Powered By Blogger





Monday 11 June 2012

Cuộc di cư ngoạn mục của loài cua đỏ



     Hôm nay, để bớt căng thẳng sau một ngày đầu tuần mệt nhọc, anh muốn ba xã và các con  cùng ba tới đảo Christmas xa sôi. Dịch sang tiếng anh là đảo giáng sinh. Nhưng để cả nhà dễ nhớ ba gọi là đảo cua.
     Christmas là một đảo nhỏ của Australia ở Ấn Độ Dương, cách 2.600 km về phía tây bắc của thành phố Perth. Đó là quê hương của nhiều loài động vật và thực vật phong phú và kỳ lạ. Đặc sản của hòn đảo này là những cuộc di cư ngoạn mục của cua đỏ từ rừng rậm đến bờ biển hàng năm trong mùa sinh sản. Mỗi lần cua đổ bộ là một lần đảo Christmas thu hút hàng nghìn khách du lịch tò mò ghé thăm.
     
Vào đầu mùa mưa từ tháng 10 - tháng 11, hơn 50 triệu con cua đỏ bắt đầu di chuyển từ rừng tới bờ biển để sinh sản. Những con đực dẫn đầu làn sóng di cư đầu tiên và sau đó được sự "tham gia hết mình" của những con cua cái.  
       Một điều thú vị là người dân trên hòn đảo này không hề khó chịu với sự di cư này mà trái lại họ còn có ý thức bảo vệ chúng nữa cơ. Trong thời gian di trú cao điểm, những đoạn đường có cua đi qua đều được rào chắn và cảnh báo cẩn thận để người đi đường và các phương tiện giao thông không chẹt qua chúng.
 

      Cả nhà thấy đẹp không. Riêng ba thì có ý kiến như ri: Ngon! Nhìn ảnh là ba thèm thịt cua. Cũng may loài cua nay sống ở đảo bên nước Úc, chư nếu chúng sống ở Việt Nam thì chúng sẽ nằm trong thực đơn của những nhà hàng hay quán nhậu. Chúng chỉ có nước di tản chứ làm gì có cơ hội để mỗi năm có dịp mà di cư. Ba nói vui vậy thôi. Ba mong rằng sau nay khi các con biết nhân thức, các con sẽ biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống xung quanh.


                                                            Sưu tầm:            
                                                           Hoàng Hải








                                                       
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 comment:

  1. Eo ơi.Ghê quá.Chỉ cần 5 con chạy gần đến mẹ là mẹ sợ rồi huống chi cả đàn cua.Mà cảnh này ko ai d0óng phim kinh dị nhỉ.Sẽ đạt lắm đây.Hihi...

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên