Powered By Blogger





Tuesday 25 June 2013

Ăn cơm rau muống, bàn việc đại sự....








Nhìn lại lịch sử liên quan đến quê ta, không khó để nhận thấy rằng ngày xưa, Nam tiến luôn là một lựa chọn ưa thích của người láng giềng phương Bắc, nhất là vào những thời kỳ thịnh vượng của họ. Còn ngày nay thì sao?

Một điều dễ thấy là thời đại ngày nay không có chỗ cho việc một nước này (bị coi là) tự nhiên, vô cớ đem quân đi đánh chiếm một nước khác, rồi đặt nước bị chiếm dưới sự cai trị trực tiếp của mình như ngày xưa. Việc VN bị lên án khi đánh đuổi Pol Pot ở Cambodia (dù với người VN thì điều đó là đúng), Iraq bị trừng phạt khi chiếm Kuwait, và ngay cả Mỹ khi đánh Afghanistan cũng phải lấy danh nghĩa Liên quân, rồi sau đó phải lập nên một chính phủ của người Afghan là những ví dụ.

Nói như thế để thấy rằng xác suất xảy ra một cuộc chiến tranh trên bộ khi người anh em 16 chữ vàng muốn đánh chiếm quê ta là rất thấp, trừ khi họ có đầy đủ lý do với quốc tế để làm việc đó. Những lý do đó thường là sản phẩm của hệ thống tuyên truyền dựa trên một vài sự việc có thật, nhưng chắc chắn nó không phải là những cuộc biểu tình để thể hiện lòng yêu nước và khẳng định chủ quyền quốc gia của người dân đang bị gây khó dễ ở quê ta như vừa qua. Vả chăng, nếu nhìn sâu hơn, người ta càng thấy rõ rằng các đồng chí phương Bắc của chúng ta chẳng cần phải làm việc đó (xâm lược quê ta bằng quân sự).  




Xét về kinh tế, không cần quê ta trở thành thuộc địa của bạn thì đủ các loại nông lâm sản, khoáng sản thô của quê ta vẫn hàng ngày hàng giờ được đào lên và kìn kìn chở sang cho bạn, như các loại quặng sắt, đồng, kẽm v.v… Kể cả đến hàng chục triệu tấn than cũng “xuất lậu” trôi lọt hết. Bạn chỉ việc mua mà chẳng cần phải lo lắng gì đến những hậu quả này nọ về môi trường, điều không thể có nếu như ta là một tỉnh của bạn. Và theo chiều ngược lại, đủ mọi thứ hàng hóa thượng vàng hạ cám của bạn cũng tràn ngập khắp đến tận hang cùng ngõ hẻm ở quê ta, không khác gì nếu ta trở thành một phần của nước bạn. Đóng góp rất nhiều cho bạn bằng những đồng ngoại tệ thu được từ việc VN xuất siêu sang các thị trường quốc tế khác như Âu, Mỹ …, được thể hiện qua việc nhập siêu rất lớn từ bạn, chứng tỏ ta cũng góp phần xây dựng đất nước của bạn hiệu quả không kém gì các tỉnh của bạn ở cạnh ta.


Về văn hóa cũng vậy. Những bộ phim, bộ sách của bạn “khi ta cần là có”, thậm chí cả khi ta chưa cần cũng vẫn có. Nhất là phim ảnh của bạn thì tràn ngập trên tivi, chắc là tivi của bạn cũng chỉ nhiều đến thế mà thôi. Văn hóa của bạn, được các học giả vừa hồng vừa chuyên cho là một phần quan trọng trong nguồn gốc của văn hóa quê ta, nhiều khi đã được các cơ quan quản lý văn hóa quê ta (không biết vô tình hay hữu ý) cổ súy nhiệt tình bằng nhiều cách. Đến nỗi trong không chỉ một lần ở lễ Tịch điền, đi cùng đám rước là những cô gái mặc quần áo y như trong phim Tàu thay vì những tấm váy áo mớ ba mớ bảy của các cụ ngày xưa, vậy mà có lẽ vì quen mắt với phim Tàu nên chẳng ai có ý kiến gì cả.  




Còn về chính trị, việc dùng quân sự đánh chiếm VN, rồi dựng nên một chính quyền tay sai hay bù nhìn (như ta vẫn gọi, chẳnng hạn như chính quyền của vua Bảo Đại, bị lật đổ bới CM tháng 8, hay chính quyền VNCH sau này) cho bạn thì có khác hơn gì hay không, là một câu hỏi nhạy cảm, tế nhị, không được trả lời. Có thể tham khảo qua việc để xảy ra những chuyện đã nói trên, hay quyết tâm làm bô xít, việc cho thuê rừng, hoặc phản ứng trước những hành động khiêu khích của TQ trên biển cùng lời cam kết với người anh em về việc sẽ “định hướng dư luận”, hay cách đối xử với các cuộc biểu tình, v.v và v.v…

Tuy vậy, dù (có thể) không muốn chiếm nước ta ngay cả khi có cơ hội để khỏi phải gánh trách nhiệm về dân sinh, về xã hội, vì hiện tại bạn vẫn thu lợi đầy đủ mà không cần phải làm việc đó, nhưng không vì thế mà người bạn 4 tốt không tận dụng mọi cơ hội quấy rối, chia rẽ quê ta để giảm nguy cơ từ một đối thủ tiềm tàng và tăng thêm sự phụ thuộc vào bạn. Lấn chiếm đất đai ở biên giới, đưa người vào nội địa dưới dạng lao động chui, v.v … là những ví dụ cho cái “một công đôi việc” này.  




Vấn đề với biển Đông thì lại khác.

Chiếm được biển Đông, bạn ta sẽ độc chiếm một nguồn tài nguyên khổng lồ trong lòng biển cùng những lợi thế chiến lược rất lớn mà không phải lo nghĩ tới bài toán an sinh xã hội, tôn giáo, sắc tộc … vốn rất dễ gây đau đầu, và đang gây đau đầu cho bạn ở đại lục. Bởi thế không có gì khó hiểu khi thấy bạn tuyên bố vấn đề này là lợi ích cốt lõi của bạn (dù cho những cái lợi ích đó đang nằm trong túi người khác), cùng những cố gắng bất chấp đạo lý của bạn trong lời nói lẫn việc làm để đạt được mục tiêu độc chiếm biển Đông, kể cả gây rối trên đất liền và gây hấn trên biển với quê ta

.  


Nếu chỉ nhìn vào số lượng máy bay, tàu chiến và các phương tiện chiến tranh khác thì ưu thế trên biển (nói riêng) hiện nay tuyệt đối nghiêng về phía bạn. Kể cả khi nói tới sức mạnh chính nghĩa lẫn thế trận lòng dân, là những thứ vốn được cho là làm nên sức mạnh ở quê ta, thì cán cân vẫn ít thay đổi. Lý do là hệ thống tuyên truyền rất hiệu quả ở quê ta, đã từng tạo nên sức mạnh tinh thần của toàn dân trong những cuộc chiến tranh trước đây, lại cùng một chủng loại với hệ thống tuyên truyền của người anh em phương Bắc. Cho nên đến bây giờ, người TQ vẫn nói về cuộc chiến 1979 như là một cuộc chiến tự vệ của TQ trước tiểu bá VN, và hình ảnh của VN trong mắt người TQ hiện nay là hình ảnh của một kẻ vô ơn đang hung hăng chiếm đoạt biển Đông, một vùng biển đã được hệ thống tuyên truyền của bạn thuyết phục dân của bạn rất thành công là “một phần lãnh thổ không thể tách rời của TQ”.

Thêm nữa, trong lúc quê ta không mấy quan tâm mấy đến việc làm cho thế giới biết và ủng hộ chủ quyền của mình về biển Đông, như thể nó đã quá hiển nhiên và mọi người phải tự biết điều đó, thì bạn ta lại có một chiến lược quy mô, bài bản, bằng nhiều kênh để thuyết phục thế giới rằng đường lưỡi bò của họ “có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý” để tồn tại.

Trong khi đó, ngoài những thỏa thuận tự trói mình kiểu như lời hứa “định hướng dư luận” thì việc đối xử với các cuộc biểu tình, vụ việc Văn giang, Tiên lãng hay những chuyện kém vui khác xảy ra ngày càng nhiều trong thời gian qua ở quê ta là những thử thách không nhỏ cho “thế trận lòng dân”.

Nhưng nói vậy không có nghĩa rằng bức tranh về biển Đông chỉ có một màu lưỡi bò, và người đồng chí tốt của ta muốn làm gì cũng được.  




Các đồng chí phải đánh thắng ta thật nhanh trong cuộc chiến trên một vùng rất rộng lớn trên biển, và sau đó, trong tình trạng chiến tranh, các đồng chí phải luôn giữ một ưu thế tuyệt đối so với ta để bảo vệ thành quả vừa giành được trong điều kiện ở rất xa đại lục. Bởi đây là một yết hầu cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa của bạn sang châu Âu và Trung Đông, nên nếu cuộc chiến kéo dài thì bạn cũng sẽ bị chết ngạt. Đây là một yêu cầu rất khó cho bạn, vì bạn không thể chỉ dồn mọi lực lượng về một mặt trận mà bỏ lơ các mặt trận khác cũng nóng không kém, như Tây tạng, Ấn độ, Nga, Nhật v.v…

Bạn vàng cũng sẽ phải chịu rất nhiều hậu quả ngoại giao sau cuộc chiến, vì thời nay không phải là thời của cướp biển, trừ khi bạn vàng thuyết phục thành công mọi người rằng biển Đông là của riêng họ, còn ta ngầm công nhận mình là người xâm lược các quần đảo Trường Sa và Hoàng sa. Không chỉ hình ảnh của bạn và theo đó, thu nhập từ mậu dịch của bạn bị ảnh hưởng, mà ngay cả việc bạn làm (độc chiếm biển Đông) cũng sẽ làm nhiều nước liên quan khác khó chịu và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó từ sự khó chịu này.  




Và còn nhiều nữa.

Nghĩa là nhìn tổng thể, nỗi e ngại ngấm ngầm vẫn được đưa ra trước bàn dân thiên hạ về sức mạnh của bạn để giải thích cho sự nhún nhường chỉ là một nỗi sợ giống như sợ ma, và những gì diễn ra trên biển Đông nói riêng và trên quê ta nói chung chỉ là phần nổi của một ván bài không chỉ có hai người chơi là ta và bạn vàng của ta. Và trong ván bài này, thực ra ta có thể chơi ngang ngửa với TQ nếu muốn. Tiếc rằng trong cuộc chơi này, dân ta, vốn được gọi là những ông chủ của đất nước, lại là những người chỉ được đứng ngoài, không có cả quyền bày tỏ lòng yêu nước theo cách của mình.




Nguồn: http://cuadong2010.wordpress.com
(Tiêu đề do chủ blog đặt lại)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên