Powered By Blogger





Monday 3 March 2014

Những điều khiến tôi yêu Định Quán











Trên hành trinh đi qua những miền đất lạ có những miền đất với tôi đã trở nên thân thuộc và Đinh Quán là một trong những miền đất ấy, nơi mà một ngày nào đó rời đi sẽ để lại trong tôi rất nhiều nỗi nhớ. Bôn năm, không ít và cũng chẳng nhiều những cũng đủ cho tôi yêu những con người nơi đây, mảnh đất nơi đây và cả vùng trời này.  



Tôi thích cafe buổi sáng, ngồi đếm những giọt cà phê rơi và nhìn nắng bên ngoài, nghe âm thanh và hít hà mùi thị trấn tấp nập người qua. Thích những tối ngối nhâu cũng chúng bạn mặc cho bền ngoài mưa đổ. 



Tôi thường chạy xe một mình lang thang vô định, và trong cái lang thang của mình tôi tim ra cho mình rất nhiều điều đáng yêu của cái thị trấn nhỏ miền đông này. 

Giờ  tôi viết ra những điều  khiến tôi yêu Định Quán ...*



1.Hòn đá Ba Chồng , thực ra là một Chồng có bà hòn , dù nắng hay  mưa vẫn thuỷ chung đứng đó mắc cho người ta nói ngả nói nghiêng....

2.Hòn dĩa chênh vênh


3. Cô gái bên  lúa và hoa sen ở cánh đồng Phú Điền

4. Con đường vào Phú Hoà và bán đảo Thanh Sơn vào mùa hoa Điều nở thơm ngát

5. Một chiều  anh đi gom lá mùa thu cho em

6. Thác Mai  một chiều thu

7. Hoàng hôn trên làng nổi La Ngà

8. Một chiều mưa qua phà 07 

9. Mỗi ngày vào nhatkydinhquan.blogspot.com viết và đăng những gì mình thích

10. Chú tắc kè ngổ nghĩnh trên tham cỏ trong khuôn viên bệnh viện

11. Một ngày mưa ngồi một mình trong quán trước bệnh viện  nghe nhạc tiền chiền và ngắm nhìn hai cậu bé tắm mưa

12. Mặt trời đỏ ối treo trên những nóc xe tải khi xe mình chạy qua cầu La Ngà

13. Cây mít đếm không hết trái và con trăn lười trong vườn nhà ông đồng hương quê mẹ

14. Quán  kem Hà Nội một góc phố 

15. Con mương  chảy qua Cầu Trắng, qua chợ trung tâm hung dữ cuôn cuộn chảy vào mùa mưa  cuốn trôi hết những rác rưởi mà người dân ném xuống nó mùa khô...

16. Ngã ba Gia Canh


17. Quán lẩu bỏ đầu đường vào làng Thượng cho đến một ngày gặp một người quen nói với mình toàn bỏ mối thịt heo cho quán này

18. Những tà áo trắng buông lơi tung bay trong gió và nắng sớm của những em học sinh đạp xe tới trường tôi gặp trên đường đi làm

19. Nụ cười thân thiện, lời thăm hỏi thân tình của người phụ nữ bán cháo lòng trên đường vào Gia Canh

20. Không cần biết đêm dài sâu, không cần biết bao gậy hao, ta ngồi đếm tên thời gian, nghe thương yêu dâng cao như ngọn đôi, như xa xôi nay quay về gân gụi, yêu em khi chỉ biết đó là em.... Và yêu tất cả những bản tình cả hát về lòng thuỷ chung son sắc

21. Ánh mắt buồn của cô gái mỗi chiều đi lễ nhà thờ

22. Quán thịt chó 126

23. Màu hoa Bằng Lăng tím ngắt phủ kín ngõ ngôi nhà gỗ của ông hàng xóm

24. Những ngày cận tết dọn dẹp bàn thờ ông bà, bàn thờ bố

25. Khuôn mặt nhăn nheo, đau đớn, cầu cạnh của  của bà mẹ Suối Nho đi xe ôm mười mấy cây số đến nhờ mình nhổ cho chiếc răng cuối cùng

26. Mệt muốn đứt hơi khi tham gia trò chơi kéo co nhân ngày thầy thuốc 27/2. Chơi xong về mấy đêm sau xương khớp, bắp thịt trong người vẫn còn đau

27. Căng tin bệnh viện, nơi nhìn ra cây hoa giấy đỏ rực, nhìn ra cây mai nở vàng rộ mỗi độ xuân về và là nơi điểm tâm buổi sáng với món 
phở lợn....mà ngoài phố không bao giờ có

28. Những chém gió vô hại và các nụ cười năng nổ cùng bạn bè những đêm nhậu ở quán  Cooc

29. Những hôm tập quân sự bắn đạn thật bên vách núi trong rừng cây ngút ngàn Phú Vinh

30. Quán cà phê Lưu Luyến. Sáng sớm ngồi thưởng thức món bánh cuốn nóng và ngắm cây bon sai nhỏ bên ô cửa sổ

31. Những cánh diều bay trên cánh đồng gần sân vận động

32. Đêm ân ái hôm em và con về thăm phố nhỏ

33. Thu Định Quán vào trong tầm mắt mỗi lần xe về đổ dốc 12. Thấy hai ngọn tháp nhà thờ phía xa, ơn chúa, mình đã an toàn về tới nhà !

34. Quán hải sản không tên ( chủ quán tên Long)....với những bộ bàn ghế giản đơn nhưng chiều nào cũng đông người

35. Nhìn quá khứ còn đọng lại trên những ngôi nhà gỗ ở những khu phố Tàu. Người Hoa họ ở trong những ngôi nhà rất đơn sơ, thậm chí đơn sơ đên tàn tã nhưng họ ăn uống tiêu sai rất sang. Còn người Việt thì chú tâm tới hình thức hơn. Đôi khi nhà rất hoành tráng những trong nhà toàn lúa phơi và khoai lang ăn uống thì tiết kiệm. 

36. Một chiều lặng ngắm nhìn con thuyền nhỏ trên sông. Một đầu cô em gái chèo thuyền bẳng hai chân, đầu kia người anh đang vung lưới bắt cá và bắt cả mặt trời. Mặt trời vỡ ra lấp lánh một triền sông

37. Một trưa ngồi quán cà phê Xưa nghe anh đồng nghiệp làm ở trung tâm y tế kể về gia cảnh, về những dự định tương lai khi anh về hưu

38. Con đường gồ ghề đá, đi qua xóm nhỏ, đi qua cánh đồng Ngô, lên mộ Bố

39. Món cua rang me ở quán Tứ Hải

40. Cùng người bạn tán gẫu với một cô chủ quán kiêm bán hoa trong một quán võng gần ngã bà rẽ về Phú Hoà

41. Một Status , và những câu thơ của gã Jonh đăng trên Facebook:    

Quần đùi, dép lê, nón phớt lưỡi trai, cafe ngay bờ suối chợ Cầu Trắng nhìn dọc theo quốc lộ 20, mắt nheo nheo... Cái suối giờ không còn thằng John vác bao lúa như mười  mấy năm về trước. Thay vào đó là cuộc sống nhộn nhịp và trăn trở của cái gọi là chợ búa như Bùi Giáng từng viết: 

"Ta cứ ngỡ đầu đường thương xó chợ
Nào ngờ đâu xó chợ cũng thương nhau."

 Vài chiếc xe Daisu cờ phướng băng rôn gắn cái loa hát nhạc cách mạng chạy xuôi ngược như đan rổ. Nhìn ba cục đá chồng lên nhau chông chênh lạ kỳ. Hết ly cafe ngẫm một câu thơ rồi nhấc cái mông về.

Ôi quê hương một ngày ta nín thở.
Vẫn chạy dài nát ký ức ngày thơ.

42. Vườn hoa Lan trong công ty C.P.Seed La Ngà

43. Vai diễn để đời của Đinh Y Nhung trong phim Lấy Chồng Người Ta lấy bối cảnh tại làng nỗi La Ngà

44. Món thít Sóc ăn về buốt hết răng ở quán Minh Ký

45. Tiệm cắt tóc liêu siêu nhưng lúc nào tới cũng phải chờ bên cạnh sân tenis Huyện Đội

46.Hội trường lớn bệnh viện, nơi mỗi thứ hai đầu tuần tôi và những đồng nghiệp đững nghiêm trang trước cờ hát Quốc Ca

47. Từng đêm nhớ em và con. 

48.Cánh đồng mênh mông, bát ngát  xanh tươi bên những miệng núi lửa, bên những trầm tích đá ong


49. Góc vườn trước nhà của mẹ

50. Một tối chay xe ra phố rồi phải dừng lại khi nghe tiếng hát Quang Lê với những ngày xưa thân ái phát ra từ chiếc xe của một người bán băng dĩa dạo

Tôi có thể viết ra rất nhiều điểu khiến tôi yêu Định Quán khác, thậm chỉ viết ra rất nhiều những điều khiên tôi không yêu , nhưng đó là những ý tưởng , những cảm xúc cho một ngày khác....
..........................................
P/s: * lấy ý tường từ một bài viết của T.S Alan Phan





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên