Powered By Blogger





Thursday 26 September 2013

Bill Clinton thán phục Tổng thống Putin











Cựu Tổng thống Bill Clinton hôm qua (25/9) đã bất ngờ đưa ra những lời khen dành tặng cho Tổng thống Vladimir Putin, miêu tả ông này là một người “rất thông minh”, “quá thẳng thắn” và nói là làm. Đây là những lời khen hiếm hoi từ một chính khách Mỹ dành cho Nhà lãnh đạo Nga.


“Ông Putin... ông ấy rất thông minh. Và đáng chú ý là chúng tôi đã có một mối quan hệ tốt đẹp và thẳng thắn”, cựu Tổng thống Bill Clinton nổi tiếng một thời đã cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN. Khi được đề nghị miêu tả về sự thẳng thắn trong mối quan hệ đó, ông Clinton cho biết, đó là sự “thẳng thắn một cách không kiêng dè”. Cựu Tổng thống Mỹ ám chỉ, ông thích sự thẳng thắn đó trong các cuộc hội đàm riêng rẽ.

Ông Putin bắt đầu đảm nhiệm vai trò quyền Tổng thống Nga vào ngày 1/1/2000 sạu sự kiện từ chức đầy bất ngờ của Nhà lãnh đạo Boris Yelstin đúng đêm Giao thừa. Sau đó, ông Putin đã chính thức được bầu vào vị trí quyền lực tối cao của nước Nga hai tháng sau đó. Ông Clinton rời nhiệm sở vào tháng 1/2001 và từng làm việc với ông Putin với tư cách là một nguyên thủ quốc gia trong một năm.

Khi được hỏi, liệu Tổng thống Putin có bội tín, không thực hiện đúng cam kết mà ông này đưa ra hay không, cựu Tổng thống Clinton thẳng thừng bác bỏ, khẳng định: “Ông ấy sẽ không làm thế. Ông ấy luôn giữ lời trong mọi thỏa thuận mà chúng tôi đạt được”.

Cuộc phỏng vấn ông Clinton được đưa ra trong bối cảnh một số quan chức Mỹ đang công khai thể hiện sự hoài nghi về việc liệu Mỹ có nên đặt sự tin tưởng vào Nhà lãnh đạo Nga Putin – cả bản thân con người ông này và chính quyền của ông, để dồn sức hoàn toàn vào một thỏa thuận mới giữa Nga và Mỹ về việc phá hủy kho vũ khí hóa học ở Syria cũng như thúc đẩy tiến trình đàm phán nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 2,5 năm qua ở đất nước Trung Đông.


Nỗ lực chung trên đã chặn đứng được viễn cảnh cận kề hồi đầu tháng này về một chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria . Tuy nhiên, nhiều chính khách Mỹ vẫn bày tỏ sự nghi ngờ về việc liệu sự kết hợp giữa nước họ với Nga có đem lại kết quả gì hay không.

“Chúng ta cần phải tin tưởng rằng, điều đó sẽ giúp” giải quyết vấn đề ở Syria , cựu tổng thống Clinton đã nói như vậy về nỗ lực mới nhất của Nga và Mỹ. “Chúng ta chỉ cần phải dõi mắt theo xem chuyện gì sẽ xảy ra và giúp cho hầu hết những điều chúng ta cần xảy ra”, ông Clinton nói đồng thời cảnh báo “sẽ là một sai lầm khủng khiếp” nếu không tận dụng cơ hội khả thi như thế này để giải quyết tình hình Syria theo con đường hòa bình.

Kiệt Linh - (theo RIA)
VnMedia





Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên