung: Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - điều tra viên chính của vụ án Nguyễn Thanh Chấn cách đây 10 năm.

4. Ông Trần Nhật Luật: Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang, hồi đó là điều tra viên.

5. Ông Đào Văn Biên: Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Bắc Giang), là điều tra viên vụ ông Nguyễn Thanh Chấn.

6. Ông Nguyễn Trung Thành: Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng Công an tỉnh Bắc Giang - trước đây là điều tra viên, trực tiếp hỏi cung Nguyễn Thanh Chấn


P/s:   

Điều tra viên Phan Hữu Tân đã tử vong trong một tai nạn giao thông thảm khốc trên đường đi làm về. Chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thanh Chấn năm 2004 là ông Nguyễn Minh Năng. Ông Năng bị tai nạn giao thông năm 2010, hiện vẫn đang phải điều trị do bị ảnh hưởng đến não.


Cũng may, ông Nguyễn Thanh Chấn thoát án “tử” vì ông là con duy nhất của liệt sĩ - người đã không tiếc máu xương trong cuộc chiến giữ nước.

Bây giờ, có người nhận tội giết chị Hoan, ông Chấn được tha, đã đẩy 7 điều tra viên năm xưa vào thế “không có lối thoát”. 
Thế mà, theo lời Đại tá Phạm Văn Minh - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết các điều tra viên trực tiếp điều tra, xét hỏi ông Chấn hơn 10 năm trước đã hoàn tất việc giải trình mà theo đó “không thấy có vấn đề gì”.

Tất cả các điều tra viên trong vụ án của ông Chấn trước đây  đều phủ nhận việc ép cung, đánh đập và hướng dẫn ông Chấn khai vào bản cung.
Nhận là đã ép cung, mớm cung, dùng nhục hình ư - có khác gì - những cán bộ công án đó - đã tự tay đẩy mình khỏi “cái ghế” quyền lực đang có. Buộc họ sẽ ‘đồng thanh, nhất chí” cao là không hề làm cái chuyện trái với đạo đức, nghề nghiệp của cán bộ điều tra.


Thế chẳng lẽ những gì ông Chấn kể là bịa đạt sao? Như vậy, chỉ cònx tình huống là ông Nguyễn Thanh Chấn tự nhận tội giết người?Và chắc chắn ông Chấn phạm tội vu khống và phải chịu thêm trách nhiệm hình sự trước pháp luật.  Đúng là miễn bình luân! Thế mà mình cứ nghĩ khi nghe tin ông Chấn trở về thì mấy ông nay phải từ giác nộp đơn từ chức để giữ lại cho mình chút lòng tự trọng. Chính họ là những người viết nên vở kịch đau lòng này.  Khi có những người như họ còn làm việc trong ngành tư pháp thì còn nhiều những bi kịnh tương tự còn xảy ra

Bạn đọc PKT chia sẻ: 10 năm dài đằng đẳng nhưng còn được về với gia đình âu cũng là may mắn rồi, có người còn "ray rứt vì đã phạm tội" rồi tự tử ở trại tạm giam" và không quên để lại "thư tuyệt mệnh" hết lời khen ngợi... cán bộ điều tra nữa cơ!

Ban đọc Single Firefly đề nghị: Tôi mong sao tất cả các lãnh đạo cao nhất nước ta và toàn thể các đại biểu Quốc hội để mắt tới lời kể lại của người vừa về từ hỏa ngục, sau 10 năm tù oan. Tôi tin rằng những chuyện kể lại của ông hoàn toàn là thật. Đặc biệt là nói về giai đoạn bức cung, thông cung, dùng nhục hình đối với các bị can, bị cáo! Quốc hội ta đang sắp đi tới giai đoạn hoàn thiện, liệu có cần thiết để có thêm sửa đổi bổ sung về quyền sống của con người mà HP đã quy định, qua vụ việc oan án của ông Chấn như đã nói ở trên? 





Tổng hợp từ
Báo Người Lao Động

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên