Powered By Blogger





Thursday 7 June 2012

Người Trung Quốc nuôi cá bề ở Cam Ranh




         Cứ nghĩ chi ở gần biên giời thì những lái buôn người Trung Quốc mới được hoạt động làm ăn hoặc buôn bán, ai dè một nơi nhạy cảm như vịnh Cam Ramh cũng có một cơ sở lồng bè thu mua nuôi cá do người Trung quốc quản ly. Doanh nghiệp này lại do một người Việt đứng tên. Khi được hỏi về tính pháp lý và giấy phép kinh doanh thì những người Trung Quốc này không trả lời câu hỏi cá giống từ đâu, hàm lượng thức ăn ra sao, có được phép lưu hành tại Việt Nam không. Thế có nghĩa là họ tồn tại và kinh doanh bất hợp pháp.
      Ở đây tôi không đề cập đến vấn đề kinh doanh hợp pháp, mà muốn đề cập đến vấn đề an ninh quốc gia. Hồi học bên Nga tôi biết có nhưng thành phố cấm. Thường đó là những thành phố quân sự. Những người nước ngoại được cấp giấp phép mới được tới những thành phố này. Trong thời gian lưu lại thành phố họ không được phép chụp hình, và đi đâu thường có người đi theo hướng dẫn.Còn ở đây bè cá của người Trung Quốc nằm cạnh cảng Cam Ranh . Bè nổi bật giữa biển bởi quá to so với bè của người Việt gần đó. Phía sau lưng bè là Quân cảng Cam Ranh của Vùng 4 Hải quân. Từ bè có thể nhìn thấy các tàu lớn nhỏ ra vào cảng rất rõ. Các bác ở bộ quốc phòng nghĩ sao, chứ tôi , tính nhà quê hay lo xa, thấy lo lo. Đành rằng là anh em với nhau, nhưng cũng phải đề phòng chứ. 
      Mà nói chung ở đâu cũng vậy, cứ sống cạnh mấy anh Trung Quốc là tôi thấy  phải dè chừng. Nhất là dính tới mấy chuyện làm ăn kinh tế. Nhiều khi tôi tự hỏi, không biết mấy người Trung Quốc sang đây có phải là tình báo đội lốt doanh nhân không nữa. Họ thức sự có nhiều tiền, hay là được nhà nước tài trợ để sang đây thu mua và thao túng thị trường Việt Nam. Làm anh họ không giúp đỡ thì thôi, họ toàn sui dục dân nghèo Việt làm bậy. Họ đánh vào lòng tham của những người nghèo để biến họ thành " Tặc". Gần đây nhất là " Sưa tặc". Đành rằng chúng ta là anh em tốt của nhau, phải tin tưởng lẫn nhau, nhưng nhìn vào những việc họ làm thi chúng ta phải hết sức cảnh giác . Họ nuôi cá trên bè, có tàu đến chở đi, ai biết được họ chở đến cái gì, và chở đi cái gì. Đó là trên bờ, cò họ làm gì dưới nước có trời mới biết. Theo tôi vì người dân nuôi cá bè, vì an ninh quốc gia, mấy bác ở bộ quốc phòng đề nghị chính quyền Thị xã Cam Ranh rút giấy phép của cơ sở này để mọi người ngủ cho ngon giấc. Chứ không để lâu họ lại súi dân nghèo Cam Ranh thành " Cá tặc" rồi sau đó thành " Hải tặc" thì bỏ mẹ. 
        Tiện đây tôi cũng đưa thêm một thông tin nữa cho mọi người biết. Hôm nọ về Nha Trang chơi, ghé nhà đứa em rể chơi, thấy bà mẹ em ấy than: Cá biển Nha Trang người Trung Quốc họ thu mua hết rồi con ơi.....Họ mua xong rồi bán lại cho người Việt. Chẳng biết họ bỏ chất gì mà cá họ mua về thì  cá nhỏ, khi họ bán thì  cá to hơn hai ba lần....
            Tôi cũng có đôi lời gửi tới bạn Hoàng, người mới đây đã đứng lên xin lỗi vì đã lập nên: Hiệp hội những người ghét dân Thanh Hóa, thì có thể chuộc lỗi bằng cách lập: Hiệp hội những người ghét người Trung Quốc. Như thế việc làm của bạn con có chút gì thể hiện lòng yêu nước và có ý nghĩa hơn
                                                            
                                                                       Hoàng Hải
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên