Powered By Blogger





Monday 23 April 2012

Y Đạo và Y Đức....

  


         Tính đến nay mình ra trường đi làm bác sĩ đã được gần 3 năm. Trung bình ngày 10 bệnh nhân, nhân lên cũng được khá nhiều. Nhưng cái giá trị nhất mình thu hoạch được có lẽ là kinh nghiệm , sự tự tin và những bài học! Mình cữ đinh ninh là vậy, tưởng thế cũng tạm đủ và tự hài long!!!!
      Nhưng không! Hôm nay đọc tập san Thuốc và sức khỏe mới nhận ra rằng, mình đã bỏ qua rất nhiều. Có những bài học, những điều cần biết nhất thì mình đã bỏ qua.
Cũng có thể những bài học đó mình đã được học trong trường, nhưng lâu ngày nên quên. Thôi thi hôm nay ghi lại để nhớ, để đọc và khắc cốt ghi tâm. 
             Bài học về kiến thức:

          ...Những gì mình biết chỉ là giọt nước, những gì mình     không biết là đại dương.

            Bài học về Y đạo và Y đức:

           ....Lời một thầy hiệu trưởng: ....Y đạo là tiên đạo, do cứu sống con người. Y học là một đạo học. Người am hiểu đạo học không chỉ dùng "Trí" để hành nghề mà phải dùng cả "Tâm" để am hiểu nghề mình và sống vui với nó. Người thầy thuốc khi tiếp súc với người bệnh, phải lăng nghe bằng cái "Tâm" và nhận xét bằng cái "Trí". Học ngành Y, chúng ta phải "Đi" và "Hành" với hành trang vừa là khoa học tự nhiên, vừa là khoa học xã hội và nhân văn. Y học giúp chúng ta hiểu sâu về con người hơn ở ba khía cạnh: phần "Thân", phần "Tâm" và phần "Tâm linh". Bà phần đó hòa quyện vào nhau thành một khối không thể tách rời. Thân thể con người là phần hữu hình, chứa đựng bên trong phần vô hình" Tâm" và " Tâm linh", giúp con người biết vui, buồn, yêu thương, giận hờn...và nhận thức được sự vật, hiện tượng bên ngoài. Nó giúp con người biết suy nghĩ và quyết định mọi công việc. Con người có "Thân" thì "Tâm" mới có nơi nương tựa, nhưng nếu có "Thân" mà không có "Tâm" thì chỉ là xương thịt vô tri vô giác mà thôi.
 Theo lão Tử "Đạo"- là một cái gì đó vô hình, là nguồn gốc của mọi vật và chi phối tất cả mọi hoạt động trên trái đất. "Đức" là phần biểu hiện của "Đạo" nên chúng ta nhìn thấy được
Y đạo là "Đạo" của ngành Y. "Y  đạo" không chỉ là triết lý, là tôn giáo má còn là cuộc sống, đường đi, quan điểm của ngành Y. Y đạo được thể hiện một phần qua " Y đức" . 
Bộ Y tế quy định về Y đức -Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người công tác trong ngành Y tế, biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng yêu thương chăm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như chính mình đau đớn..

           Hải Thượng Lãn Ông viết: Đạo làm thuốc là nhân thuật có nhiệm vụ giữ gìn tính mệnh cho con người, phải lo cái lo của người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc giúp người làm phận sự của mình mà không cầu lợi kể công.
        Louic Páteur nói: Đối với một người đau khổ vì bệnh tật, chúng ta không cần hỏi họ thuộc dân tộc nào, thuộc đạo giáo nào, mà chúng ta chỉ cần hỏi" Anh đau đớn cái gì, tôi sẽ tìm cách giúp đỡ anh" là đủ
        Giáo sư Hồ Đắc Dĩ nói: " Người thầy thuốc vốn lấy việc nghiên cứu và soa dịu nỗi đau của mọi người làm mục đích chính, phải được hai nguyên tắc cơ bản chỉ đạo: khoa học và lương tâm. Khoa học nói ở đây là tay nghề, nghệ thuật và văn hóa cần thiết cho nghề nghiệp. Lương tâm , nghĩa là việc coi nhiệm vụ trên lợi lộc, danh dự trên tiền tài.... 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên