Powered By Blogger





Thursday 18 July 2013

Thông tư buồn và ước mơ của Running man






Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa phải xoá sổ Thông tư số 24 khi nó chưa sống được bao lâu trong dư luận. Thông tư quy định cộng điểm ưu tiên thi Đại học-Cao đẳng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng trước năm 1945, người hoạt động cách mạng từ năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945. Bộ giải thích: việc xây dựng Thông tư là dựa trên chủ trương của Nhà nước về chính sách đối với người có công, thể hiện tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" và "dự báo" về một tương lai sẽ có bà mẹ Việt Nam anh hùng độ tuổi 30...

...Tôi đã nhiều lần chạnh lòng và khóc thầm khi thấy những hình ảnh đoàn đoàn cán bộ lũ lượt đến tặng quà Mẹ anh hùng già yếu hom hem trong căn nhà cũ. Mẹ chẳng cần gì nữa đâu, chỉ cần mỗi chúng ta sống sao cho tử tế, thực lòng với nhau hơn. Vậy thôi!

Những thông tư giáo điều như thế không thể và không bao giờ là một nghĩa cử, một món quà tri ân đối với những người có công.
 
Trong chuyến thăm và thi đấu của CLB lừng danh Arsenal tại nước ta, đọng lại giữa ngồn ngộn thông tin chính thống, bên lề cho đến những chiêu trò PR, điểm tô thương hiệu... là hình ảnh cậu sinh viên người Hải Dương Vũ Xuân Tiến chạy theo xe buýt chở cầu thủ Arsenal.

Sự việc ngẫu nhiên rất đời thường đó đã được giới PR của chính CLB tận dụng để xây dựng hình ảnh cho đội bóng trong chuyến du đấu tại Việt Nam. Đoạn clip PR ngắn, ít lời, cũng ít luôn cả hình ảnh được kết lại một cách rất giản dị mà nhân văn: "Nếu bạn thực sự theo đuổi một giấc mơ thì nó sẽ trở thành sự thật"... Họ gọi cậu là Running man, người hùng của tour đấu năm nay, đưa cậu thành biểu tượng đại diện cho hình ảnh, sự nổi tiếng của Arsenal trên những vùng đất trũng của thế giới. Một bạn trẻ xa lạ ở một nơi xa xôi bỗng chợt đồng điệu gần gũi với những người của thế giới đại chúng toàn cầu.

Bỏ qua nghệ thuật PR tài tình thì rõ ràng chỉ có sự mẫn cảm, nhạy bén từ cái nhìn cuộc sống, mang tính nhân văn, những người lần đầu bỡ ngỡ tới Việt Nam mới dựng lại được một câu chuyện thú vị và đầy tính tượng trưng như vậy. Đó là một thứ ngôn ngữ giản dị có được từ chính đời sống mà không cần phải bám tựa vào những thông tư, quyết định hoành tráng mà xa lạ đến lạnh lùng...

... Chúng ta sẽ đến gần nhất, nhanh nhất những vùng xa xôi, những số phận khuất chìm bằng con đường ngắn nhất, xuất phát từ sự chân thực, từ trái tim đến trái tim. Nếu không, con đường sẽ xa hơn và chúng ta sẽ luôn là người đến chậm và lạc điệu./.

Trần Nhật Minh
Theo Blog Xíu/VOV2
(Tiêu đề do chủ blog đặt)




Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc bài và nhận xét!




Bài mới đăng

Bài ngẫu nhiên