Powered By Blogger





Thursday 9 May 2013

Hôm nay ngày chiến thắng





Ngày này của 68 năm về trước đã đi vào lịch sử như những trang chói lọi nhất, hào hùng nhất, là ngày đánh dấu sự thất bại thảm hại của tên trùm chủ nghĩa Phát xít - Đức Quốc xã. Hôm nay ở rất nhiều các quốc gia đã tổ chức các hoạt động như một dịp để nhớ lại chiến công anh dũng của quân đội và nhân dân Xô Viết trong cuộc chiến đấu gian khổ bảo vệ đất nước và cứu loài người khỏi thảm họa phátxít; đồng thời để nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và lòng tự hào trong các thế hệ trẻ.



Vào ngày 9/5/1945, tại Thủ đô Berlin (Đức), phát xít Đức đã ký biên bản đầu hàng vô điều kiện, kết thúc cuộc chiến tranh chống phát xít ở châu Âu. Đó là một cuộc chiến mà nhân dân và Hồng quân Liên Xô giữ vai trò chủ đạo, đã chiến đấu dũng cảm để bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, tiến tới đập tan phát xít Đức và giành lại hòa bình cho nhân dân các nước châu Âu. Đến tháng 9/1945, quân đội Xô Viết anh hùng lại tiến công tiêu diệt đội quân Quan Đông tinh nhuệ, buộc quân phiệt Nhật Bản ký Hiệp ước đầu hàng.  



Với chiến thắng này, nhân dân và Hồng quân Liên Xô không chỉ bảo vệ được nền độc lập và tự do của Tổ quốc mình mà còn mở đường làm tan rã hoàn toàn hệ thống thực dân trên thế giới, trong đó có chế độ thực dân ở Đông Dương và Việt Nam. Chiến thắng phát xít đã trở thành ngày lễ lớn chung của các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân Việt Nam.



Trong Chiến tranh Thế giới II, chiến thắng lịch sử này đã có được bởi nỗ lực anh hùng của những binh sĩ dũng cảm ngoài chiến trường và những người lao động quên mình ở hậu phương. Đó là chiến thắng của nhiều dân tộc, đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít— kẻ thù chung đe dọa sự sống còn của toàn thể loài người. Nó để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhất là về vấn đề hòa bình an ninh thế giới. Sự tự do dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội luôn là ước mơ và là mục tiêu phấn đấu của toàn thể nhân loại.


Thảo Phương




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên