Powered By Blogger





Sunday 23 March 2014

Nhật ký từ Kiev








Kiev ngày.....tháng.....năm....

Kiev, thủ đô xinh đẹp của Ucraina đắm chìm trong những diễn biến ngày càng phức tạp. Khởi đầu là những cuộc biểu tình kéo dài từ giữa năm 2013 cho đến tận đầu năm 2014.


Đầu Xuân Giáp Ngọ, chúng tôi chuẩn bị đi Lễ chùa đầu năm tại chùa Trúc Lâm - Kharkov. Đã dự định đặt xe để cả đoàn cùng đi nhưng lái xe cảnh báo tình hình bất ổn và cuối cùng một mình tôi lên đường. Trời ấm áp hơn một chút sau đợt rét kéo dài bất thường. Xuống tới nơi, bạn bè đều thở phào vui mừng vì tôi đã may mắn đi Lễ chùa đúng ngày Hoàng đạo. Ngày 06 tháng Giêng, Lễ cầu an cho các gia đình tại khu C làng Thời Đại – Kharkov và bà con vùng ngoại ô Kiev diễn ra trang nghiêm và thành kính. Tất cả đều mong mỏi cho một thế giới an bình, gia đình hạnh phúc và một mùa xuân tươi sáng...

Trở lại Kiev, ngày 13.02 tôi lại bay đi Matxcơva dự Đêm thơ Nguyên tiêu. Trước đó, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng cũng bày tỏ những lo ngại về tình hình bất ổn của Kiev. Tuy nhiên, vì ở ngoại ô nên tôi chưa cảm nhận được hết những biến động lớn đang âm thầm tiếp diễn. 

Các nhà Việt Nam học, các bạn thơ người Nga tiếp đón tôi bằng những nụ cười cởi mở, bằng những ánh mắt chân tình và câu chào “Chị từ MAIĐAN đến phải không?”. Cảm giác ngột ngạt...

Đêm thơ Nguyên tiêu diễn ra trong bầu không khí thân tình, cởi mở và hình như mọi người nhìn tôi bằng ánh mắt thương cảm... hay tại mình nhạy cảm? Tôi trở lại Kiev với nhịp sống bình thường như mọi ngày, với bộn bề công việc và con cái, tạm quên đi ám ảnh MAIĐAN...

Ngày 18-19.02....

Thông tin dồn dập về sự căng thẳng bùng phát. Tôi liên tục chat với chị Điệp Anh - Trưởng thường trú VOV qua Facebook (Fb). Hai chị em trao đổi tình hình, dặn dò nhau phải cẩn thận. Ngày 19, chị Điệp Anh và các đồng nghiệp ở VTV sẽ xuống Kiev làm tin “chiến sự”. 

Chỗ tôi thì người ta kêu gọi đi biểu tình, trong khi công an thành phố thì phong tỏa. Trong số những người thiệt mạng, nghe nói có 1 phóng viên của báo Vesti… Tôi cảm thấy lo lắng cho các anh chị. Vội cho chị số điện thoại để có gì chị còn liên hệ khi cần.

Ngày 20.02

Ngày Quốc tang ở Ucraina. Máu chảy, lửa cháy, loạn lạc... nguyện cầu cho những người đã ngã xuống! Chúng tôi phập phồng theo những biến động. Ngay tại nơi làm việc, người dân bản xứ liên tục truy cập mạng để theo dõi tình hình. Tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực khi thấy máu đổ, lửa cháy khắp nơi, súng nổ tại nơi bình yên nhất, đẹp nhất của thủ đô Kiev. 


Ruột gan cồn cào vì 2 con ở 2 nơi không về được. Thông tin về việc báo động tình trạng khẩn cấp. Mọi người trong tư thế sẵn sàng cho điều tệ hại nhất xảy ra. Quầy rút tiền tự động đông như kiến. Trạm xăng xếp hàng dài. Siêu thị chật như nêm và lương thực, thực phẩm chẳng mấy chốc đã sạch bóng. 

Thông tin về việc cắt mạng di động, mạng internet, truyền hình cho thấy tình hình đã vô cùng nguy ngập. Tôi như ngồi trên đống lửa, không thể nào chợp mắt, liên tục gọi cho các con dặn dò không được đi ra đường vào lúc này... Đã có trường hợp kẻ xấu lợi dụng tình hình hỗn loạn xông vào tận các Ký túc xá sinh viên để đánh người. Thậm chí, có những nơi được trang bị vũ khí để chống lại lực lượng cảnh sát. 

Tại khu vực Troeshina – nơi có đông người nước ngoài sinh sống và buôn bán đã có những dấu hiệu của bạo lực nhằm vào dân thường...

Tối 21.02......

Chị Điệp Anh gọi điện thông báo tình hình có vẻ yên sau khi 2 bên đã ký những thỏa thuận... Tuy nhiên, người dân và cả chúng tôi, những người Việt sống qua hơn ¼ thế kỷ trên nước bạn vẫn canh cánh nỗi âu lo về những diễn biến tiếp theo của HẬU MAIĐAN!

Ngày 22.02....

Chị Điệp Anh trở lại Matxcơva an toàn sau những giờ phút căng thẳng, dấn mình nơi nguy hiểm của “chảo lửa MAIĐAN”. Những việc làm của các anh, các chị đài phát thanh, đài truyền hình khiến tôi vô cùng cảm phục. Đúng là những con người quả cảm! Chị cùng các anh Duy Nghĩa, Chu Thái... lại tiếp tục bận rộn với những bài báo, phóng sự truyền hình về những gì đã xảy ra tại Kiev...

Báo Nguoixunghekiev.vn cũng liên tục đăng tải những thông tin từ VTV4, từ VOV.VN, Vietnamplus.vn!

Ngày 24.2....

Tiêp tục trao đổi với chị Điệp Anh, biết tình hình vẫn tiếp tục phức tạp… Qua những biến động đó, bà con thấy ấm lòng bởi sự sẻ chia, cảm thông từ quê hương qua mạng truyền thông. Bên cạnh đó là sự sẻ chia rất chân tình, rất xúc động và liên tục cập nhật của gia đình, bạn bè trên khắp thế giới qua mạng Fb!

Những ngày tiếp theo là sự hồi hộp về những diễn biến như trong dự đoán.

Tình hình ngày một xấu đi. Đồng tiền rớt giá. Bán đảo Crưm căng thẳng...

Tôi đã bàn tính với chồng chuyện trở về quê hương, chỉ e rằng không kịp thu xếp.

Ngày 01.03......

Ngày đầu tiên của mùa Xuân. Tình hình không có gì sáng sủa. Người dân vẫn phập phồng dõi theo diễn biến thời sự.

Ngày 02.03......

Sáng  mở tin nhắn Fb, từ VN đã thông báo tình hình Ucraina tồi tệ hơn. Nghe Radio kêu gọi TỔNG ĐỘNG VIÊN – choáng váng. Nhiều phụ nữ khóc. Họ sợ chiến tranh. Sợ những người thân của mình phải ra trận và liệu có trở về??? Thực sự khủng hoảng tinh thần!.. Điện thoại, tin nhắn dồn dập về tinh hình Ucraina. Chưa bao giờ tôi cảm nhận được “mùi chiến tranh” cận kề đến thế. Trong những cuộc trò chuyện của người Việt đều nhắc lại tình trạng của những ngày tháng lo âu khi chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra. Hơn hết là những trái tim quặn thắt lo cho các con. Lạy Trời, đừng xảy ra điều tồi tệ nhất, cầu cho thế giới yên bình!..


Chiều Chủ nhật – 2.3.2014. 

Hai con lại lên đường tiếp tục những bước chân tới giảng đường. Con trai, năm cuối Đại học Tổng hợp Sevchenko – Kiev, con gái năm thứ Nhất – Đại học Y Vinhitsa. 
Vừa xếp đồ cho các con, tôi vừa đưa thêm tiền chi phí sinh hoạt, dặn dò các con hãy mua thêm đồ ăn dự trữ được lâu dài. Những nhu yếu phẩm cần thiết nhất như thuốc kháng sinh, cảm cúm; diêm, nến, bông băng... tiễn các con ra tàu xe mà lòng bộn bề lo lắng! Đêm không sao chợp mắt nổi.

3.3.2014

Ti vi, đài, báo vẫn tiếp tục đưa tin nóng bỏng về tình hình Crưm, những xung đột dẫn đến đổ máu ở Kharkov và ngay cả ở UBND thành phố nơi chúng tôi đang sống. Lòng bồn chồn, lại bật mạng đọc báo. 
...1h đêm, đọc Tin nhanh về việc Ucraina sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga. 
...2h đêm nhận tin nhắn từ Việt Nam qua Facebook. Gia đình và bè bạn vẫn dõi theo tình hình Ucraina và lo lắng cho chúng tôi. Những tin tức nóng hổi được chia sẻ ngay tức khắc. NHẬT KÝ KIEV của tôi cũng được các bạn chia sẻ về. Tôi thấy lòng nhẹ nhõm hơn và vô cùng cảm động trước sự quan tâm sâu sắc của mọi người!
...3h sáng, chú Nguyễn Quốc Linh – Tạp chí Cây thuốc quý, vào mạng hỏi thăm tin tức và thông cảm bởi sự mất ngủ của tôi, động viên tôi bình tĩnh, thu xếp cho gia đình. 
Chập chờn giấc ngủ đứt quãng, tôi gắng thức dậy vào buổi sáng để ra chợ lo công việc: lo giải quyết hàng hoá, trả thuế cho nhà nước. Xung quanh là những gương mặt đầy lo âu. Nợ lương, thất nghiệp, chính trị bất ổn, bạo động khắp nơi. Luôn ám ảnh, văng vẳng bên tai tôi là những từ MAIĐAN – CRƯM; là nỗi lo người thân bị đăng lính, nỗi lo nạn cướp bóc có thể xảy ra khi bọn xấu "thừa nước đục thả câu"... người dân bảo nhau dự trữ bất cứ thứ gì có thể. Đêm – lại mất ngủ.

Sáng 4.3.

Vẫn những tin tức không có gì tốt lành. Thư hỏi thăm từ các báo gửi tới và mong muốn chúng tôi cung cấp thông tin sát sao về tình hình người Việt tại Ucraina. Sự động viên làm chúng tôi ấm lòng khi quê hương luôn hồi hộp dõi theo! 

Tôi ra chợ trong tâm trạng và tinh thần mệt mỏi. Nghe người dân tụ tập nói chuyện với nhau về tình hình chính trị, về cựu Tổng thống Leonhit Kravchuk... về chuyện cho rằng cuộc chiến tranh giữa Nga và Ucraine sẽ là chiến tranh thế giới thứ Ba? và người dân luôn luôn nhắc tới cụm từ Ủy ban Quân sự (UBQS). Có những ông già còn đùa với nhau: tôi thế này, giờ xung lính liệu người ta có nhận không? 

Về tới cổng chung cư, thấy thông báo kêu gọi người trong độ tuổi nghĩa vụ cần tới UBQS theo lời kêu gọi Tổng động viên... Đọc tin cũng thấy có cháu người Việt mang Quốc tịch Ucraina bị nằm trong danh sách tuyển gọi mà lòng bỗng rối bời, thấy buồn trong sâu thẳm!...

Sống trên nước Ucraina từ thời Liên bang Xô Viết, người Việt nơi đây đã thấm đẫm tính cách, văn hoá Slavơ. Coi Ucraina là quê hương thứ Hai của mình. Con cái cũng sinh ra và lớn lên tại đây, bọn trẻ mang phong cách, Quốc tịch Ucraina, giờ phải cầm súng bắn ai? Một câu hỏi thật đau xót và bi thương!..

Chiều đọc báo thấy tin: “ĐSQ Việt Nam ở Ukraine khẩn trương hỗ trợ thủ tục cho bà con về nước”

“Ngay khi tình hình tại Ukraine diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình hình, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine...

Đại sứ quán cũng đã phân công các bộ phận chuyên trách xử lý kịp thời những yêu cầu hỗ trợ của bà con khi có những diễn biến bất thường, khẩn trương giải quyết những yêu cầu về thủ tục giấy tờ đối với những bà con có nhu cầu về nước”

Trong lúc này, sự động viên từ khắp nơi là liều thuốc tinh thần vô cùng quý báu đối với tất cả cộng đồng người việt tại Ucraina. Xin bày tỏ tấm lòng tri ân của chúng tôi tới tất cả mọi người, tới Quê hương thân yêu đang từng phút, từng giờ dõi theo và cầu nguyện cho sự bình an!

Kiev, 5.3.2014

Nhạc sĩ Dân Huyền: Xem tivi mà cứ lo nghĩ cho bà con bên đó. Cố lên nhé. Bình tĩnh và sáng suốt nhé.

Nhà thơ, nhạc sĩ Triệu Lam Chau: Cứ hãy nghĩ rằng: Bao người còn khó khăn hơn mình nữa cơ! Từ đó mà lấy thêm nghị lực vượt qua mọi trở ngại, để mà lạc quan bạn nhé! Nhất định mọi "tai ương" sẽ qua đi thôi. Cầu chúc cho bạn và bà con Việt Nam mình bên ấy mọi sự an lành.

Bạn Ngoc Cuong (Matxcơva): Em cầu chúc cho cộng đồng người Việt mình và gia đình chị được bình an và qua được cơn sóng gió này chị nhé...!!!

Nhà giáo, nhạc sĩ Hòa Nghiêm Sỹ: Sự bình yên sẽ trở lại. Cầu mong cho gia đình em và mọi người an lành.

PGS-TS Vu Nho: Chia sẻ cùng với bạn Hoa Lý!

Bạn Bich Ngoc Le Thi (TBT Báo gia đình và xã hội): Bên bạn có biết bao người bạn

Nhạc sĩ Le An Tuyen (Kiều bào Đức): cầu chúc cho gia đình em và bà con VN mình vạn sự an lành

Nhà báo Lan Tô: rất mừng là người Việt mình vẫn vẹn nguyên

Chị Nguyễn Tuyết Mai – Kiều bào tại Nhật: Chị đã đọc bài viết này (NHẬT KÝ KIEV) của Đỗ Thị Hoa Lý cảm động lắm em à, nước mắt rưng rưng cảm thương bà con mình và thương cả người dân vô tội của nước bản xứ đã và đang phải hứng chịu hậu quả không hề muốn. Cầu mong sự an bình đến với tất cả mọi người trong những ngày sắp tới.

Chị Ngoc Ha Tran (Kiều bào tại Krasnodar – Liên bang Nga): Chia sẻ nỗi buồn với gia đình em và cộng đồng người Việt ở Ucraina!
.....

Cả một tuần trôi đi. Tôi nhủ lòng không đọc tin, không xem tivi về tình hình Ukraina. Sáng nay, nghe nhân viên kể về những đoàn xe tăng chuyển về hướng Crưm...
Chồng tôi, trên đường đi lấy hàng về cũng gặp những đoàn xe quân sự, xe tăng đang ì ạch tiến về nơi ấy. Xe tăng đã quá cũ kỹ, xe chở bộ đội rách tơi tả, quân đội thì yếu không có khả năng chiến đấu... 

Những người đã tham gia quân ngũ được kêu gọi tái ngũ. Những người có tên trong sổ Quân tịch thì được gọi đi huấn luyện. Thực trạng quân đội của Ucraina không có sức chiến đấu...

(Trong ngày này là thông tin “Chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 12h41 sáng sớm ngày 8.3 giờ địa phương để đi Bắc Kinh và hệ thống nhận và phát tín hiệu trên máy bay đã bị ngừng lúc 1h20 sáng cùng ngày.” Sau bao nỗ lực tìm kiếm của nhiều nước trên thế giới, tới nay vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan... Sao thế giới nhiều bất ổn vậy?)

Người Việt Nam mình sống tại các thành phố Kharkov, Odessa, Kiev đã thu xếp trở về quê rất đông. Không phải là sự trốn tránh mà đó là cuộc sống bắt buộc khi mà chi phí cho cuộc sống quá lớn. Rất nhiều người làm không đủ ăn, nhiều người đứng trước nguy cơ phá sản, trẻ em thi học hành không ổn định, an ninh không đảm bảo... 

Ngay như nơi chúng tôi sinh sống, có một gia đình Việt Nam đã bị phá cửa và lấy đi một số đồ quý... Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev cũng đã có những biện pháp tích cực để hỗ trợ tối đa và bảo vệ cho người Việt mình trong tình huống khẩn cấp... 

“Đại sứ Nguyễn Minh Trí khẳng định: Trong bối cảnh tình hình hiện nay, ĐSQ Việt Nam xác định công tác bảo hộ công dân và bảo đảm an ninh cộng đồng là một trong những công tác hàng đầu và cấp bách, trong đó cung cấp thông tin cho cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. 

Bên cạnh việc thông báo đầy đủ thông tin, khuyến cáo người dân tránh xa vùng nguy hiểm và lập đường dây nóng để người dân liên lạc khi cần thiết, ĐSQ cũng đã báo cáo, kiến nghị các cơ quan chức năng trong nước chỉ đạo hướng giải quyết khi có tình hình phức tạp và khẩn cấp xảy ra.”

Ngày 14-15.03. 

Người dân nơi chúng tôi ở đã vận động quyên góp đồ ăn, thức uống, tiền bạc ủng hộ quân đội... Không thể nào tin nổi!?

Thường trực trong cuộc sống là những cuộc tranh luận nảy lửa, thậm chí không muốn nhìn mặt nhau cũng chỉ vì vấn đề Crưm, các tỉnh miền Đông xin gia nhập Liên bang Nga; bất đồng quan điểm giữa những người nói tiếng Nga và tiếng Ucraina... đã xảy ra những cuộc biểu tình, những xung đột dẫn tới đổ máu, thương vong trên toàn lãnh thổ, nhất là các tỉnh miền Đông...

Những ngày này, cả “thế giới như nín thở” trước giờ G – giờ trưng cầu dân ý cho số phận của Crưm... những hàng rào quân sự lập nên ngăn chặn cả lối đi vào những cánh đồng lúa mỳ đã vươn cao cần chăm sóc, làm cỏ. Người nông dân lo lắng trước khả năng có thể mất mùa và lấy đâu ra bánh mỳ???

Crưm – bán đảo xinh đẹp và thơ mộng – thiên đường của du lịch giờ căng như sợi dây đàn.

Ngày 16.03. 

"người Crưm nô nức đi bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Nga” “Đúng 8 giờ sáng nay theo giờ địa phương, các điểm bỏ phiếu trên bán đảo Crimea đã mở cửa để bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý về vận mệnh của vùng lãnh thổ này. Lượng người tới bỏ phiếu tương đối đông trong không khí hòa bình”. 

Và Theo ông Malyshev - chủ tịch ủy ban trưng cầu dân ý của quốc hội Ukraine: 96,77% cử tri Crimea đã bỏ ủng hộ việc sáp nhập vào Liên bang Nga, tương đương với 1,233 triệu cử tri, trong tổng số 1,274 người đi bỏ phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 83,1%. 

Tối 16.03. 

Hàng nghìn người dân trên bán đảo Crimea đã đổ ra đường, reo hò, nhảy múa để ăn mừng kết quả cuộc trưng cầu dân ý sau khi các kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy hầu hết cử tri ủng hộ việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga.

Một người đàn ông ở Crimea cầm cờ Nga ở Quảng trường Lê Nin tại Simferopol.

Ngày 17.3. 

Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh công nhận Crimea là nhà nước độc lập, mở đường cho Crimea gia nhập Liên bang Nga.

Ngày 18.3. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp đặc biệt nhân sự kiện tiếp nhận bán đảo Crimea vào Liên bang Nga, trong đó ông nhấn mạnh phương Tây đã "vượt quá giới hạn trong vấn đề Ukraine" và Crimea "sẽ mãi là bộ phận không tách rời của Nga".

Những giờ phút căng thẳng đã qua, có vẻ như nhịp sống đã trở lại bình thường. Ngày hôm nay, nắng chói chang trên bầu trời xanh ngắt dù gió thổi rất mạnh. Người dân đi lại vẫn còn thưa thớt, như e dè trước những biến cố vừa xảy ra. 

Chúng tôi – những người Việt Nam sống trên đất khách chỉ mong muốn Ucraina vẫn mãi là xứ sở thanh bình, xứ sở của những con người nhân hậu và mến khách. Cầu cho trái đất bình yên, con người sống trong niềm nhân ái chan hoà, đoàn kết, hợp tác và cùng nhau phát triển!..

Đỗ Thị Hoa Lý







Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên