Powered By Blogger





Monday 21 July 2014

Nghệ sĩ tạo hình siêu tuyệt









Bao nhà văn nhà thơ dệt biết bao lời hay ý đẹp về người phụ nữ.

Các nhà khoa học thì giải thích bằng điều kỳ diệu sinh học: hormon sinh dục

Hormon estrôgen  gồm một nhóm chất estron, estriol và estradiol.  Với phụ nữ trong thời kỳ sinh dục, từ lúc thấy kinh đầu cho đến lúc mãn kinh, estrôgen chính là estradiol. Điều ngộ nghĩnh là các enzym đã biến andrôgen ( hormon nam ) thành estrôgen. Testostêron được chuyển thành estradiol, còn andostenedion thành estron.

Estrôgen được sản xuất chủ yếu từ hai buồng trứng, nằm hai bên tử cung. Gan, vú và thượng thận cũng sản xuất estrôgen, lượng ít


Estrôgen giúp phụ nữ làm nhiệm vụ thiêng liêng: sinh sản. Mỗi phụ nữ đều cần Estrôgen cho sự phát triển tình dục và sinh sản. Điều hoà chu kỳ kinh nguyệt, làm lớp lót trong (nội mạc) của tử cung sẵn sàng cho thai kỳ. 

Hai hormon từ tuyến Yên trong não là LH và FSH điều hoà lượng Estrôgen lúc trứng rụng, giúp tuyến vú và buồng trứng phát tiển. 


Nếu không có Estrôgen, chẳng những bầu vú không hoàn hảo mà còn không tạo được các tuyến để chế tạo sữa. Nhờ Estrôgen  , mẹ mang thai và cứu được con.  Estrôgen rất quan trọng đối với sức khoẻ phụ nữ, cũng hoạt động ở não, xương, gan, tim, âm đạo..... Âm đạo sắn sàng với chất dịch bôi trơi, tạo cảm hứng ái ân. Sau mãn kinh lượng  Estrôgen giảm nhiều, bao nhiêu là phiền toái: âm đạo khô, trí nhớ giảm, cơn nóng ran, mệt mỏi, nhất là chứng loãng xương.

Tử thuở đời nào Estrôgen đã khắc hoạ nét mỹ miều cho phụ nữ: vú phồng căng lên, xương chậu nở ra, mỡ tụ nhiều ở mông, đùi và háng, không râu, da mịn màng.

Estrôgen cũng có nhiều độc chiêu. Hormon thân thiết này kích hoạt sự sinh sôi tăng trưởng các tế bào trong vú và tử cung. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, estrôgen thúc đẩy tăng trưởng các tế bào lót mặt trong các tuyến sữa. Cứ thế , mỗi chu kỳ có các tế bào tăng trưởng, suy thoái rồi chết. Sự đột biến gen có thể xảy ra do lỗi lầm của DNA khi tế bào sinh sôi. Rồi nhiều đột biến của các tế bào mang lầm lỗi dẫn đến sự sinh sản vô tổ chức để thành ung thư. Có đối sách với hormon này: tamoxifen là thuốc kháng      dùng trong điều trị ung thư vú. Lúc nào dùng, cho ai, chuyện phức tạp dành cho bác sĩ chuyên khoa. Tamoxifen cũng được dùng phòng ngừa cho những phụ nữ có nguy cơ cao. 

Nguyễn Chấn Hùng


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên