Powered By Blogger





Thursday 21 June 2012

Việt Nam hạnh phúc thứ hai thế giới..



Việt Nam đứng thứ hai về chỉ số hạnh phúc toàn cầu năm 2012
      Có đúng thật vậy không nhỉ? Có khi nào họ dịch nhầm hoặc dịch không sát nghĩa. Nếu nói đó là chỉ số lạc quan thì mình còn tin. Vì mình nghĩ người dân của nước mình chịu đựng rất giỏi. Trong đấu tránh, trong lao động và trong đói khổ bao giờ cũng thừa sự lạc quan.
         Nhưng trên thực tế thì đúng như vậy. Đây là chỉ số đo lường mức độ thỏa mãn cuộc sống của người dân so với mứcđộ tiêu hao tài nguyên và khả năng tái tạo của hệ sinh thái, mà cốt lõi là mức độ hài lòng của người dân đối với cuộc sống hiên tại. Còn mức độ hài lòng chính là mức độ thỏa mãn nhu cầu. Một người nông dân Việt nam dành dụm cả năm mua được chiếc xe máy như vậy chỉ số hài lòng là 100%. Còn một giáo sư bên Mý có nhu cầu mua một căn biệt thự, hay một chiếc maý bay riêng, nhưng mới chỉ có một nửa tiền, thì chỉ số hài lòng của vị giáo sư chỉ là 50%, kém xa anh nông dân nước mình. Như vậy chúng ta có thể hiểu là mức độ hài lòng của dân ta cao là vì nhu cầu của dân ta thấp. Mà nhu cầu thấp là vì đang nghèo.
       Còn nếu bạn nghĩ một cách đơn giản hạnh phúc là sung sướng, thì bạn đừng " tưởng bở " . Có một người bạn của bạn mình viết trên Facebook:
 
....Việt Nam là nước có chỉ số hạnh phúc thứ 2 thế giới ư ?

-Mịa, hình như nó dịch nhầm-nếu là hài hước thứ 2 thế giới mới đúng chứ ? Chẳng lẽ dân Vn hạnh phúc thứ 2 thế giới vì :
+Bệnh tật, cái chết đe dọa đe dọa chúng ta hàng ngày: tai nạn giao thông hơn 13.000 người chết và gấp vài lần thế què quặt, nằm liệt mỗi năm ?; ngộ độc thực phẩm gần như thường xuyên (ai dám khẳng định mình chưa từng ngộ độc thực phẩm); những công trình thi công cẩu thả, kém chất lượng (thủy điện, các khu chung cư...); cháy nổ diễn ra thường xuyên ...
+Một nền giáo dục chất lượng có thể nói tệ hại nhất thế giới
+Môi trường ô nhiễm thuộc hạng nhất thế giới (cái này cũng có chỉ số được một số tổ chức môi trường quốc tế khảo sát-google mà xem)
+Khó nói năng, viết lách theo đúng suy nghĩ của mình (đố ai dám đứng giữa đường uốn lưỡi cú diều sỉ mắng..triều đình. Hi hi), còn báo chí-tự do ngôn luận thế nào cũng đã được thế giới công nhận...
+Gần như mọi dịch vụ cơ bản đều quá tải: y tế, bể bơi, giao thông, đi lại, nghỉ dưỡng...
        "Hạnh phúc nhất thế giới" có nhẽ nào đi liền với các chỉ số "khổ hạnh" nhất thế giới, Chỉ có thế nói là với mọi thứ như thế, chúng ta vẫn sống, vẫn nhăn nhở cười...thì phải gọi là "hài hước nhất thế giới chứ nhỉ". Còn đứng thứ 2, chắc là sau người Pháp thôi !
     Đó là chưa kể một chỉ số cơ bản nữa là chỉ số lạm phát từ 2007 đến nay toàn nhất thế giới,  Trong khi mọi thứ giá đã gấp đôi, gấp 3, gấp 4...kể từ năm 2007, kể cả "hàng họ" thì dân ta vẫn cười vui. Đúng là humor nhứt thế giới ! Nhin vào 10 nước hạnh phúc nhất thế giới, ko thấy có Bắc Triều tiên. Không khéo chú ủn Kim Jong Un sẽ kiện tổ chức nào đo chỉ số này !

                                                      Hoàng Hải
                        ( có sử dụng ý kiến của Mạnh Quân trên facebook)
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên