Powered By Blogger





Wednesday 20 February 2013

Bức thư của bố và bài thơ tặng bố


 


Lục tìm trong nhật ký tôi tìm lại những ngày phiêu bạt nới sứ người. Cuộc sống tự lập mưu sinh , dong duổi từ thành phố này sang thành phố khác, rồi tới một ngày tôi quỵ xuống giữa một vùng tuyết trắng, tôi ho và máu đỏ từ trong mồn ộc ra, tôi lịm dần đi , lịm dần đi.....Khi mở mắt ra tôi thấy xung quanh mình là những tà áo trắng. 
Trong suốt nửa năm trời nằm viên điều trí bệnh phổi tôi thật sự bi quan, chán nản. Tôi biết mình đã lạc lối, không biết phải làm gì, nên bắt đầu từ đâu, bơ vơ không biết đi về đâu....

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều....và  nhìn lại mình....

Ngày.....tháng.......năm........

.....Nghĩ đến mình tôi luôn là người đi tìm kiếm. Bố mẹ tôi là cán bộ công nhân viên chức không nghèo, nhưng cũng chẳng bao giờ dư giả. Ngay từ những ngày còn nhỏ tôi cữ mãi hỏi mình giải thích ra sao các nỗi buồn tôi nhìn thấy trong đôi mắt mẹ tôi, sự rối bời tôi nhìn thấy trong đôi mắt cha tôi và nỗi tủi hờn tôi nhận thấy trong tim mình
Từ năm 18 tuổi, kể từ ngày tôi rời mái trường Lam Sơn, bỏ lại mái nhà tôi mê mải lao vào cuộc kiếm tìm chân lý. Và thế là tôi có mặt ở nước Nga. Đến nơi này để ...để tìm bắt con chim hạnh phúc...để tim cái tôi của mình - nhng ước mơ của tuổi tre. 
 
 Ngày.....tháng.......năm........
 
 
Mùa đông chưa đi. Tuyết còn ở khắp nơi, nhưng trong vườn chiều nay đã có chút nắng vương. Tôi lặng ngắm nhìn không gian qua vuông của sổ . Càng nhìn lâu sao tôi càng buồn trống vắng. Sự trống vắng ở xung quanh tôi và cả ở trong tôi. Cuộc đời sao tẻ nhạt, tầm thường và vô vọng làm sao. Thật ra, chẳng có nguyên nhân gì để mà buồn, vì những ngày hôm qua đã buồn đến tận cùng, nhưng sao chẳng thấy vui.

Lâu lắm rồi, khi tôi rời xa Hà Nội, bỏ lại những ngày ôn luyện, bỏ lại những thằng bạn tri kỷ, trông về tương lai có rất nhiều ước mơ, nhưng 14 năm với nhiều thất bại, đã làm khô héo đi những ước mơ trong tâm hồn tôi

Cuộc đời đã lấy của tôi đi nhiều thứ, đã cho tôi biết nhiều điều. Vé số tôi không mua nên màng gì tới giải thưởng. Còn những gì có thể đạt được bằng sức lực của mình thỉ chẳng lấy gì làm hãnh diện. Có thể những người khác đã tìm thấy ý nghĩa và hài lòng với cuộc sống như thế. Còn tôi thì không, tôi chưa thoả mãn với mình. Chắc là tôi cần phải tập ước mơ và bớt đi chút tham vọng 
 
 Ngày.....tháng.......năm........
 
 
Người ta nói: càng sớm nhận ra đâu là vị trí của mình và chấp thuận với vị trí đó thì càng dễ sống. Nhưng ở giữa một nước Nga bao la hùng vĩ này tôi chẳng biết vị trí của mình ở đâu
Tại đây? Ở Kalomna này chăng? Không, tất nhiên là không. Nơi nay gắn với tôi qua nhiều những kỷ niệm buồn. Cần phải bắt đầu từ một nơi khác, từ một địa vị khác.
Rất dễ nói khi không phân định đâu vơi đâu. Tôi muôn điều gì đó to tát hơn. Tôi dong duổi đi khắp nơi, bàn chân tôi đã in dấu trên rất nhiều vùng miền thuộc liên bang Nga, nhưng vẫn chưa tìm thấy, cái gì gọi là to tát:

Mọi chuyện cớ gì trong đời thường vậy
Tôi đi khắp nơi tìm mơ ước của mình
Nó thì mời gọi và rồi tan biến
Như làn khói thuốc bay tren tầng cao.

Quê hương tôi, phố nhỏ, ngõ nhỏ, nhà tôi ở đó. Những người thương, bạn bè và con gái tôi đang ở đó. Họ đang chờ tôi về, còn tôi thì phiêu bạt nơi này. Tôi như chiếc lá vàng rơi bị gió cuốn trôi giữa dòng đời.
...................

Trong những ngày tháng ô ẩm, chán nản bi quan như thế tôi nhân được thư bố.....

Hải! 
 
Cuộc sống là thế đấy - số phận con người không ai giống ai. Cái giàu, cái nghèo, cái rủi ro trong cuộc sống không ai có thể qua được. Cái khó nhất là biết sử lý khi sự việc đến để cố giành cho mình cái gì tốt đẹp nhất và hài hoà nhất, còn chán nản bi quan, tủi buồn chỉ chuốc cho mình sự lụi bại và thua thiệt, thậm chí dẫn đến sự đau khổ gay gắt và kéo dài ê ẩm. Chính trong cuộc sống có những khó khăn và thử thách, cuộc đời mới thấm thía thế nào là vui buồn, thế nào là sôi động
Bố mong con hãy vui, hãy lạc quan để cố gắng vượt qua mọi vướng mắc trong cuộc sống để tạo cho mình một tương lai tốt đẹp hơn. Thử thách của trường đời sẽ tạo cho con hiểu thế nào là cuộc sống, thế nào là tình cảm gia đình, những gì cần cho cuộc sống, cái gì con cần phải rèn luyện để vượt qua và trưởng thành

Chúc con khoẻ, đạt nhiều mong ước!

Bố: Hoàng Văn Lam

12/04/2003

Ô tô ơi, xe đạp ơi!

Có một chiếc ô tô
Chiếc ô tô duy nhất
Chiếc ô tô đẹp nhất
Bố tôi hàn cho tôi
Trong những ngày tay trắng
Nên xe không có bánh.

Có một chiếc xe đạp
Chiếc xe đạp duy nhất
Chiếc xe đạp đẹp nhất
Từ chiếc xe rỉ sét
Bố sơn màu xanh biếc
Rồi trên nền mác cũ
Bố tôi đề tên tôi

Ô tô ơi, xe đạp ơi!
Xa rồi tuổi thơ tôi
Bầu trời xanh Hà Nội
Dòng sông mã sứ Thanh.

Có một bài thơ tư lâu tôi muốn viết
Đó là bài thơ tôi viết về bố tôi
Người rất đỗi thương tôi
Người cho tôi những giấc mơ
Người cho tôi cách sống
Người cho tôi trái tim yêu
Người cho tôi lòng độ lượng, bao dung.

Hoàng Thanh Hải
4/6/2003 
 
P/s: Kỷ niệm về chiếc ô tô là những ngày tôi sống với bố ở Hà Nội. Ngày đó bô còn đi học. Sinh viên ngheo lấy tiền đâu mua đồ chơi cho tôi. Một lần bộ đi thực tập ở một xưởng cơ khi, bô nhặt nhạnh những tấm sắt nhờ thợ hàn hàn cho tôi một chiếc ô tô. Chiếc ô tô đó chỉ có sơn nâu chống gỉ, có trục nhưng không có bánh.
Chiếc xe đạp của tôi lúc đầu là chiếc xe Thống nhất cũ của người bạn, sét gì đã gần hết. Bố xin về, cạo bóng, đánh giấy ráp rồi sơn lại màu xanh biếc. Trên cái nên mác cũ bố viết lên hai chữ: HoangHai. Mỗi lân đi tôi rất hãnh diện với bạn bè vi chiếc xe đạp độc nhất vô nhị của mình...
 
 
Hoàng Thanh Hải
 
 
 
 
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên