Powered By Blogger





Wednesday 3 October 2012

Tham quan Ai Cập



Mời các bạn cùng cô bạn Hồng Ân của mình  tới đất nước Ai Cập. Tới Cairo chiêm ngưỡng những kim tự tháp. Tới thành phố Luxor, nơi từng là thủ đô Thèbes huyền thoại của Ai Cập cổ đại. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1979, Thèbes nổi tiếng nhờ di sản đặc biệt của các đời pharaon còn tồn tại đến ngày nay như đền Karnak, đền Luxor, thung lũng các vì vua, thung lũng các hoàng hậu và những bức tượng Memnon..
Chắc mỗi người chúng ta đều biết đến Ai cập rất nổi tiếng bởi các triều đại Pharaon, với các kim tự tháp vĩ đại, nơi có dòng sông Nin, với bảy nhánh sông đổ ra Địa trung Hải, nơi đã hình thành nên nền văn minh sớm nhất thế giới, hay đơn giản là từ bé đã nghe kể những chuyện cổ tích, truyền thuyết ngàn lẻ một đêm...
Điểm đến đầu tiên và quan trọng nhất ở Luxor là Karnak temple. Karnak là đền thờ thần mặt trời Amun-Ree (Ree tiếng Arab là mặt trời). Điểm đặc biệt của Karnak temple là nó được xây dựng không phải chỉ bởi 1 Pharaoh mà bởi khoảng 30 vị Pharaohs nối tiếp nhau. Mỗi vị vua đều muốn để lại dấu ấn của mình bằng cách xây dựng thêm một phần của Karnak. Các vị vua hùng mạnh thì xây dựng được những pylon (cổng vào), cột kèo to lớn hơn, các vị vua kém hùng mạnh hơn thì xây dựng những phần nhỏ hơn.
Dưới đây là vài bức ảnh chụp ở Karnak. Phần nhiều Karnak đã bị phá huỷ do thời gian. 
Một hàng các Sư tử đầu cừu trước cổng vào (Pylon) của Karnak temple.


Còn đây là tháp đá nhọn cao 16-25m , đường kính 1m, cũng là một trong những quan trọng trong kếin trúc Ai cập cổ, thường được dựng trước cổng vào



Điều đặc biệt của tháp đá này là được làm từ a single piece of stone!!!
Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, cột đá là những cây hoa mọc lên từ đất, ngừoi ta khắc chữ lên cái tháp này với ý nghĩa cái cột cao vút này sẽ mang những điều ước của họ lên trời cao

  
Những cái cột to lừng lững chắc 10 ngừoi ôm mới hết. Chẳng biết những người Ai Cập bằng cách nào mà dựng được những chiếc cột này lên

 

Cách Karnak temple không xa là Luxor temple, đền thờ vợ thần mặt trời. Chú thích thêm là tất cả các vị thần ở Ai Cập cổ đại đều có vợ bigsmile. Cấu trúc của đền về cơ bản cũng giống Karnak, Dưới đây là bức ảnh chụp trước cổng vào của Luxor Temple.


Lối vào chính dẫn tới khu phức hợp của ngôi đền trước đây được trang trí hai bên bởi sáu pho tượng khổng lồ của Ramesses - bốn tượng ngồi và hai tượng đứng nhưng ngày nay chỉ còn tồn tại hai tượng ngồi. với ngọn tháp đá hoa cương hồng cao 25m

 

Nhìn vào bức hình trên thì thấy đáng ra phải có thêm 1 cột tháp đá ở bên phải cho cân xứng. Tuy nhiên, cái còn lại đấy đã được phó vương Ai Cập tặng cho nước Pháp hồi đầu thế kỷ 19 và hiện nay được đặt tại Quảng trường Concorde (Place de la Concorde) ở Paris.

Rời đền Karnak, em lên đường đi thăm thung lũng các vị vua và hoàng hậu. Trên đường đi, em ghé thăm hai bức tượng đá Memnon nằm ở phía tây thành phố Thèbes. Tượng được làm từ các khối đá riêng lẻ dưới triều đại phong kiến thứ XVIII (khoảng năm 1400 trước Công nguyên), được người Ai Cập vận chuyển từ miền bắc đến đây. Tượng phía nam cao 21m và nặng 1.305 tấn, tượng phía bắc cao 21m và nặng 1.360 tấn. Theo thần thoại Hy Lạp, Memnon là hoàng tử xứ Euthiopie, đã tham dự trận chiến thành Troy và bị Achille giết. Hai bức tượng này là hiện thân của hai anh em ruột: Memnon và Emathion.



Qua khỏi hai tượng đá khổng lồ, em đặt chân đến thung lũng các vị vua. Đây là một bãi sa mạc rộng mêng mông nằm dưới chân dãy núi Libya đổ ra hướng thung lũng sông Nile. Các vua pharaon chọn nơi đây làm nơi yên nghỉ của mình. Có khoảng 63 vị vua thuộc triều đại thứ XVIII - XIX - XX (niên đại khoảng từ 1539 - 1075 trước Công nguyên) được chôn cất ở đây. Các ngôi mộ được xây chìm dưới lòng đất. Lối vào là các cửa hầm nhỏ. 
Đây là bức ảnh mô hình Thung lũng các vị vua. Qua đó có thể thấy nhiều ngôi mộ được chôn xâu tít trong lòng núi.


Còn đây là cảnh thật bên ngoài.

 

Khách du lịch khi vào bên trong tuyệt đối không được phép chụp hình, nếu phát hiện sẽ bị xóa thẻ nhớ và phạt 200 LE (đơn vị tiền tệ Ai Cập - 1 LE bằng khoảng 3.000 đồng Việt Nam). Nên em không có có thể chụp ở phía trong, nhưng nói chung cũng chỉ làm hầm hố trên vách có khắc nhiều hoa văn, xác ướp thì đã được mang về viện bảo tàng hết rồi.
Ngoài ra thì mọi người còn được đi tham quan đền nữ hoàng Hatshepsut. Đây là một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất trong lịch sử AI Cập. Bà không chỉ là hoàng hậu mà còn lên ngôi nữ hoàng, trị vì Ai Cập trong vòng 21 năm, và là 1 trong các Pharaoh thành công nhất. Dưới đây là bức ảnh đền Hatshepsut.



Cố "bò" lên hết mấy bực thang dứoi cái nắng 43 độ muốn thè lữoi chỉ vì tò mò lên coi có gì nữa không.. Lên tới nơi chỉ ngồi nghỉ th rồi bò xuống.. biết vậy ở dưới chụp thôi được rồi !



Xong! kết thúc 1 ngày đi về bơ phờ. Vậy là mơ ước được đến Ai Cập là được thực hiện, thỏa niềm khao khát được đến với xứ xở của Aladin và ông thần đèn ( có mang về 1 cái đèn , thỉnh thỏang xoa xoa coi ông thần đèn có trong đó hông hehe)


Không có kế hoạch hay chuẩn bị trước gì cả.. Nghĩ sẽ đi Ai cập tham quan một chuyến trước khi rời khỏi nước Nga chứ nếu không sau về Việt Nam rồi sẽ khó mà đi được.. Thế là ra công ty du lịch hỏi tour. Đặt tour du lịch Ai cập ở Nga nhanh chóng thật. Không cần chờ đợi lâu.. muốn đi bất cứ khi nào cũng được, không cần chờ đủ người như ở Việt Nam. Visa sẽ được làm ở ga đến (aicập). Thế là quyết định một tuần sau đi..
Mất 4 giờ 45 phút máy bay đưa chúng em đến Hurgada - một thành phố biển, khí hậu mát mẻ dễ chịu , nơi chúng em sẽ nghỉ ngơi trong 7 đêm. Công ty du lịch đón chúng em về khách sạn nhận phòng, Khách sạn là một khu resort khép kín với những dãy nhà 2 tầng mang đậm kiến trúc của người ả rập, khu resort khá đẹp và rộng có hai hồ bơi và một bãi tắm biển.

 

Ở đây cũng có nhiều hoa giấy và hoa râm bụt giống mình 

 


Dưới đây là biển hồng hải nè. Khi chưa tới đây cứ nghĩ nước biển là màu hồng, thế mà chả thấy hồng hay đỏ gì, cũng xanh lè giống nước biển nhà mình



Có một điều rất thú vị là hình như em là người Việt Nam đầu tiên đến thành phố này... gặp em họ cứ hỏi là chiness? japanes? korean? Một người khi biết em là ngừoi Việt Nam họ rất thú vị bảo họ làm việc ở đây gần 10 năm rồi lần đầu tiên mới thấy người Việt Nam.. Rất nhiều ngừơi bảo: i like viet nam, why you know? because, Việtnam - American pằng pằng pằng.
Người dân ở đây rất thân thiện, chỉ cần họ thấy xe chở đoàn khách du lịch ngang qua họ đều vẫy tay chào rất vui vẻ và nồng nhiệt
Ít thấy bóng dáng phụ nữ ra đường... phục vụ và tất cả các công việc đều do đàn ông làm..không thấy phụ nữ làm việc.
Nghỉ một đêm cho khỏe đ ngày hôm sau đi Cairo thăn quan những Kim Tự Tháp 
Trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại, thì Kim Tự Tháp Ai Cập được xếp hàng đầụ. Đó là một công trình xây dựng gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử ngành kiến trúc. Kim tự Tháp được xây dựng làm lăng mộ nhằm bảo vệ thi hài các vị Pharaon và hòang tộc. Kim tự tháp nhằm mục đích giúp nhà vua thăng thiên, hình dáng thường được giải thích như một đoạn đường dốc hướng lên bầu trời. 

 

Công nhận vĩ đại! Kích thước của nó khiến các du khách phải kinh ngạc. Các phiến đá trung bình nặng trên 2 tấn được xếp chồng lên nhau. Không hiểu họ làm cách nào hay thật. Thật là đáng ngưỡng mộ. Đứng trước những Kim Tự Tháp em thấy mình không phải là hạt cát, thì cũng chỉ là một hòn đá trên xa mạc


Xung quanh các Kim Tự Tháp còn có các công trình phụ khác như đền thờ, nhà tang lễ.. nhưng phần lớn đã đổ nát..


Đây là komplex kim tự tháp với tượng mặt ngừoi thân sư tử đang thế nằm với ánh mắt nhìn ra sa mạc như là đang canh giữ Kim TTháp , canh lăng mộ và đền thờ


Đà Lạt ý quên Lạc Đà nè. Mọi người biểu cưỡi Lạc Đà chụp hình mà hổng dám cưỡi



Chụp trước viện bảo tàng quốc gia Ai Cập nơi giữ rất nhiều xác ướp và các cổ vật

 

Tranh thủ chụp vòng ngoài chứ bên trong thì không được chụp



                                                                          Hồng Ân

                                                                           
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên