Powered By Blogger





Wednesday 4 April 2012

Sài Gòn - Nơi cơn bão đi qua!


              Từ Cao Nguyên về Sài Gòn thăm vợ con thì gặp bão.
Gọi điện thoại nói chuyện đó cho thằng bạn, nó không tin. Nó nói Sài Gòn làm gì có bão. Ông định cho tôi ăn cá tháng tư à. Khỏi cần thanh minh, mai nó lên mạng khắc biết. Một cơn bão lạ. Trong 30 năm qua chỉ có một cơn bão đổ bộ vào Việt Nam trong khoảng thời gian này. Đường đi của những cơn bão đầu mùa thường hướng vào miền Bắc và dịch dần xuống phía Nam vào cuối mùa mưa bão. Xuất hiện sớm vào tháng 3, lại đổ bộ vào khu vực đồng bằng Nam Bộ, cơn bão Parkhar được đánh giá là “ bất thường”

            Lần đầu tiên sau nhiều năm, người dân Sài Gòn lại chứng kiến một trận bão với mưa dông suốt cả ngày. Cả ngày 1/4, Sài Gòn bắt đầu đón những cơn mưa dầm và gió quật tơi bời do hoàn lưu của bão số 1. Cũng may  lúc chiều Ba đón tắc xi về sớm. Dì Lan chưa kịp ăn cơm cũng tất tưởi đội mưa, đạp gió về luôn. Đêm khuya ngoại không thể thiếu dì. Cũng may dì về tới nhà an toàn.
           Về đêm mưa gió càng dữ dội hơn. Khu vực Thảo Điền cắt điện. Nồi cơm điện chưa kịp sôi, phải chuyển sang bếp ga nấu tiếp. Lên phòng thờ tìm được  hai cây nến to đoàng. Miền nam gọi là đèn cầy. Đốt đèn cầy lên, mấy mẹ con ăn cơm dưới bóng đèn cầy trông lãng mạn chẳng khác gì phòng trà khách sạn. Ăn xong, đi kiểm tra các phòng, thấy mấy chố dột. Lại tìm chậu hứng nước. Mưa gió  Sài Gòn đêm nay làm mình nhớ lại những cơn mưa dông  miền bắc, mưa bão miền trung.Có lẽ cơn bão  này cũng chỉ tầm bằng mưa dông  ngoài đó. Mưa dông thổi bay mái tranh, thổi bát mái ngói,  cả nhà hồi đó dồn cả vào một góc ướt sũng, rét run cầm cập.  Thôi đi ngủ. Cám ơn cuộc sống thật nhiều. Nằm giữa tâm bão mà gia đình nhỏ của mình vẫn vẹn nguyên. Có Mẹ, có di Bảy, em Đạt. Có mình, có vợ hiền, và hai đứa con. Những vòng tay đan cài như ấm nồng hơn, đam mê hơn. Ngoài kia gió và mưa thét gào cho ta thấy trân trọng hơn cái hạnh phúc mà mình đang có.
             Sang thức dây sớm uống cá phê, ngắm phố mình quang đãng, tinh tươm, như chưa hề có bão đi qua. Vào mạng xem tình hình bão đêm qua ở nhưng khu vực khác trong thành phố.  Mừng vì các sự cố xảy ra không gây thương vong về người, gió giật mạnh khiến hàng chục cây cổ thụ bật gốc khiến việc đi lại của người dân khó khăn, nhiều khu vực bị mất điện.


Cây đổ trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Nhân viên cây xanh thu dọn cây trên đường Trần Hưng Đại
 Nhiều con đường còn ngổn ngang khi bão đi qua



Bão đã đi qua, Sài Gòn lại hối hả lao vào cuộc sống thường ngày. Tuy nhiêu sau cơn bão có đôi điều khiến chúng ta phải suy ngẫm. Sự mất mát quá ít đôi khi khiến chúng ta chủ quan.  Sự can thiệp thô bạo của con người đối với thiên nhiên, môi trường sinh thái. Vấn đề ô nhiễm môi trường. Những bất cập trong quy hoạch và quản lý đô thị. Qúa trình tăng dân số cơ học..... vv...,  tất cả đang là những thách  thức lớn đòi hỏi chúng ta cần phải giải quyết. Hy vọng rằng Sài Gòn sẽ không phải là nơi thường xuyên cho những cơn bão lạ ghé thăm. Sài Gòn sẽ không phải chứng kiến những cơn phẫn nộ của thiên nhiên như thế này:

Hay người Sài Gon phải khóc thương trước sự đổ nát hoang tàn như thế này:
Những cây đã đổ chúng ta sẽ trồng những cây mới. Mai này những mầm xanh sẽ vươn lên. Tất cả chúng ta hãy hợp sức lai xây dựng một Sài Gòn tráng lệ, nhưng vẫn xanh, sạch, đẹp thân thiện với môi trường. Một Sài Gòn bền vững, đúng tầm với tên gói của nó một thời: Hòn Ngọc Viễn Đông
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên