Powered By Blogger





Thursday 11 October 2012

Dự đoán






Có cảm giác như suy thoái đã ảnh hưởng mạnh đến Hà Nội trong bốn tháng vừa qua. Trong lúc Sài Gòn chấp nhận suy thoái một cách tự nhiên, hay nói ngược lại là người và cuộc sống Sài Gòn dễ dàng adapt với sự suy giảm về kinh tế, thì Hà Nội vẫn lảng tránh nó khiến cho đặc điểm nhận dạng duy nhất về ảnh hưởng của suy thoái kinh tế lên cuộc sống và con người HN là: mọi thứ nhạt đi, đuội đi, mỗi ngày một tí, không ai nhận ra, trừ người ở nơi khác đến.
 
Nền kinh tế có khả năng sẽ không crash vào tháng 6 như một số chuyên gia dự đoán. Cũng không crash vào tháng 10 như tôi dự đoán. Các vụ bắt bớ (án kinh tế) cũng không om xòm như thiên hạ dự đoán. Mọi thứ chắc sẽ xuôi dần, đuội dần, xỉu dần. Cứ thế từ giờ đến tận mùa hè sang năm (2013), thậm chí đến hết năm 2013.
 
Trộm cắp, cướp giật, đĩ điếm, cờ bạc và …bói toán chắc chắn sẽ gia tăng. Một số ít có cơ hội sẽ tăng cường cướp bóc hoặc buôn lậu tài nguyên, làm quả hụi chót rồi về hưởng thụ.
 
Nhưng về lâu dài, suy thoái thế này sẽ là tốt. Giấc mộng hóa rồng sẽ tự nhiên trở thành buồn cười. Các cơ hội đớp hít vơ vét sẽ chỉ là dĩ vãng mộng mơ. 
Nhân dân sẽ quay về các giá trị truyền thống, chăm chỉ lao động hơn, bớt chém gió đi, quan tâm đến gia đình hơn và bỏ dần mối quan tâm chính trị vỉa hè, bớt dòm ngó ghen tỵ người có danh có của.
 
Quan chức cũng sẽ nhận ra là đớp hít mãi thì cuối cùng cũng nuôi con cái du học hoặc đi vũ trường hút lắc cá độ. Đớp hơn nữa cũng chả để làm gì.
 
Doanh nhân còn bi đát hơn, giàu thế chứ giàu nữa muốn mua cái du thuyền cũng chả có chỗ để. Có một đống kim cương trong cái máng lợn, xét cho cùng cũng đếch để làm gì.
 
Suy thoái kéo dài độ chục năm có khi nhân dân Vina trở nên thuần hơn, chăm hơn, bớt ảo tưởng, đỡ thủ dâm, yêu thương nhau hơn, bớt hiếu chiến, bớt tham lam, bớt keo bẩn, bớt ghanh ghét.
 
Đến năm 2014 đường phố sẽ tự nhiên hết tắc, đô thị sẽ bớt nhộn nhạo, rất nhiều lao động sẽ không bám trụ ở thành phố mà trở về quê làm nông hoặc làm nghề truyền thống. Các tệ nạn như chạy trường cho con và mua bằng thạc sỹ cho bố cũng sẽ hết mặc dù y tế giáo dục vẫn là hai lĩnh vực tồn tại và tăng trưởng bất chấp suy giảm kinh tế. 
  
Nói chung với dân tộc này, nghèo nàn có khi lại là cái may mắn.


                                                                             5xu
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên