Powered By Blogger





Thursday 21 November 2013

Bộ trưởng Thăng cần một chiếc roi dâu




Thiên hạ đã rùng mình hoảng hốt, sau đó cười rớt răng khi nghe chuyện “ma trên quốc lộ 1A”.

Thật kỳ lạ, những đoạn đường thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa vừa làm xong đã hằn vết lún bánh xe. Báo chí, dẫn lời Phó Viện trưởng Viện Khoa học- Công nghệ GTVT Nguyễn Văn Thành thốt lên rằng: “như có ma”.Và “ma” đã làm nên những cái rãnh trên quốc lộ. Những cái rãnh như những cái bẫy, rất có thể một ngày đẹp trời nào đó



Thiên hạ đã rùng mình hoảng hốt, sau đó cười rớt răng khi nghe chuyện “ma trên quốc lộ 1A”.

Thật kỳ lạ, những đoạn đường thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa vừa làm xong đã hằn vết lún bánh xe. Báo chí, dẫn lời Phó Viện trưởng Viện Khoa học- Công nghệ GTVT Nguyễn Văn Thành thốt lên rằng: “như có ma”.
Và “ma” đã làm nên những cái rãnh trên quốc lộ. Những cái rãnh như những cái bẫy, rất có thể một ngày đẹp trời nào đó sẽ tiễn người ta thành ma thật chứ không đùa.

Nhưng bảo đường vừa làm xong đã lún, đã hằn thì đâu chỉ quốc lộ 1A, đường nào mà chẳng có ma. Ví dụ ư? Cứ hỏi cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì sẽ rõ. Hoặc gần hơn, đường vành đai 3, hằn vết bánh xe, có “ma” ngay chỉ sau ít ngày thông xe.
Vì những chiếc xe lặc lè quá tải trọng, vì những mẻ bê tông chảy xuống đường thì ít mà chảy vào túi thì nhiều. Thậm chí vì một “con gà trắng” nào đó từng làm sập Cổ Loa thành. Vì gì thì vì. Lún vẫn là lún, hằn vẫn là hằn. Bởi những câu cầu không biết viết báo cáo thành tích. Cũng như những cái mặt đường không biết đổ lỗi.

Sau chuyện có “ma”, cũng may, chính Viện Khoa học – Công nghệ GTVT đã tiến hành kiểm định và xác định nguyên nhân hư hỏng, hằn lún vết bánh xe mặt đường chẳng phải do ma quỷ gì hết mà liên quan đến chất lượng công trình. Chẳng hạn đó là “nhiều vị trí thiếu chiều dày kết cấu; thành phần hạt, độ chặt, độ rỗng dư không đảm bảo; hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu theo công thức phối trộn”. Nguyên nhân của lớp bê tông nhựa lại bị biến dạng cũng được chỉ rõ là “Không chỉ có vấn đề ở giai đoạn thi công” khi từ khâu lập hồ sơ thiết kế cũng có vấn đề. Một quan chức cho hay: “Nếu tuyển chọn vật liệu, thiết kế nghiêm túc sẽ mất thời gian từ 1,5- 2 tháng nhưng thường bị các bên liên quan rút ngắn xuống còn vài ngày”.

Thế ra có “ma” thật, nhưng là “ma” trong hình hài những tên trộm khoác áo nhà thầu.
Điềm tích cực nhất trong câu chuyện ma này là một văn bản do đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký, gửi tới UBND của 3 địa phương đề nghị phối hợp xử lý những “con ma”, được văn bản chỉ đích danh, gây ra tình trạng các con đường “như có ma” này.
Báo chí cho biết Bộ trưởng cho rằng không có khách quan khách kiếc gì hết.
Liền với việc kiểm điểm trách nhiệm, Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà thầu ngay lập tức phải khẩn trương cào bóc, hoàn trả bằng bê tông nhựa theo thiết kế đối với những đoạn hằn lún vết bánh xe.

Lời tuyên chiến đã được Bộ trưởng đưa ra, nói là với những con ma trong lốt người cũng đúng, và với tình trạng những con đường “như có ma” cũng không sai. Và với những “con ma”, có lẽ Bộ trưởng Thăng cần một chiếc roi dâu nữa. Không phải để giơ cao đánh khẽ, mà để gác đầu giường, từ nay cấm tiệt, không cho những “con ma”- đã được chỉ mặt đặt tên- được phép lai vãng quanh những con đường.


Đào Tuấn
Theo Đào Tuấn blog



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên