Powered By Blogger





Monday 3 December 2012

Liệu có cuộc chiến tranh Mỹ - Trung?





Sẽ không có chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trung Quốc có vấn đề nội bộ ở tầm vóc to lớn - đó là nền kinh tế dựa vào xuất khẩu, mà giá ngày mỗi đắt hơn. Đã có thể thuê lao động rẻ hơn ở Mexico. Trung Quốc là con tin của khách hàng của họ. Nếu châu Âu đang trong suy thoái, và tỷ lệ tiết kiệm của người Mỹ tăng, thì sự trì trệ đe dọa Trung Quốc. Họ không có lý do gì để gây xung đột với Hoa Kỳ.
Tôi thấy Trung Quốc đang giống như Nhật Bản vào năm 1990. Với một sự khác biệt. Phép lạ kinh tế đang đến kỳ kết thúc, và còn một tỷ người sống trong nghèo đói cùng cực. Trong trường hợp của Nhật Bản, không có bối cảnh này. Nhật có thể mất một hoặc hai thập kỷ, nhưng với Trung Quốc, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng, sẽ chờ đợi một sự tái diễn của năm 1927 (nội chiến). Vì lý do này, đã có cuộc tranh luận lớn trong ĐCSTQ. Cần chú ý, người ta đã làm được bao nhiêu cho khuynh hướng tự do, thì bây giờ là thời gian cho một chính sách độc đoán hơn. Điều này sẽ giúp kiểm soát vốn đầu tư nước ngoài, ngăn chặn làm sóng phản đối, lạm phát".
Nền kinh tế Trung Quốc không thể duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại. Và khi gặp khủng hoảng nội bộ, tôi nghĩ rằng nó sẽ căn bản hơn thời của Đặng Tiểu Bình và Mao. Nếu ai đã đầu tư ở Trung Quốc, thì đừng nên làm điều này nữa. Bây giờ là lúc để thu hồi vốn đã đầu tư đó. Đây là mối đe dọa trực tiếp cho kinh tế Trung Quốc


George Friedman:







Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên