Powered By Blogger





Monday 15 October 2012

Gửi con gái




Không biết rõ con bắt đầu yêu từ khi nào , nhưng con đã yêu. Những cảm xúc đầu đời mà con gọi là tình yêu cứ làm ba phân vân lo lắng. Ba không phân vân lo lắng vì con yêu mà lo cách con loay hoay với tình yêu của mình một cách rất mệt mỏi. Mới 18 tuổi mà con đã kịp yêu , rồi kịp chia xa tình yêu để nắm lấy một tình yêu khác. Hậu quả đầu tiên là kết quả đại học không như con và ba muốn. Dường như suốt ngày con ôm điện thoại, loay hoay với nhưng tin nhắn gủi đi, rồi tẩn ngần hết ngồi chờ, rồi đến năm chờ hồi âm. Ba thấy con buồn nhiều hơn là vui, con không tự tin khi là mình nữa. Con bực bội khi người khác nhắc nhở con, con tức giận gào thét khi không có điện thoại để liên lạc với người ta. Rồi bằng cách nào đó con phải có bằng được điện thoại bên mình. Con ít khi gọi cho ông bà, những người đã nuôi con từ nhỏ cho tới khi con vào đại học, giờ đang bệnh nằm đó. Con vô tâm tới mức chẳng bao giờ con hỏi ba về sức khoẻ của ông. Con chỉ gọi cho ba khi con cần tiền ăn, hay đóng tiền học. Con muốn đi làm để kiếm tiền, và khi ba hỏi mục đích kiếm tiền của con là gì? Ba thất vọng khi con trả lời là có tiền để con mua vé ra ngoài bắc thăm bạn bè và người yêu. Bà chẳng hiểu con yêu người con yêu như thế nào, và liệu đó có phải là tình yêu nếu như con vô cảm, con không biết yêu thương ngay chính những người thân ruột thịt của mình. Con c dành tình cảm cho những người ở tận đâu đâu, để rồi hờ hững với những người xung quanh hết lòng yêu thương con. Con thử nghĩ mà xem, sau này khi người yêu con, ở cùng chung với con một mái nhà , con cũng dửng dưng và hờ hững như bây giờ thì liệu người ấy có hạnh phúc để sống với con không?
Đúng là thật dễ để "quyến rũ" một người, nhưng thật khó để người ấy biết rằng con không hoàn hảo. Ngày xưa ba và mẹ con cũng đã yêu ở cái tuổi hơn con bây giờ gần nửa con giáp. Hồi đó cũng lãng mãng , cũng si mê nhưng chủ yếu là dại khờ nông nổi với cái tôi quá lớn của mỗi người. Tất nhiên một phần cũng có lỗi ở ba. Ba không muốn đổi thừa và một thời gian con đã sống với mẹ con biết, mẹ con là người lành lùng tới mức nào. . Chính vậy nên , Hạnh phúc một lần, hạnh phúc không còn nữa. Ba ngàn lần không muốn con là bản sao của mẹ con. Cầu mong con hạnh phúc ba muốn con là một người con gái biết chia xẻ và biết yêu thương.
Sau đó ba gặp dì Tâm của con. Dì là một cô gái không đẹp, nhưng dễ thương,được nhiều người để ý. Nhưng tại sao di lại chọn ba, một người không có gì đặc biệt mà lại có con riêng? Có lần dì nói rằng, duy nhất bên ba, di cảm thấy bình yên. Và dì yêu Ba vì những giây phút bình yên ấy. Và một điều quan trong khác di nói với ba là dì sẽ hết mực yêu thương con.
Di tự ti vì vết mổ ở cánh tay của mình, và chỉ mặc nhưng chiếc áo tay dài che kín hết cánh tay. Nhưng bên ba, di có thể cởi bỏ những chiếc áo tay dài . Bên ba, dì có thể thực sự là dì. Đó chính là sự tin cậy. Niềm tin cậy tạo nên bầu không khí an toàn để những tình cảm thân mật, âu yếm nảy sinh. Và những người yêu nhau có thể giao phó vào tay nhau cả quá khứ, hiện tại và tương lai của mình.
 
Ba thấy dạo này con chắm chút cho khuôn mặt hơn, ăm mặc đẹp hơn. Rồi con chon những tấm hình đẹp nhất để gửi cho bạn bè và người con yêu. Con ạ, con có thể phải lòng một người con không tin cậy, nhưng thật khó mà có thể chung sống với họ. . Mặc cho tất cả những mưu mẹo nho nhỏ chúng ta vẫn thử và có thể gây ấn tượng được với người ta yêu trong buổi ban đầu hò hẹn, thì tình thân mật gắn bó lại dựa trên những gì mà những người yêu nhau biết về nhau. Và điều quan trọng nhất con muốn yêu một ai đó thì trước tiên con phải yêu chính bản thân mình, con phải yêu thương những người thân yêu ruột thịt trong gia đình mình. Trong tình yêu, con phải được thật là mình. Người ấy cần phải biết cái tôi thực của con - con như thế nào khi con mệt mỏi, tức giận, nản lòng, phấn chấn. Người ấy phải yêu con như con vẫn thế, chứ không phải yêu cái hình ảnh hoàn hảo mà người ấy hi vọng có ở nơi con. Người ấy phải biết nói : anh thích em, như em vẫn vậy!
Các con bây giờ kẻ Nam người Bắc nếu thực sự yêu nhau thì cần phải tin cậy lẫn nhau. Sự tin cậy không thể tự nhiên mà có, dù đó là hai người yêu nhau say đắm. Nó cần nhiều thời gian và nỗ lực. Hai đưa hãy lắng nghe nhau, tôn trọng nhau cũng như ý kiến của nhau và chấp nhận nhau như các con vẫn vậy . Khi con biết mình được yêu vì con người thực của mình sẽ khiến con cảm thấy tình yêu thật sự là chốn thiên đường, nơi mà con có thể từ bỏ mọi mánh lới nhỏ nhen. Nó cho phép con được thực sự là mình mà không hề phải lo sợ bị giễu cợt và chối bỏ. Các con phải xác định rõ điều quan trọng nhất lúc này và là nguồi cố vũ động viên của nhau trong cuộc sống cũng như trong học tập. Được như thế ba tin sẽ có ngày các con được đền bù xứng đáng. Nếu chẳng may các con không đến được với nhau thì các con cũng có thể là những người bạn lớn của nhau.
.......
Ba chúc con gaí yêu  đến được bến bờ hạnh phúc trong tình yêu

                                                  Ba của con: Hoàng Thanh Hải



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên