Powered By Blogger





Saturday 5 July 2014

Thức Đêm và Ung Thư




                       
         

Hai hiện tượng này dường như chẳng có bất kỳ sự liên hệ nào nhưng sự thực lại chung nhau ở điểm: phá vỡ nhịp sinh học của con người.

Giấc Ngủ Đêm

Cơ thể con người tồn tại theo những nhịp nhất định: nhịp ngày đêm, nhịp năm và nhịp hormone. Làm ngày ngủ đêm là một điều hoàn toàn tự nhiên vì đây là quãng thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi sức lực đã bị hao tổn trong suốt một ngày và để sáng hôm sau ở trạng thái sẵn sang hoạt động.

Giấc ngủ đêm không chỉ mang lại sự nghỉ ngơi cho phần lớn các hệ của cơ thể (huyết áp giảm, nhu động ruột chậm lại, phần lớn các loại hormone ngừng tăng tiết) mà còn làm công việc phục hồi cho các tế bào gan, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, dạ dày, hành tá tràng. Vậy nên chẳng lấy gì làm lạ là những ai ít ngủ ban đêm thường mắc một số bệnh mạn tính. Họ hay bị cảm, bị viêm nhiễm đường hô hấp cấp, tính khí thất thường (hay cáu bẳn, luôn căng thẳng và bị trầm cảm).


Ung Thư Cũng Là Hậu Quả Của Thức Đêm


Theo số liệu thống kê ở nhiều nước, những người làm ca đêm bị mắc bệnh ung thư nhiều hơn hẳn những người có được giấc ngủ đêm.

Nguyên nhân là do hormone ban đêm – melatonin – trong cơ thể người, nó chiếm vị thế rất cao, có thể xem là “tổng tư lệnh” của các loại hormone: melatonin điều khiển chúng, tăng tiết loại hormone này, kìm hãm sự sản sinh loại hormone khác …

Melatonin bắt đầu tiết ra lúc chập choạng tối và lên đến đỉnh cao vào lúc 2 – 3 giờ sáng. Nếu con người tỉnh táo về đêm thì melatonin không tiết ra đủ lượng giúp cho cơ thể con người hoạt động bình thường. Sự mất cân bằng về hormone sẽ tác động đến tất cả các cơ quan và các hệ thống trong cơ thể và thật là nguy hại khi một số cơ quan không được phục hồi. Đấy là chưa kể đến sự tổn thương ở cấp tế bào.

Mỗi tế bào trong cơ thể người có tuổi thọ riêng. Khi hết tuổi đó, tế bào tự hủy, một tế bào mới thay thế - đây là một quá trình phục hồi hoàn toàn tự nhiên. Nếu trật tự thông thường bị phá vỡ, các tế bào bị mất phương hướng không biết lúc nào thì phân chia, lúc nào thì triệt tiêu. Một số tế bào sẽ bị mất lập trình, thay cho sự biến mất chúng lại tăng trưởng và đến một lúc nào đó số lượng chuyển thành chất lượng – cơ cấu và chức năng của tế bào bị thay đổi hoàn toàn, tế bào trở thành ác tính.


Những Loại Bệnh Ung Thư Liên Quan Đến Thức Đêm


Với phụ nữ là ung thư tuyến vú, buồng trứng và cổ tử cung; còn nam giới là ung thư tuyến tiền liệt.

Những thí nghiệm ở chuột còn cho thấy tình trạng “thiếu bóng tối” sẽ gây những dấu hiệu lão hóa sớm. Vì vậy, để hạn chế, khi ngủ ngày cần nằm trong phòng tối, đồng thời trong chế độ dinh dưỡng phải tăng cường những loại thực phẩm chứa triptofan, là chất giúp tạo melatonin, đó là thịt gà, chuối, phô-mai, hạt bí, hạnh nhân …
Xem bài viết trên phiên bản di động


Coppy từ: http://m21love.blogspot.com






Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

1 comment:

  1. Xin chào! Cám ơn bạn đã ưu ái M21love khi đăng tin cập nhật từ blog. Để đáp lại thịnh tình đó, cho phép mình cũng làm như cách bạn đang làm nhé!. Tuần mới vui vẻ!

    ReplyDelete

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên