Powered By Blogger





Tuesday 4 June 2013

Thuốc vận mạch - cách phối hợp của bác sĩ BKQ





Câu chuyện tình cờ 



Năm 2010 trong một lần điều trị cho bn tên Me 80 tuổi , quê Phổ an - đức phổ - quảng ngãi ,với chẩn đoán choáng tim + phù phổi cấp do nhồi máu cơ tim cấp ST không chênh lên ,tôi đã phát hiện một điều thú vị
Câu chuyện thế này :là bn vào với cơn đau ngực dữ dội , khó thở ào ạt , phổi đầy ran ẩm . Điện tim và men tim có bằng chứng của bệnh nhồi máu cơ tim cấp , HA cao 160/100
Sau khi điều trị khoảng 1 giờ bn ra khỏi cơn phù phổi cấp , nhưng 1 giờ sau đó laị rơi vào choáng HA tụt liên tục xuống còn 50/30 , tôi dùng vận mạch từng phần bắt đầu là dobutamin , sau phối hợp với dopamin cũng không thành . Tôi tiếp tục phối hợp thêm với noradrenalin liều cũng cao dần , nhưng tất cả đều vô vọng
Vì nhồi máu cơ tim cấp trên nền cụ già gầy yếu , lại đã có 2 biến chứng xẩy ra là phù phổi cấp và sau đó sốc tim thì theo y văn tiên lượng sẽ rất khó có đường thoát
Gia đình sợ bà ra đi ... nên xin về , tôi đồng ý ngay vì thấy cũng hết cách rồi 


Nhưng chuyển về thì lụm cụm tới 3 đường truyền vì mỗi đường là 1 loại thuốc vận mạch , nên bất tiện , và nghĩ rằng thế nào bà cũng ra đi , nên tôi cho anh y tá lấy 3 loại đó trộn chung vào 1 bình cho tiện đem về , cứ cho nhỏ giọt ,,, cho đến khi nào bà đi thì gia đình tháo ra
Thế nhưng sáng hôm sau gia đình báo là bà qua cơn , ăn được .TÔI CHO ĐƠN điều trị NMCT tiếp theo , và rồi bà khỏe hẳn , bây giờ bà vẫn còn sống
Tôi nghi ngờ có lẽ nào 3 thuốc đó khi trộn vào nhau lại tạo ra một hợp đồng mạch mẽ hơn là khi ta phối hợp mà mỗi thuốc đi một đường riêng !
Nhưng cũng chỉ là giả thiết , chưa tin lắm
Đến trường hợp thứ 2 là bn nam 22 tuổi ngừng thở ngừng tim 2 lần do tự độc thuốc trừ sâu gốc Phospho hữu cơ , khi điều trị sang ngày thứ 3 thì bn suy đa phủ tạng , HA tụt liên tục và tiến về 0/0 . BS trực cũng dùng 4 loại vận mạch trên 4 đương riêng phối hợp nhưng HA không sao lên được .Tôi vào , tôi cho 4 loại đó gồm 4 ống Adrenalin , 4mg Noadrenalin , 200mg Dopamin và 1 lọ 250mg Dobutamin vào cùng 1 lọ glucose 500ml truyền TM 25 giot/phut
Nhìn HA tăng dần đều trên moritoring từ o/o lên dần 120/80 và đừng lại ở đó , trong khoảng 30 phút .Thật ngoạn mục
Chứng tỏ chắc rằng việc phối hợp như thế đã thành công
Có thể 4 loại đó khi trộn chung rơi vào cùng lúc có thể tác dụng lên các receptor cùng lúc sẽ có kết quả khác hơn là mỗi lọai mạnh ai nấy đi , Cũng có thể khi trộn vào nó sinh ra một chất vận mạch nào khác có tác dụng mạnh mẽ hơn Rất cần được nghiên cứu bài bản , khoa học.  Nhưng rất tiếc trên thế gian này không BS nào lại liều mạng làm như vậy vì chưa bao giờ được dược cho phép , chưa bao giờ có kinh nghiệm dùng như thế



Thế nhưng với tôi như thế là đã đủ , sau này khi gặp những tình huống HA tụt xuống dưới 65 là tôi dùng phối hợp cocktail ngay , tức trong trường hợp được ăn cả ngã về không , một mất một còn tôi đều làm thế , và rồi có khá nhiều bn thoát chết nhờ cái "phát minh" vô tình đó
Có những ca mà BV lớn chuyển về vì thất bại dùng trong vận mạch,  tôi cũng đã thử và thấy vẫn nâng được HA lên. Kể chuyện này sau rất nhiều thành công và đã 3 năm rồi , Các bạn đồng nghiệp ban đầu còn nghi ngò và sợ "búa rìu" của các cây đa , cây đề , của văn bản , của y văn và pháp lý , nhưng sau đó thấy tôi dùng như thế cứu vãn được tình hình ,,,và bây giờ họ thầm sử dụng theo tôi
"LÝ THUYẾT vẫn mãi mãi là lý thuyết , chỉ có cây đời mới mãi mãi tươi xanh"
Trong trường hợp này các bạn cứ thử mạnh dạn áp dụng , cái chết của bn cấp cứu không đợi BS ngồi nghiên cứu quá lâu
Có dịp tôi sẽ quay lại chủ đề này nói về kinh nghiệm sử dụng liều phối hợp ..sau
Sau đây là đường link các bạn vào tải về dùng cách tính liều thuốc vận mạch Here
 

BS Bùi Khánh Quang



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên