Powered By Blogger





Wednesday 3 October 2012

Khát




Đêm chuyển tối trầm trong khao khát
Khúc nhạc thưa khỏa nỗi đam mê
Say vai lả bóng người vẫy gọi
Mãi tựa đời vào khát ta đi

                                                       Tường Vi
..

KHÁT- một bài thơ ngắn hay của tác giả Tường Vi đăng trong chùm thơ 2 bài mà tôi được thưởng thức trong dịp đón xuân Nhâm Thìn trên blog của em.
Về tứ, KHÁT là một tứ thơ độc đáo, sáng tạo. Nói như ngôn ngữ hội họa, KHÁT là một tác phẩm tranh trìu tượng. Ý thơ tinh tế sâu sắc. Bay bổng hơn, KHÁT là tiếng lòng của một tâm hồn thi sĩ nhạy cảm, đa đoan, đa tình đang khao khát trong từng bước đam mê của cuộc đời mình.
Mở đầu cho bài thơ KHÁT là một màn ĐÊM. Không phải ngẫu nhiên mà tôi lại thích bài thơ này bởi với quan niệm trong thơ tôi, ĐÊM chính là EM, là tình yêu của mùa XUÂN và bài thơ của em đã thực sự chinh phục được sự yêu thích của tôi.
Màn ĐÊM trong KHÁT là một biểu tượng sinh động được chuyển hóa trong tâm tưởng. Hình ảnh của ĐÊM chuyển xuống tối “trầm” gợi cho ta một sự liên tưởng mang độ tĩnh lặng cô đơn trong cõi lòng. Nét đặc trưng của màn ĐÊM “trầm trong khao khát” này chính là sự bao trùm xuyên suốt của tứ thơ, nó được thể hiện như một “biến cố” của cuộc đời tác giả, và trong “biến cố” đó, tác giả đã chuyển hóa những tâm tư tình cảm của mình để giải tỏa từ cõi lòng mình những liên tưởng của một tâm hồn đa cảm đồng điệu với những nỗi đa đoan của cuộc đời:

“Đêm chuyển tối trầm trong khao khát”
Khúc nhạc thưa, khỏa nỗi đam mê”

Có lẽ, với tâm hồn của một họa sĩ đồng điệu với thi ca nên cái nhìn của tác giả với màn ĐÊM rất đặc sắc, tinh tế và độc đáo: “ Đêm chuyển tối TRẦM trong khao khát”. Và, như tôi đã giới thiệu ở phần đầu, đây chính là sự sáng tạo của em. Ngôn ngữ trong thơ em đã được “hội họa hóa” mang phong cách trìu tượng, tạo nên một gam màu ĐÊM biết nói – màu của ý tưởng tư duy nói được cái góc khuất của tâm hồn và mang tính “đột phá” trong ngôn ngữ.
Nếu chỉ là những bâng khuâng đang dội lên những khao khát của tâm hồn trước một màn ĐÊM trong tiếng nhạc dạo lãng đãng bên đời giàu tính trữ tình liên tưởng thì chúng ta chỉ được thưởng thức một bài thơ thi hứng tức cảnh sinh tình đẹp như một bức tranh thủy mạc của thi sĩ mà thôi, nhưng không - sự chuyển hướng của tứ thơ mở cho hai câu cuối đã khiến bạn đọc bị bất ngờ trước một hình bóng hiện ra như một ảo ảnh từ phía cuối con đường của màn ĐÊM hư thực:

“Say vai lả bóng người vẫy gọi
Mãi tựa đời vào khát ta đi

Hai câu cuối của bài thơ chính là cái ý tưởng nguyên nhân sâu sa mang tính cội nguồn của KHÁT. Tuy gặp những “biến cố” của cuộc đời, nhưng tác giả vẫn còn say men đời lắm - “ Say vai lả bóng” - một bóng tri âm mờ ảo, nào có đến được với người. Kiếp đời như một bóng ĐÊM trong khoảng tối “trầm” mang tên “số phận”, để rồi từng bước đời theo bóng “Mãi tựa đời vào khát ta đi”. Đọc câu thơ, ta như có cảm giác bị ứ ngẹn bởi sự đong đầy ám ảnh của nỗi cô đơn cho một quãng đời quá vãng; ý thơ như phủ một nỗi buồn cam chịu. Phải chăng, cuộc đời con người ta trăm cái hay cũng chẳng thể vượt qua …PHẬN SỐ?
Không! Tôi lại nghĩ khác. Âm hưởng của mạch thơ mặc dù chuyển động theo một tiết tấu khá buồn nhưng tôi vẫn có cảm nhận một hướng sáng đang hừng lên từ phía cuối của con đường trong màn ĐÊM “trầm” tối.
Và, nguồn ánh sáng đó chính là sự bắt nguồn từ KHÁT!
Như được khai mở từ góc độ cảm nhận cái ý nghĩa cao cả của câu thơ, tôi chợt thấy mình như sực tỉnh. Tôi hiểu, câu thơ không còn là sự bi lụy cam chịu lần bước trong bóng ĐÊM trầm luân của số phận nữa, ý thơ đã được hừng lên và tỏa sáng, soi rọi vào tâm thức bạn đọc một ý chí, như quyết khẳng định một nghị lực vượt lên mạnh mẽ:

“Mãi tựa đời vào KHÁT ta đi”

Vâng, đúng vậy! KHÁT chính là cái ý tưởng cao cả của bài thơ. Nếu không có KHÁT, cuộc đời của chúng ta sẽ mãi vẫn chỉ là những bước đi vô định trong sự tối tăm vào một khoảng tối “trầm” đáng sợ của sự vô tâm trong cõi bình lặng vô thường.
KHÁT - chính là sự HƯỚNG SÁNG của bài thơ. Đó cũng chính là sự sáng tạo đặc sắc mang tính ĐỊNH HƯỚNG trong thi ca (TÍNH HƯỚNG ĐẠO) mà chỉ có ở những bài thơ chứa đủ tầm vóc của một cái TÂM và có TẦM trên thi giới.
Cảm ơn em - Tường Vi, trong những ngày vui tết đầu xuân năm mới này, em đã cho bạn đọc được thưởng thức một tác phẩm tuyệt vời mang thương hiệu sắc màu thi vị TƯỜNG VI
                                                                           LAMCA





                                                                                  
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên