Powered By Blogger





Sunday 23 March 2014

Phương Tây đã hơn một lần Bội Tín







Người dân Moscva vui mừng Crimea, "đất mẹ Nga".


Theo Đài Tiếng nói Nước Nga (VOR), phương Tây đã không chỉ một lần bội tín. Có câu "một lần bất tín, vạn sự bất tin", thế nên giờ đây với Nga, những gì phương Tây nói chỉ toàn là "lời dối trá", kể cả các lệnh trừng phạt.

Nếu một người tin vào truyền thông phương Tây, họ có thể có cảm giác như Chiến tranh Thế giới 3 đã bắt đầu. Những cụm từ như “sự sáp nhập của Crimea”, “chiếm đóng” và kể cả “kẻ đánh cắp đất đai của nước khác” liên tục được phương Tây sử dụng khi nói về Nga. Nhưng vấn đề chính ở chỗ, có vẻ như những người phương Tây nghiêm túc, đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp châu Âu, lại không mấy tin tưởng vào nền truyền thông của chính nước họ.

Ngay sau khi phương Tây công bố lệnh cấm vận Nga, đồng rúp của Nga đã tăng 30 kô-pếch so với đồng euro. Giống như trong một câu văn nổi tiếng của đại văn hào Nga Leo Tolstoy: “Họ cố dọa ma tôi, nhưng mà tôi chẳng sợ”. Người Nga đang coi những lệnh cấm và trừng phạt của các lãnh đạo phương Tây như “những lời đe dọa của kẻ nói dối”.

Sự việc gợi nhớ lại ngày 21/2/2014, các chính trị gia phương Tây đã đứng ra “bảo đảm” cho một bản thỏa thuận giữa Tổng thống Ukraine đương thời, ông Yanukovych, với người biểu tình Maidan ở Kiev và những kết cục của nó. Phương Tây đã luôn nói về các cuộc “biểu tình hòa bình”, bất chấp trên truyền thông, kể cả là trên các phương tiện truyền thông phương Tây, ngập tràn các hành động bạo lực, người biểu tình Ukraine đã dùng cả bom xăng ném vào cảnh sát.

Trong trường hợp này, Kinh Thánh đã có câu: nếu anh đã nói dối một lần, cả đời anh sẽ bị nghi ngờ. Cơ bản, về phương Tây, như người Nga thường nói: “tôi không tin vào điều đó”. Tổng thống Nga Putin đã quyết định đưa Crimea “hợp nhất” về Nga, như là một minh chứng hùng hồn cho việc Nga sẵn sàng bất chấp hết các đe dọa của phương Tây. Lần đầu tiên, Nga đã từ chối những gì mà phương Tây đề nghị, không hy sinh người dân Nga để đổi lấy mối quan hệ hòa hảo với phương Tây. Kết quả thành ra lại tốt đẹp đến không ngờ. Nhiều nhà quan sát đã bất ngờ trước những lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề Ukraine và Crimea.

Sau 15 năm, một lần nữa thế giới lại được nghe những từ đắt giá như “luật pháp quốc tê”, “cách tiếp cận đa phương” hay thậm chí là “lợi ích hợp pháp của Nga” từ một chính trị gia Mỹ. Đó là bước thay đổi đầu tiên sau chiến tranh, Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu có vẻ “biết nói chuyện như một công dân biết tuân thủ pháp luật”.Nhưng đã quá muộn màng, theo Fedor Luckyanov, Tổng biên tập tạp chí Chính trị Toàn cầu của Nga, phương Tây đã để tuột mất cơ hội của mình, Nga sẽ không bao giờ hoàn toàn tin tưởng phương Tây nữa.

Trong khi đó, Nga có thể “ngẩng cao đầu” nói lên sự thật.

“Cho đến ngày cuối cùng, phương Tây đã vẫn nghĩ rằng Nga sẽ chỉ “nói thế thôi”, họ muốn chứng tỏ rằng họ đã chắc chắn và sẵn sàng áp dụng các lệnh trừng phạt lên Nga. Sau đó Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry sẽ có cuộc hội đàm và tìm ra một vài giải pháp chính trị nào đó.

Nhưng bất ngờ thay, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng: Nga có vẻ làm đúng như những gì họ đã tuyên bố. Vấn đề Crimea không còn gì để mà thương thảo cả. Phần còn lại của Ukraine ra sao, chưa ai biết, nhưng số phận của Crimea thì đã được an bài”, Luckyanov nói.

Hiện nay, phương Tây đang “la làng” lên vì Nga vi phạm hiệp ước Budapest đã ký năm 1994 về việc đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ Ukraine để đổi lấy thỏa thuận về việc gỡ bỏ vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine.

Khi ký hiệp ước Budapest, Nga ở thế phải quyết định chọn giải pháp tình thế: đưa ra một gói cứu trợ kinh tế cho Ukraine để “cầm chân”. Tại thời điểm này, đảng Phát xít mới Svoboda, đảng đang nắm giữ một nửa chính phủ Ukraine hiện tại, đã đòi hỏi phát triển chương trình hạt nhân cho Ukraine.

"Có Chúa mới biết, Tyagnibok, lãnh đạo của đảng Svoboda và tay chân của ông ta sẽ làm những gì nếu họ sở hữu “con bài hạt nhân” trong tay", Dmitry Babich của đài Russia Today bình luận.

Giờ đây, phương Tây đang vin hiệp ước này để chống lại Nga. Tuy nhiên, Luckyanov chỉ ra rằng, mới đây thôi, chính phương Tây cũng cố tình lờ đi hiệp ước Budapest.

“Chỉ vài năm trước đây, khi Ukraine lên kế hoạch gia nhập vào NATO, Nga đã “nhắc nhở” Ukraine về hiệp ước Budapest: tại sao Ukraine cần gia nhập NATO trong khi Kiev đã có được sự bảo đảm từ hiệp ước này. Và câu trả lời Nga nhận về là: điều đó không quan trọng, một khi đó là NATO”.

Dối trá sinh ngờ vực. Một phần tư thế kỷ tính từ thời Gorbachev đến nay, Nga luôn cố xây dựng quan hệ với phương Tây dựa trên lòng tin cẩn lẫn nhau, nhưng đáp lại Nga, tất cả chỉ toàn lời dối trá.

Giờ đây, Nga đang bắt đầu hành động giống như cách Mỹ đã từng dùng hơn 15 năm nay, chỉ có điều ít gây thiệt hại và phù hợp với lòng dân hơn . Nên nhớ, 96% người dân Iraq không hề “mời chào” người Mỹ vào lãnh thổ của họ. Ở Crimea, cũng là con số đó, nhưng thái độ của người dân thì ngược lại, họ ăn mừng vì được trở về "đất mẹ Nga".

Lê Hương (lược dịch)
Theo: Infonet 





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên