Powered By Blogger





Tuesday 5 June 2012

Viết về sự công bằng



     Nếu bạn lấy lại ở anh ta cái mà anh ta đã lấy của bạn đó là công bằng. Nhưng đó không phải là việc tốt nhất bạn có thể làm. Bạn có thể tặng cho anh ta cái đó.
   Trong cuộc sống này chẳng ai hứa hẹn với tôi rằng thế giới sẽ luôn công bằng. Trong thế giới sẽ luôn có những gì vốn phải có, và sự công bằng thường chỉ có khi ai đó tạo ra nó. Nếu tôi thích sự công bằng thì tôi có thể tạo ra nó ở một nơi nào đó. Còn nếu như tôi, hay là ai đó trong số người quen của tôi không tạo ra nó thì phải sử sự ra sao đây?
       Có đáng quan tâm tới sự công bằng hay không? Tôi ít cần tới nó. Sự công bằng – đấy là một khái niệm của những đứa trẻ học trong trường phổ thông. Hơn thế nữa, vấn đề bất công thường được trẻ con, những người yếu đuối, hay những tên tội phạm, những kẻ độc ác, hay những người dư hơi lo lắng tới, còn tôi không như thế.
      Tôi không quan tâm lắm tới sự bất công cũng bởi tại vì tôi không biết điều gì sẽ đem tới cho con người những khó chịu nhiều hơn: chính sự bất công hay là cuộc đấu tranh với nó. Cuộc đấu tranh vì sự công bằng đúng ra là một cuộc đấu đá với những tiếng la kiệt sức: Hãy trả lại đây và những cúa đấm nốc ao bạo lực
      Khi tôi mệt mỏi, hay giận dữ tôi có thể dựa vào sự công bằng, và tôi bắt đầu coi trọng: đây là tôi…. còn đây là anh…. đây là sự bất công! Thường là: Đây là chiếc gậy tốt, nó giúp sắp sếp lại trật tự. Khi tôi hào phóng, khi tôi biết quan tâm và yêu thương tôi không lo nghĩ tới sự công bằng. Người ta xem tình yêu và sự sang suốt cao hơn sự công bằng
                                             Dịch từ tiếng Nga
                                                   Hoàng Hải
Chúng ta cùng xem một bộ phim ngắn nói về sự công bằng:

                                             
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên