Powered By Blogger





Sunday 23 September 2012

Nước nga vẫn mãi trong ký ức

 
 
 
 
 
 
Cứ đến mỗi đầu tháng 9, tôi lại bồi hồi nhớ lại cảm giác lần đầu đến với nước Nga....
Nhớ lắm những dải rừng ngoại ô, ngày nghỉ cả bọn rủ nhau đi dã ngoại, lang thang vào nhà dân xin táo, mận rồi còn được tặng thêm cả hoa. Nhớ vị lạnh của những bông tuyết lần đầu tiên , những căn nhà có hàng rào gỗ, bên máy nước cạnh đường có những cây mận quả trĩu cành, những chú chim câu thảnh thơi rỉa cánh trên mái nhà, những vườn táo bạt ngàn trắng thơm hoa đầu hạ, những bông bồ công anh vàng xinh như chiếc cúc áo choàng rung rinh bên hoa chuống tím xanh bờ cỏ, những dòng sông nhàn nhã giữa phố, những chuyến tàu vun vút lao qua thảo nguyên và những thành đô mãi còn trong trí nhớ: Ariol , Kiev, Matxcova, Lêningrat, Vôngagrat, Riga, Tula, Khaccop, Kisinhop,Minxcơ, Odessa, ..những gương mặt bạn bè thầy cô tốt bụng, hiền hòa.
Tôi đã có một chiều đông lặng đứng bên triền dốc bờ sông Volga , lòng đầy sung sướng khi thấy cái vĩ đại của dòng sông vốn chỉ được nghe qua những bài ca, bản nhạc hiện diện ngay bên cạnh mình nhỏ nhoi trong tuyết trắng; đã ngợp hồn trước biển Bantich mênh mang của Lítva; hân hoan chạy trong vườn trang ấp xanh yên ả của đại thi hào Puskin ở ngoại ô thành Len, thăm các nhà thờ của Kiev và ngây ngất trên Hồng Trường nghe chuông điện Kremli thong thả điểm khắc chiều. ....
Những kỷ niệm có thể bị vòng xoáy cuộc đời cuốn quay nhưng không khi nào bật tung, không khi nào nhạt nhòa bởi đã hòa quyện vào con người tôi, trở thành một phần trong cuộc sống tâm hồn, không cớ gì phải gạt bỏ.
Tình yêu với một mảnh đất không phụ thuộc vào độ dài thời gian sống ở đó. Ta có thể bất chợt nhận ra mình yêu mến mảnh đất đó biết nhường nào có khi chỉ qua những điều rất nhỏ: một chiếc lá bạch dương rơi trên vai áo, một buổi chiều lang thang trong Vườn Mùa hè hay cùng bạn bè ra ngoại ô hái táo. Mùa sẽ nối mùa qua đi, chắc chắn như tử đinh hương tỏa thơm vào hạ...
Dẫu vật đổi sao dời, hình ảnh về một đất nước Nga, quê hương của cách mạng tháng Mười, xứ sở của bạch dương tuyết trắng, của những cô gái Nga xinh đẹp dịu dàng, của những con nguời Nga nhân hậu sẽ còn mãi trong kỷ niệm của tôi. Ngọn lửa từ triệu triệu bông hồng sẽ còn cháy mãi, ấm mãi lòng người…
Nhớ về những ngày này năm xưa chúng tôi mãi mãi không bao giờ quên bao tháng năm tươi trẻ, đầy khát khao và ngập tràn mơ ước. Chúng tôi không bao giờ quên những kiến thức mà các thầy cô Nga đã hết lòng truyền dạy cho những sinh viên đến từ Việt nam xa xôi, những bài tiếng Nga đầu tiên , những kiến thức bổ ích tiếp thu được trên các hàng ghế giảng đường Đại học Nga...sẽ mãi theo ta đi suốt cả cuộc đời...
Nước Nga vĩ đại đã dạy chúng ta sống mạnh mẽ, trung thực, biết vượt qua mọi khó khăn, trở thành người có ích cho mình, cho gia đình, và đất nước. Nước Nga cũng dạy chúng ta biết sống thủy chung, ân tình...


                                                                              Đoàn Thu Sương



 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

2 comments:

  1. Chào bạn! Mình cũng học Nga những năm 80 TK trước. Ta làm quen nhé. Bạn học trường nào vậy?

    ReplyDelete
  2. Em họ y khoa ở Ryazan anh ạ. Giờ em ở Sài Gòn. Anh ở đâu

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên